Bất ngờ miễn nhiệm Tổng Công tố, TT Putin chuẩn bị 'trảm' hàng loạt quan chức cấp cao Nga?

0 14153 1396

Theo TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị miễn nhiệm ông Yuri Chaika khỏi chức vụ Tổng Công tố Liên bang và đề cử Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tra Nga Krasnov vào vị trí này.

“Tổng thống Putin đề xuất hội đồng liên bang về việc đề cử Phó chủ tịch ủy ban điều tra Igor Krasnov đảm nhiệm chức Tổng công tố viên Nga và đề nghị sa thải Yuri Chaika khỏi vị trí này để đảm nhiệm công việc khác”, thông tin báo chí Nga cho biết.

Tổng Công tố là chức vụ đứng đầu Viện Công tố Liên bang Nga. Quan chức giữ vị trí này được Tổng thống Nga đề cử với nhiệm kỳ 5 năm, trong khi Hội đồng Liên bang nắm quyền bổ nhiệm và miễn nhiệm.

Ông Chaika, 68 tuổi, đã giữ chức Tổng Công tố Nga từ năm 2006. Ông là đồng minh lâu năm của Tổng thống Putin, nhưng cũng hứng chịu nhiều chỉ trích vì hành động cứng rắn với các chính trị gia đối lập. Một số nhà phân tích nhận định miễn nhiệm ông Chaika sẽ là bước đầu trong quá trình thay thế hàng loạt quan chức cấp cao trong chính quyền Nga.

Bất ngờ miễn nhiệm Tổng Công tố, TT Putin chuẩn bị 'trảm' hàng loạt quan chức cấp cao Nga?
Tổng thống Nga Putin 

Trong khi đó, ứng cử viên Igor Krasnov, hiện đang là Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tra Nga, 44 tuổi từng phụ trách chính các vụ án đặc biệt quan trọng và cục điều tra chính. Ông làm việc cho cơ quan công tố từ năm 1997.

Từ năm 2007, ông là điều tra viên cấp cao trong Ủy ban Điều tra Nga và được bổ nhiệm làm phó trưởng phòng vào năm 2016. Ông từng điều tra nhiều vụ trọng án như âm mưu ám sát chính trị gia Anatoly Chubais, các vụ sát hại nhà hoạt động đối lập Boris Nemtsov, luật sư Stanislav Markelov và nhà báo Anastasia Baburova.

Kể từ năm 2006, ông Chaika đã tham gia điều tra một loạt các vụ án tham nhũng quy mô lớn.

Hồi tháng 12, Tổng thống Putin ký sắc lệnh sa thải nhiều quan chức cấp cao trong cơ quan thực thi pháp luật nước này.

Theo sắc lệnh được công bố trên cổng thông tin pháp lý của Nga, Tổng thống Vladimir Putin bãi nhiệm một số quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ Nga, Ủy ban Điều tra, Bộ Các Tình trạng khẩn cấp vùng Voronezh, vùng Sverdlovsk và các khu vực khác của Nga.

Trong số các quan chức bị bãi nhiệm có: Người đứng đầu Văn phòng Nội vụ Moscow, Thiếu tướng Nikolai Savchenko; Trưởng Văn phòng Nhân sự của Cơ quan Giam giữ Liên bang, ông Alexander Pirogov và Công tố viên Vùng Omsk, ông Anastas Spiridonov.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Putin sa thải hàng loạt quan chức cấp cao ở Nga. Hôm 4/11, ông Putin sa thải 11 tướng trong các bộ và cơ quan nước này, gồm có 6 tướng của Bộ Tình trạng khẩn cấp, 4 tướng của Bộ Nội vụ và 1 tướng của Ủy ban Điều tra.

Cũng trong ngày 20/1, Chủ nhiệm Ủy ban Duma Quốc gia về thể dục và thể thao Mikhail Degtyarev cho biết Hạ viện Nga sẽ thảo luận về dự luật sửa đổi Hiến pháp trong phiên họp bất thường, dự kiến diễn ra vào ngày 21/1.

Dự thảo sửa đổi Hiến pháp được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Duma Quốc gia Nga có nội dung thay đổi liên quan đến quyền hạn của tổng thống, trao cho Quốc hội Nga quyền bổ nhiệm thủ tướng và giới hạn nhiệm kỳ của tổng thống. Tổng thống Putin cam kết tiến hành một cuộc bỏ phiếu về kế hoạch sửa đổi Hiến pháp này.

theo nguoiduatin.vn

Ý kiến bạn đọc 0