Airbus đưa vào hoạt động 'cá voi bay' Beluga XL

0 8344 825
Máy bay Airbus Beluga XL. Ảnh: CNN.

Máy bay Airbus Beluga XL. Ảnh: CNN.

Beluga XL là một trong những mẫu máy bay lớn nhất trên bầu trời hiện nay. Dù không chở khách, Beluga sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chế tạo nhiều mẫu máy bay thương mại dự kiến cất cánh trong vài thập kỷ tới.

Airbus thiết kế Beluga XL để vận chuyển các bộ phận máy bay của hãng giữa các địa điểm sản xuất tại châu Âu và dây chuyền lắp ráp cuối cùng tại Toulouse (Pháp), Hamburg (Đức) và Thiên Tân (Trung Quốc). Beluga XL là bản kế nhiệm của mẫu Beluga hay còn gọi là Airbus A300-600ST đi vào hoạt động từ năm 1995.

Thiết kế của siêu vận tải cơ được điều chỉnh từ máy bay chở khách A330. Các kỹ sư Airbus hạ thấp buồng lái máy bay và ghép khoang chở hàng khổng lồ với thân máy bay để tạo ra hình dáng đặc trưng. Nhờ cửa lật mở hướng lên trên, nhân viên vận chuyển có thể dễ dàng đưa cánh máy bay đã hoàn thiện, thân và các bộ phận khác ra hoặc vào khoang chở hàng.

Beluga XL dài hơn 6 m và rộng hơn 1 m so với bản tiền nhiệm. Mặt cắt của phương tiện có chiều rộng 8 m. Do phần đầu phình to độc đáo, Beluga XL có biệt danh là "cá voi bay". Chiếc máy bay có hình dáng rất giống cá voi trắng (beluga) sinh sống ở vùng biển Bắc Cực. Cách vẽ mắt long lanh và khuôn miệng như đang mỉm cười ở đầu máy bay cũng dựa trên đặc điểm này. Thiết kế được quyết định sau cuộc bỏ phiếu với 6 lựa chọn của 20.000 nhân viên Airbus.

Không chỉ dễ thương, thiết kế mới của Beluga XL còn đặc biệt hữu dụng. Khoang chở hàng đồ sộ đủ lớn để chở hai cánh máy bay A350 cùng lúc trong khi bản tiền nhiệm chỉ chở được một cánh. Phần mũi giống cá voi cũng giúp cải thiện hiệu suất khí động của máy bay. Beluga XL sử dụng hai động cơ Rolls-Royce Trent 700 và tận dụng phần cánh của mẫu A330.

"Mẫu máy bay này là biểu tượng của công ty chúng tôi. Đây là ngựa thồ của Airbus. Hơn cả một vận tải cơ, nó cho phép Airbus sản xuất máy bay hàng ngày", Bertrand George, giám đốc chương trình Beluga XL, chia sẻ.

An Khang (Theo CNN)

Theo vnexpress.net

Ý kiến bạn đọc 0