Cha đẻ Firefox liên tục chia sẻ chuyện kinh dị về YouTube để yêu cầu Google minh bạch hơn

0 43 0

Mozilla đang xuất bản các giai thoại về việc xem YouTube có thể trở nên tồi tệ như thế nào, thông qua trang web này.

Đó là những câu chuyện ẩn danh từ những người nói rằng họ vô tình tìm kiếm một thứ nhưng cuối cùng lại rơi vào một hố sâu đen tối trên YouTube. Nó hiện gồm 28 câu chuyện mà họ gọi là #YouTubeRegrets. Ví dụ, chúng bao gồm một giai thoại từ một người nói rằng việc tìm kiếm các bài hát dân gian Đức cuối cùng đã trả lại kết quả là các clip của Đức Quốc xã. Hay một lời chứng thực từ một người mẹ cho biết cô con gái 10 tuổi của mình đã tìm kiếm các video nhảy múa và kết thúc bằng việc xem clip cực đoan, ảnh hưởng tới nhận thức của cô bé. Tuy nhiên, hiện chưa thể xác minh độc lập bất kỳ câu chuyện nào được Mozilla xuất bản.

Đây là một chiến dịch nhằm gây sức ép lên trang web video khổng lồ của Google để giúp các nhà nghiên cứu độc lập có thể dễ tiếp cận hơn với các thuật toán của nó.

"Vấn đề lớn là chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra trên YouTube", Guillaume Chaslot, một thành viên của Mozilla, một tổ chức phi lợi nhuận nổi tiếng với việc sản xuất và vận hành trình duyệt web Firefox cho biết.

Chaslot là một cựu kỹ sư của Google, người đã điều tra các đề xuất của YouTube từ bên ngoài, sau khi anh rời công ty vào năm 2013. (YouTube nói rằng anh đã bị sa thải vì các vấn đề liên quan tới hiệu suất làm việc).

"Chúng tôi có thể thấy rằng nó có vấn đề, nhưng chúng tôi không biết nếu vấn đề là từ con người hay từ thuật toán", ông nói.

Cha đẻ Firefox liên tục chia sẻ chuyện kinh dị về YouTube để yêu cầu Google minh bạch hơn - Ảnh 1.

Để Mozilla nói cho mà nghe, chuyện kinh dị về YouTube.

YouTube là nguồn video trực tuyến lớn nhất thế giới, với 2 tỷ người dùng hàng tháng và 70% thời gian mọi người dành để xem video là kết quả của một trong những công cụ đề xuất. Nhưng YouTube đã bị chỉ trích vì cách công nghệ khuyến nghị của nó có thể gây ra các vấn đề, chẳng hạn như ấu dâm, các nội dung cực đoan hoặc thông tin sai lệch.

Trong một tuyên bố, YouTube cho biết họ đã nỗ lực cải thiện các khuyến nghị xem video kể từ đầu năm.

"Mặc dù chúng tôi hoan nghênh nhiều nghiên cứu hơn về mặt trận này, chúng tôi chưa thấy các video, ảnh chụp màn hình hoặc dữ liệu được đề cập và không thể xem xét chính xác các khiếu nại của Mozilla", người phát ngôn của YouTube cho biết. "Nói chung, chúng tôi đã thiết kế các hệ thống của mình để giúp đảm bảo rằng nội dung từ các nguồn có thẩm quyền hơn được đưa ra nổi bật trong các đề xuất. Chúng tôi cũng đã giới thiệu hơn 30 thay đổi cho các đề xuất kể từ đầu năm, khiến thời gian xem giảm 50% nội dung biên và thông tin sai lệch có hại đến từ các nguồn ở Mỹ".

Nội dung biên là cách YouTube mô tả các video không rõ ràng về thông tin sai lệch nhưng vẫn còn nhiều nghi vấn.

Ashley Boyd, phó chủ tịch vận động của Mozilla, nói rằng tuyên bố của YouTube về việc giảm 50% thời gian xem nội dung biên chính xác là loại dữ liệu mà YouTube nên cho phép các nhà nghiên cứu độc lập xác minh. "Đây không phải là kỷ nguyên mà mọi người có thể hô khẩu hiệu kiểu: "Hãy tin chúng tôi, chúng tôi đã có được điều này", Boyd nói. "Giờ hãy cho chúng tôi xem công việc của bạn."

"Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là cung cấp một "cửa sổ" cho những người có mối quan tâm về điều này", cô nói. "Có một câu hỏi về việc mọi người có quan tâm đến vấn đề này không vì họ không rời khỏi nền tảng. Chúng tôi không nghĩ đó là một biện pháp tốt cho việc mọi người có quan tâm hay không."

Tham khảo Cnet

 

Ý kiến bạn đọc 0