Bị cấm dùng Google Maps, Huawei sử dụng bản đồ của TomTom để thay thế

0 13010 1297

Huawei có thể sống mà không cần đến Google Maps. Đó là nhờ vào việc người khổng lồ smartphone Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận với nhà cung cấp công nghệ định vị Hà Lan, TomTom, để cho phép Huawei sử dụng bản đồ, thông tin giao thông và phần mềm định hướng của công ty này nhằm phát triển ứng dụng di động của riêng họ.

Theo Reuters, thỏa thuận này có tầm quan trọng đặc biệt với Huawei khi công ty này đang tiến hành nhiều bước đi nhằm giảm nhẹ tác động từ lệnh cấm của chính phủ Mỹ. Từ sau khi bị chính phủ Mỹ đưa vào danh sách "Entity List", Huawei đã bị Google dừng truy cập vào hệ điều hành Android, cũng như các ứng dụng và dịch vụ độc quyền của Google, bao gồm Google Maps.

Bị cấm dùng Google Maps, Huawei sử dụng bản đồ của TomTom để thay thế - Ảnh 1.

Cho dù điều này không ảnh hưởng nhiều đến Huawei tại Trung Quốc do các dịch vụ của Google bị cấm tại quốc gia này, nó lại rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh trên thị trường quốc tế của công ty Trung Quốc, khi đại đa số khách hàng của họ vẫn phụ thuộc vào ứng dụng Google.

Thỏa thuận mới với TomTom không phải là dấu hiệu duy nhất cho thấy Huawei vẫn đang tích cực tìm cách thoát khỏi ảnh hưởng của lệnh cấm từ Mỹ. Vào năm ngoái, không lâu sau khi bị Mỹ đưa vào danh sách cấm giao dịch, Huawei đã giới thiệu hệ điều hành riêng của mình nhằm thay thế Android, HarmonyOS. Hệ điều hành này được thiết kế để hoạt động trên nhiều thiết bị, bao gồm cả TV, smartphone, tablet và thiết bị IoT. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có một sản phẩm TV sử dụng HarmonyOS ra mắt.

Huawei cũng có một phiên bản phần mềm thay thế Google Play Store, có tên App Galley, có thể sử dụng để tải xuống ứng dụng. Tại hội nghị nhà phát triển Huawei Developer Conference mới đây ở Anh và Ireland, Huawei đã thông báo kế hoạch đầu tư 20 triệu bảng Anh (khoảng 25,9 triệu USD) để khuyến khích các nhà phát triển ở những quốc gia này tạo ra ứng dụng cho App Gallery.

Trong khi các động thái này cho thấy Huawei đang không ngồi chờ chính phủ Mỹ thay đổi thái độ với mình, rõ ràng công ty còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn quay trở lại thị trường quốc tế.

Tham khảo Gizmodo

Ý kiến bạn đọc 0