ARM giới thiệu thiết kế CPU mới, cho phép các đối tác tùy chỉnh sâu hơn, giúp các hãng Android bắt kịp Apple về tốc độ xử lý

0 33373 4201

ARM Ltd, công ty thiết kế chip làm nên nền tảng cho hầu hết smartphone trên thế giới, vừa giới thiệu các thiết kế chip di động cao cấp nhất của mình, CPU Cortex-A78 và GPU Mali-G78. Không chỉ mang lại hiệu năng mạnh mẽ hơn, các thiết kế mới còn giúp gia tăng hiệu quả sử dụng năng lượng của thiết bị.

Công ty tại Cambridge, Anh cho biết, thiết kế CPU Cortex-A78 mới của họ sẽ gia tăng thêm 20% "hiệu năng duy trì" so với người tiền nhiệm, trong khi chỉ tiêu tốn năng lượng trong khoảng 1W.

ARM giới thiệu thiết kế CPU mới, cho phép các đối tác tùy chỉnh sâu hơn, giúp các hãng Android bắt kịp Apple về tốc độ xử lý - Ảnh 1.

Hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn cũng là một trong các điểm nhấn khác của thiết kế chip mới. ARM cho biết điều này nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ năng lượng cao hơn của công nghệ 5G. Hơn nữa, công ty còn cho biết, thiết kế CPU mới sẽ đặc biệt phù hợp với nhu cầu tính toán cao của các thiết bị màn hình gập, vốn có màn hình lớn hơn và được gập lại vào nhau.

GPU mới Mali-G78 của ARM sẽ hỗ trợ đến 24 nhân, được hứa hẹn sẽ gia tăng 25% khả năng xử lý đồ họa so với GPU tiền nhiệm, Mali-G77 của năm ngoái. Ngoài ra ARM còn giới thiệu GPU tầm trung đầu tiên của họ, Mali-G68, giúp các thiết bị tầm trung và giá rẻ có khả năng xử lý đồ họa cao hơn nhưng vẫn đảm bảo chi phí của mình.

ARM giới thiệu thiết kế CPU mới, cho phép các đối tác tùy chỉnh sâu hơn, giúp các hãng Android bắt kịp Apple về tốc độ xử lý - Ảnh 2.

Đồng thời công ty cũng công bố chương trình Cortex-X mới giúp các nhà thiết kế tùy chỉnh nhiều hơn theo yêu cầu của họ để có thể gia tăng tốc độ xử lý thêm 30% nữa.

Mặc dù ARM cung cấp thiết kế chip và giấy phép sử dụng các đoạn code trong những bộ xử lý cho các nhà thiết kế chip và sản xuất smartphone như Apple, Qualcomm, Samsung, Huawei Technologies hay MediaTek, nhưng cho đến nay,các bộ xử lý A series của Apple vẫn được xem là có tốc độ nhanh nhất.

Điều này có được là do Apple có khả năng tùy chỉnh cao hơn để có thể kết hợp tốt hơn giữa phần mềm và phần cứng nhằm mang lại hiệu năng đứng đầu so với các smartphone sử dụng hệ điều hành Android của Google. Các tuyên bố về hiệu năng cũng thường là một điểm nhấn trong chiến thuật tiếp thị của Apple đối với iPhone.

ARM giới thiệu thiết kế CPU mới, cho phép các đối tác tùy chỉnh sâu hơn, giúp các hãng Android bắt kịp Apple về tốc độ xử lý - Ảnh 3.

"Nhịp độ gia tăng hiệu năng smartphone đã vượt quá bất kỳ hạng mục thiết bị điện toán nào trong ngành công nghiệp hiện nay." ARM cho biết trong tuyên bố của mình. "Để giải quyết nhu cầu vô hạn đối với mức hiệu năng cao nhất có thể, chúng tôi giới thiệu một chương trình tương tác mới có tên gọi Cortex-X Custom để mang lại cho các đối tác tùy chọn linh hoạt hơn và khả năng mở rộng hơn để gia tăng hiệu năng."

Cortex-X sẽ cho phép các nhà thiết kế chip và sản xuất điện thoại được bổ sung thêm một số nhân mới để kết hợp với những linh kiện vận hành các chức năng chính của smartphone. Trong khi các thiết kế bộ xử lý hiện tại thường kết hợp các nhân hiệu năng cao và các nhân hiệu quả năng lượng, các thiết kế mới của ARM lại đưa ra cách tiếp cận khác. Nhân Cortex-X của các nhà phát triển bên ngoài có thể được bật lên trong một thời gian ngắn khi phần mềm nào đó cần đến hiệu năng tối đa mà con chip có thể cung cấp.

ARM giới thiệu thiết kế CPU mới, cho phép các đối tác tùy chỉnh sâu hơn, giúp các hãng Android bắt kịp Apple về tốc độ xử lý - Ảnh 4.

Giờ đây bộ xử lý smartphone sẽ có thêm một nhân mới, do các hãng sản xuất chip và smartphone tùy chỉnh để tăng cường thêm tốc độ xử lý cũng như tính năng mới.

Với thiết kế mới từ ARM cùng các thay đổi trong tiếp cận với các đối tác về phát triển chip, năm 2021 hứa hẹn sẽ chứng kiến sự sôi động hơn trên thị trường chip tùy chỉnh, đặc biệt từ các nhà sản xuất điện thoại Android cũng như cả từ Microsoft, hãng luôn muốn mang một hệ điều hành desktop hoàn chỉnh lên dòng chip ARM này.

Tham khảo The Verge, Bloomberg


Ý kiến bạn đọc 0