Cận cảnh 3 dự án bất động sản ở Sài Gòn đã chuyển cơ quan điều tra

0 243 0

UBND TP.HCM vừa có báo cáo số 123/BC-UBND về tình hình thi hành pháp luật về trình tự, thủ tục trong hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn giai đoạn từ đầu năm 2018 đến ngày 30/6/2019. 

Báo cáo này được thực hiện theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ. Trong giai đoạn này, UBND TP.HCM đã thực hiện 333 cuộc thanh tra, ban hành 256 kết luận thanh tra và đang tiếp thục thực hiện 77 cuộc. 

Qua thanh tra, UBND TP.HCM đã phát hiện nhiều đơn vị, tập thể, cá nhân sai phạm. Đáng chú ý, có 8 vụ việc được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, trong đó có 3 dự án bất động sản như sau: 

Dự án Bảy Hiền Tower

Cận cảnh 3 dự án bất động sản ở Sài Gòn đã chuyển cơ quan điều tra
Nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân được phát hiện có liên quan đến sai phạm tại dự án Bảy Hiền Tower

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại và xây dựng Thăng Long, còn được gọi là Bảy Hiền Tower (quận Tân Bình), do DNTN Xây dựng thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư. Thanh tra TP.HCM đã làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm tại dự án này.  

Cận cảnh 3 dự án bất động sản ở Sài Gòn đã chuyển cơ quan điều tra

Khu vực thương mại tại bảy Hiền Tower hiện có nhiều tiểu thương kinh doanh

Bảy Hiền Tower được phê duyệt năm 2009, quy mô cao 20 tầng với 170 căn hộ. Trong quá trình xây dựng dự án này, chủ đầu tư đã thi công sai thiết kế được duyệt, tăng diện tích từ tầng lửng đến tầng 20 hơn 722m2. 

Với hành vi nói trên, tháng 4/2015 Thanh tra Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt hành chính 45 triệu đồng đối với chủ đầu tư, buộc tháo dỡ hạng mục xây “lụi”. Tuy nhiên sau đó, chủ đầu tư không khắc phục mà vẫn tiếp tục xây dựng hoàn thiện dự án và bàn giao nhà cho khách hàng vào ở.  

Cận cảnh 3 dự án bất động sản ở Sài Gòn đã chuyển cơ quan điều tra
Cư dân tại Bảy Hiền Tower bức xúc vì những sai phạm của chủ đầu tư

Đến tháng 6/2016, cơ quan chức năng đã phải cưỡng chế chủ đầu tư bằng cách cắt điện, nước sinh hoạt ở Bảy Hiền Tower. Một số hộ dân nhận bàn giao nhà tại dự án cũng được UBND quận Tân Bình di dời vì chưa đảm bảo điều kiện sống. 

Hiện khu vực thương mại tại Bảy Hiền Tower đã có nhiều tiểu thương trưng bày hàng hoá kinh doanh. Tuy nhiên, theo một người dân tại đây cho biết nhiều tiểu thương đang muốn sang lại sạp vì ế ẩm. Người mua căn hộ tại đây chủ yếu cho thuê lại. 

Dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc

Cận cảnh 3 dự án bất động sản ở Sài Gòn đã chuyển cơ quan điều tra
Dự án KDC Bắc Rạch Chiếc hiện chỉ là bãi đất trống hoang tàn

Dự án Khu dân cư (KDC) Bắc Rạch Chiếc có quy mô 82ha, toạ lạc tại phường Phước Long A, quận 9 do Công ty CP Địa ốc 10 (thành viên của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH MTV) làm chủ đầu tư. 

KDC Bắc Rạch Chiếc được giao cho Công ty CP Địa ốc 10 xây dựng hạ tầng kỹ thuật trục chính từ năm 2001. Sau khi hoàn chỉnh hạ tầng, doanh nghiệp này phải bàn giao đất để TP.HCM tiếp tục giao đất cho các nhà đầu tư. 

 

Tuy nhiên, trước khi được giao đất, các cá nhân tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH MTV đã có dấu hiệu làm trái quy định khi ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty CP Saca và Chi nhánh vận tải phía Nam – Công ty Vận tải Ô tô 6 (Cục Đường bộ), trong đó có nội dung giao đất cho đơn vị thực hiện dự án. 

Ngoài ra, các cá nhân tại Công ty CP Địa ốc 10 còn có hành vi ký hợp đồng kinh tế với Công ty Phát triển Hàng hải và Công ty TNHH thương mại Him Lam cho 2 đơn vị này tham gia làm nhà đấu tư thứ cấp trước khi dự án được giao.  

Cận cảnh 3 dự án bất động sản ở Sài Gòn đã chuyển cơ quan điều tra

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật kéo dài gần 20 năm vẫn chưa xong, những bãi đất trống trở thành nơi đổ rác

Kết quả thanh tra cho thấy, việc ký hôp đồng kinh tế với các đơn vị tham gia thực hiện dự án có nội dung cho phép “được quyền tổ chức kinh daonh”, dẫn đến các đơn vị này cho rằng được phân lô, huy động vốn từ cá nhân, thực chất là bán nền đất.

Chủ đầu tư dự án KDC Bắc Rạch Chiếc đã không minh bạch trong quản lý, sử dụng nguồn vốn có đóng góp của các đơn vị tham gia thực hiện hạ tầng kỹ thuật trục chính dự án. Điều này dẫn đến gần 20 năm triển khai, hạ tầng kỹ thuật trục chính của dự án vẫn chưa hoàn thành.

Trong báo cáo mới đây, UBND TP.HCM  cho biết còn chuyển cơ quan điều tra về việc quản lý, sử dụng đất và chấp hành pháp luật đất đai của Công ty CP Phát triển Hàng Hải tại các dự án thành phần thuộc dự án KDC Bắc Rạch Chiếc. 

Dự án Trung tâm thương mại – căn hộ cao cấp Dragon Court

Cận cảnh 3 dự án bất động sản ở Sài Gòn đã chuyển cơ quan điều tra
Dự án Trung tâm thương mại căn hộ cao cấp Dragon Court

Dự án Trung tâm thương mại căn hộ cao cấp Dragon Court (còn được gọi là Đức Long Golden Land), phường Tân Thuận Tây, quận 7 do Công ty CP Đầu tư xây dựng Vạn Gia Long (thành viên của Đức Long Gia Lai land) làm chủ đầu tư.

Cận cảnh 3 dự án bất động sản ở Sài Gòn đã chuyển cơ quan điều tra
Sau khi thi công móng, dự án Dragon Court hiện đã tạm ngưng xây dựng

Tháng 9/2018, UBND TP.HCM đã lập đoàn kiểm tra để làm rõ dấu hiệu vi phạm tại dự án Đức Long Golden Land sau khi có đơn tố cáo của công dân. Qua kiểm tra, Thanh tra TP.HCM cho biết đến nay vẫn chưa xác định được chính xác tổng số hộ dân được bồi thường để thực hiện dự án là bao nhiêu? Cần làm rõ nội dung phần đất công tại dự án bị “chiếm dụng”, chuyển nhượng dự án gây thất thoát cho nhà nước. 

Cận cảnh 3 dự án bất động sản ở Sài Gòn đã chuyển cơ quan điều tra

Nhiều khách mua căn hộ tại dự án Dragon Court bức xúc vì chủ đầu tư liên tục trễ hẹn ký hợp đồng mua bán.

Thanh tra TP.HCM xác định, Công ty CP Đầu tư xây dựng Vạn Gia Long có dấu hiệu đưa dự án vào kinh doanh khi chưa đủ điều kiện. Đến tháng 11/2017, công trình mới có giấy phép xây dựng phầm ngầm nhưng trước đó chủ đầu tư này đã rao bán, nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ của khách hàng. 

Vì lý do vướng mắc thủ tục pháp lý nên chủ đầu tư dự án Đức Long Golden Land nhiều lần thất hứa ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng. Nhiều người bức xúc đã đòi lại tiền cọc và yêu cầu chủ đầu tư trả lãi phạt theo như thoả thuận đặt cọc, giữ chỗ khi mua. Hiện dự án Đức Long Golden Land đã tạm ngừng thi công. 

Phương Anh – Bùi Cảnh 

Ý kiến bạn đọc 0

Đọc thêm