Chẩn đoán bệnh celiac nhờ xét nghiệm máu

0 57 0

Bệnh Celiac là một bệnh lý đường ruột gây ra bởi tình trạng nhạy cảm với gluten, một loại protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch, đưa đến viêm và bất sản niêm mạc ruột non. Sự hiện diện của gluten trong ruột khiến hệ thống miễn dịch tấn công ruột non, làm hỏng hệ thống tiêu hóa và làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, gây ra một loạt các triệu chứng bao gồm đầy hơi, tiêu chảy, nôn, mỡ trong phân, thiếu máu do tiếu sắt, giảm cân…

Hiện nay với các phương pháp hiện tại, để xác định bệnh celiac có thể phải mất vài tuần hoặc vài tháng.  Người bệnh phải tiêu thụ gluten và trải nghiệm các tác dụng phụ rất khó chịu. Thế nhưng mới đây các nhà khoa học Công ty công nghệ sinh học ImmusanT Inc., ở Cambridge đã phát triển một xét nghiệm máu có thể giúp phát hiện nhanh chóng bệnh này.

image article

Theo các nhà khoa học, việc tiếp xúc với gluten ở những người mắc bệnh celiac gây ra sự gia tăng các phân tử viêm nhất định trong máu có tương quan với các triệu chứng phổ biến. Bác sĩ Anderson và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng việc tiêm peptide gluten vào những người mắc bệnh celiac sẽ nhanh chóng cho thấy các triệu chứng như buồn nôn, nôn và gia tăng các phân tử gây viêm trong máu như interleukin-2 (IL-2) được tạo ra bởi tế bào T của hệ thống miễn dịch .

Dựa trên cơ sở này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một xét nghiệm máu chẩn đoán đơn giản trên các chỉ dấu sinh học về sự gia tăng IL-2 trong máu. Xét nghiệm này chỉ cần được thực hành 4 giờ đồng hồ sau bữa ăn nhỏ tiêu thụ gluten. Theo các nhà khoa học, đây sẽ là một cải tiến lớn trong phương pháp chẩn đoán bệnh celiac mà không cần xâm lấn để lấy mẫu trong ruột non.

Ý kiến bạn đọc 0