Bukchon Hanok: Ngôi làng cổ nhất ở Hàn Quốc

0 13464 1300

Seoul là một trong 10 thành phố lớn nhất thế giới, một thành phố thuộc “đẳng cấp thế giới” về nhiều mặt. Ở Seoul, những nét đặc trưng cho quá khứ và hiện tại cùng đan xen tồn tại với nhau… Ẩn mình giữa những tòa nhà cao ốc sáng lấp lánh và dòng xe cộ hối hả thể hiện một hiện tại đầy sức sống là những cung điện, chùa chiền, lăng tẩm và ngôi làng Bukchon Hanok mang trong mình sự cổ kính, yên tĩnh.

Bukchon Hanok: Ngôi làng cổ nhất ở Hàn Quốc - 1

Làng Bukchon Hanok nằm giữa cung điện Gyeongbok, cung điện Changdeok và miếu thờ Thần Jongmyo với nhiều con hẻm, được xây dựng cách đây hơn 600 năm với lối kiến trúc riêng biệt bằng vật liệu chủ yếu là những chất liệu từ thiên nhiên nhưng được chọn lọc, thế nên cho đến bây giờ rất nhiều ngôi nhà vẫn giữ được dáng vẻ cổ xưa. 

Cái tên Bukchon nghĩa là “ngôi làng phía Bắc” và được lấy đặt tên cho huyện vì nó nằm phía bắc của 2 địa danh quan trọng ở Seoul là suối Cheonggyecheon và khu vực Jongno.

Ngôi làng xinh đẹp này quy tụ khoảng 900 ngôi nhà hanok truyền thống vốn là nơi sinh sống của các gia đình quý tộc và quan viên triều đại Joseon. Sau đó, vì thiên tai loạn lạc xảy ra nên nhân dân đã giành được nơi này. 

Ngay từ đầu ngôi làng, bạn sẽ thấy những bức tường cổ dẫn lối vào làng với thiết kế gạch cổ. Cùng với đó là các ngôi nhà với phần móng gồm những phiến đá to xếp chồng lên nhau. Thiết kế này vừa tinh tế, vừa giản dị nhưng cũng không kém phần bền chắc. Đây là phong cách thiết kế mang đậm nét cổ xưa, truyền thống.

Những ngôi nhà hanok nằm dọc theo các ngõ nhỏ quanh co, nổi bật với cổng vào được làm bằng gỗ thiết kế khá đơn giản có các bậc thềm đá. Mái ngói màu tro, cột nhà bằng gỗ, tường sơn trắng cùng với cửa nhà thiết kế khá rộng và được làm bằng gỗ với các họa tiết trang trí cầu kỳ… chính là kết hợp giữa văn hóa Trung Quốc và Nhật Bản. 

 

Bukchon Hanok: Ngôi làng cổ nhất ở Hàn Quốc - 2
 
Đến đây du khách có thể dạo bộ trên những con phố hẹp và dốc, chiêm ngưỡng những nét đẹp kiến trúc từ nhiều thế kỷ trước. Tất cả đều bảo tồn nguyên vẹn được những giá trị truyền thống của một cố đô xưa.

Ngôi làng độc đáo không chỉ bởi dáng vẻ mộc mạc nhưng vững chắc phía bên ngoài, mà còn nhờ phong cách trang trí đơn giản, hài hòa, thoáng rộng phía bên trong và những khu vườn nhỏ với rất nhiều cây cối xanh tươi đằng sau nhà. Phía trước một số ngôi nhà còn có những dàn hoa và cây tùng ở cửa tạo nên một vẻ đẹp quyến rũ và lãng mạn.

Nhờ nét cổ kính và đậm chất điện ảnh, làng Bukchon Hanok trở thành điểm đến hấp dẫn của hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi ngày. Ngày nay, có rất nhiều ngôi nhà hanok đã được tôn tạo trở thành trung tâm văn hóa, bảo tàng nghệ thuật, nhà hàng, nhà nghỉ, quán trà và cà phê nhằm phục vụ cho du khách có cơ hội đắm mình trong văn hóa Hàn Quốc.

Bạn có thể bắt gặp rất nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm với các sản phẩm như mặt nạ, búp bê… ở đây. Ngôi làng thực sự là một không gian hoàn hảo ngập tràn dấu ấn lịch sử của Hàn Quốc. Vì thế Bukchon Hanok chính là nơi bạn có thể cảm nhận rõ ràng nhất những nét đẹp xưa cũ giữa lòng thủ đô Seoul hiện đại và phát triển.

Theo 24h.com.vn

Ý kiến bạn đọc 0