Anh cho tàu ngầm hạt nhân đáp trả hành động gây hấn của Iran

0 48 0

căng thẳng vịnh Ba Tư

Hồi đầu tháng, HMS Duncan – khu trục hạm Type 45 đã được điều tới vùng Vịnh để hỗ trợ tàu chiến duy nhất của Anh là HMS Montrose Type 23 hoạt động tại khu vực này. Theo nguồn tin Daily Express, Anh sẽ tiếp tục sử dụng thêm tàu ngầm TPO - Tàu ngầm hạt nhân có nhiệm vụ giám sát, kết hợp với lực lượng thủy quân lục chiến nhiều khả năng được triển khai trên các tàu thương mại đi qua vùng Vịnh.

Thêm vào đó, một tàu ngầm hạt nhân lớp Astute nặng 7.400 tấn, được trang bị tên lửa hành trình và ngư lôi hạng nặng sẽ có nhiệm vụ phòng thủ, thu thập thông tin về quân đội Iran và báo cáo về căn cứ tại Anh. Ngoài ra, trong báo cáo riêng của The Sun, Anh cũng sẽ điều lực lượng thủy quân lục chiến đến Eo biển Hormuz để trực tiếp hỗ trợ các tàu thương mại.

cẳng thẳng vịnh Ba Tư

Hải quân Hoàng gia tiết lộ rằng: “Chúng tôi đang gửi tàu đến vùng Vịnh. Giờ con tàu có thể đã lên đường. Nó sẽ đóng vai trò tình báo, thu thập thông tin để hỗ trợ các tàu hộ tống tàu chở dầu. Các binh sĩ có thể sẽ được triển khai trên các tàu hàng. Các tàu chở dầu từ giờ có thể sẽ đi thành đoàn, và được hộ tống."

Trong tháng 8 tới đây, Anh sẽ điều thêm một tàu cung cấp nhiên liệu RFA Wave Knight – hiện đang neo đậu tại Gibraltar. Còn trong tháng 9, nước này sẽ triển khai tàu khu trục HMS Kent.  Ngoài ra, Anh còn đưa tới vùng vịnh Ba Tư 4 tàu săn mìn và một tàu đổ bộ.

Mặc dù chưa có động thái xác nhận nào từ phía các quan chức quốc phòng Anh, nhưng nước này đã phát tín hiệu cảnh báo các tàu hàng của Anh tạm thời tránh đi qua Eo biển Hormuz. Động thái đáp trả có phần gay gắt và quyết liệt của Anh đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực chiến sự vốn nhiều biến động.

Thậm chí nhiều người còn lo ngại hành động của Anh và Iran đang châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thứ ba nổ ra. Có lẽ hai nước cần phải ngồi lại để tìm ra phương án giải quyết hòa bình thay vì liên tục có những hành động triển khai các loại vũ khí hạng nặng, đe dọa đến an ninh quốc phòng như vậy. 

Ý kiến bạn đọc 0