3 bước mọi tổ chức cần lưu tâm để an toàn khi nhân viên làm việc từ xa

0 11567 1143

Theo chuyên gia Fortinet, an ninh mạng phải là một nhân tố trọng yếu cần tính đến khi xây dựng bất kỳ chiến lược sử dụng lao động từ xa nào (Ảnh minh họa: Internet)

Các tổ chức thường xây dựng kế hoạch đảm bảo vận hành kinh doanh liên tục và phục hồi kinh doanh sau thảm họa để ứng phó với tình huống phải nhanh chóng đình chỉ các hoạt động vận hành bình thường tại trụ sở do ảnh hưởng của các sự kiện như cúp điện, dịch bệnh hoặc thiên tai khiến hoạt động tại văn phòng trở nên không an toàn cho đội ngũ nhân viên.

Theo chuyên gia, kế hoạch này cũng cần chú trọng đến khả năng thiết lập nhanh chóng một lực lượng lao động từ xa với an ninh thông tin được bảo mật tuyệt đối.

Đáp ứng các yêu cầu của đội ngũ làm việc từ xa thông thường

Trước hết, theo ông Nguyễn Gia Đức, Giám đốc quốc gia Fortinet Việt Nam, mọi nhân viên làm việc từ xa đều cần truy cập được vào hòm thư điện tử, mạng Internet, các cuộc họp trực tuyến, quyền chia sẻ các tệp dữ liệu hạn chế và khả năng đáp ứng chuyên môn cụ thể của bộ phận như tài chính, nhân sự… trên nền tảng làm việc từ xa của họ. Nhân viên cũng cần khả năng truy cập vào các ứng dụng Phần mềm dịch vụ (SaaS) trong nền tảng đám mây.

Các tổ chức phải đảm bảo tất cả người dùng đều có một laptop cài đặt tất cả những ứng dụng thiết yếu họ cần để thực hiện công việc của mình. Laptop đó cần bao gồm một client (máy khách) được cấu hình trước để cung cấp khả năng kết nối bảo mật mạng riêng ảo (VPN) tới trụ sở công ty.

Tính năng xác thực đa yếu tố sẽ hỗ trợ ngăn chặn tội phạm mạng sử dụng mật khẩu chúng đánh cắp được để truy cập các tài nguyên trong hệ thống mạng. Để giúp việc truy cập trở nên an toàn hơn, mỗi người dùng cần được cung cấp cơ chế xác thực bằng mã bảo vệ bí mật (token). Các mã bảo vệ này có thể là một thiết bị vật lý hoặc dạng phần mềm và chỉ được sử dụng khi có kết nối VPN hoặc khi đang đăng nhập vào mạng nhằm hình thành thêm một lớp xác thực danh tính nữa.

Hỗ trợ đội ngũ làm việc từ xa có yêu cầu công việc nâng cao

Một số nhân viên làm việc từ xa cần quyền truy cập nâng cao vào nguồn tài nguyên mạng để thực hiện công việc của họ. Quản trị viên hệ thống, kỹ thuật viên hỗ trợ, nhân viên cứu hộ khẩn cấp và đội ngũ quản lý điều hành thường cần truy cập, xử lý những dữ liệu nhạy cảm và bí mật, hay vận hành trong nhiều môi trường CNTT song song.

Do đó, chuyên gia Fortinet khuyến nghị, các điểm truy cập không dây phải được cấu hình trước, cho phép kết nối an toàn từ vị trí làm việc từ xa của người dùng đến hệ thống mạng của công ty qua một đường hầm bảo mật đáng tin cậy.

Để kết nối an toàn hơn, một điểm truy cập mạng không dây có thể được kết hợp với hệ thống tường lửa thế hệ mới dưới dạng ứng dụng máy tính, giúp kết nối liên tục, kiểm soát truy cập nâng cao và toàn bộ các dịch vụ bảo mật nâng cao, gồm cả dịch vụ phòng chống thất thoát dữ liệu.

Đội ngũ làm việc từ xa có yêu cầu công việc nâng cao cũng cần tới giải pháp đàm thoại hỗ trợ truyền giọng nói qua giao thức IP (VoIP) để giữ bảo mật khi liên lạc thông tin. Cả hai mô hình máy khách client dạng phần mềm hay qua thiết bị thực tế đều sẵn có, cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi đi và nhận cuộc gọi, truy cập thư thoại, kiểm tra lịch sử cuộc gọi và tìm kiếm danh bạ của tổ chức.

Thiết lập một trung tâm thu phát tín hiệu bảo mật

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, cần đảm bảo trung tâm thu phát tín hiệu này có thể thay đổi quy mô để đáp ứng khối lượng gia tăng đột ngột những nhân sự làm từ xa cần truy cập vào tài nguyên mạng, trong khi vẫn đảm bảo rằng việc truy cập được bảo mật chặt chẽ.

Để xác thực người dùng và thiết bị, dịch vụ xác thực trung tâm được kết nối với danh bạ hoạt động của mạng, giao thức LDAP và Radius cho phép nhân sự làm việc từ xa kết nối một cách an toàn với các dịch vụ mạng ở bất kỳ quy mô nào về số lượng và lưu lượng. Giải pháp này cũng cần hỗ trợ được các dịch vụ đăng nhập đơn, quản lý chứng chỉ và quản lý khách.

Các tổ chức còn cần lưu tâm việc bảo mật vòng ngoài nâng cao. Giải pháp tường lửa thế hệ mới (NGFW) cần phải ngắt các kết nối VPN một cách an toàn, cung cấp khả năng bảo vệ trước mối đe dọa nâng cao, bao gồm việc phân tích mã độc và các nội dung đáng ngờ khác trong môi trường “Hộp cát” (Sandboxed), trước khi chúng tới được đích đến, kiểm tra với hiệu suất cao các lưu lượng không được mã hóa hoặc được mã hóa để loại bỏ mã độc và các truy cập độc hại.

“Khả năng mở rộng quy mô cho chức năng này đặc biệt quan trọng, vì việc kiểm tra dữ liệu được mã hóa thực sự rất nặng cho bộ xử lý. Nếu không có bộ xử lý bảo mật nâng cao được thiết kế để kiểm tra một lượng lớn lưu lượng mã hóa thì giải pháp tường lửa NGFW có thể trở thành một nút cổ chai làm giảm năng suất của nhân sự làm việc từ xa”, chuyên gia Fortinet lưu ý.

Ý kiến bạn đọc 0