Cách ly xã hội: TP.HCM vẫn giải quyết thủ tục hành chính nào?

0 12629 1254

TP.HCM vẫn giải quyết thủ tục hành chính cấp bách trong thời gian cách ly xã hội /// Ảnh: Ngọc Dương

TP.HCM vẫn giải quyết thủ tục hành chính cấp bách trong thời gian cách ly xã hội

Ảnh: Ngọc Dương
Sáng nay 3.4, Sở Nội vụ TP.HCM thông tin về việc các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP.HCM giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Sở Nội vụ TP.HCM, hiện nay, các cơ quan nhà nước ở TP.HCM đang thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố về thay đổi phương thức làm việc, cụ thể là bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó, nội dung các cơ quan, đơn vị quan tâm nhất là “Các cơ quan, đơn vị chỉ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và các hồ sơ thủ tục cấp bách”.
Hiện nay, Sở Nội vụ đang phối hợp trao đổi với Văn phòng UBND TP.HCM (cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính), Sở Tư pháp và các cơ quan có liên quan để có hướng dẫn chính thức.
 
Trước mắt, Sở Nội vụ TP.HCM thông tin như sau:
UBND TP.HCM có chỉ đạo thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính với mục đích quan trọng nhất là hạn chế cá nhân, tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ra khỏi nhà mà không cần thiết và tập trung đông người trong công sở để phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh. Do đó, nếu chưa thật sự cần thiết và cấp bách, UBND Thành phố mong muốn cá nhân, tổ chức thông cảm, chia sẻ và tạm thời chỉ yêu cầu cơ quan hành chính giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến, không trực tiếp đến công sở để nộp hồ sơ, nhằm bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.
 
Cách ly xã hội: TP.HCM vẫn giải quyết thủ tục hành chính nào?  - ảnh 1

Những thủ tục hành chính cấp bách sẽ được giải quyết trong thời gian cách ly xã hội

Ảnh: Ngọc Dương

 

TP.HCM vẫn giải quyết nhiều thủ tục

Các trường hợp cấp bách liên quan đến đăng ký khai sinh, khai tử để tiếp tục làm các thủ tục khác; hồ sơ thủ tục hành chính thuộc các nhóm thủ tục liên quan đến: công chứng, chứng thực như di chúc, hợp đồng về biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, đăng ký biện pháp bảo đảm… để vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của cá nhân, tổ chức và các thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thủ trưởng các cơ quan và các đơn vị có chức năng sẽ có quyền chủ động quyết định loại thủ tục nào là đặc biệt, cấp bách để tiếp nhận và giải quyết.
Trong trường hợp có tiếp nhận hồ sơ do trường hợp cấp bách, cơ quan phải thực hiện tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định đối với từng cá nhân và hồ sơ giấy tờ hành chính. Không tiếp và làm việc với người đến cơ quan không đeo khẩu trang, không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.
Trong thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục lắng nghe ý kiến của cá nhân, tổ chức và các cơ quan hành chính để tham mưu Ủy ban Nhân dân Thành phố chỉ đạo phù hợp thực tiễn và công tác phòng, chống dịch bệnh.
Trước đó, ngày 2.4 Báo Thanh Niên có bài phản ánh về tình trạng người dân bị động trong việc cần giải quyết thủ tục hành chính khi "cán bộ làm việc tại nhà" trong khoảng thời gian cách ly xã hội. 
Theo Thanhnien.vn

Ý kiến bạn đọc 0