Chồng đánh vợ sẽ bị xử phạt như thế nào?

0 53 0

Hành vi chồng đánh vợ được coi là hành vi bạo lực gia đình đồng nghĩa vi phạm pháp luật, căn cứ theo khoản 1, điều 2, Luật phòng chống gia đình 2007.

Người chồng trong trường hợp này sẽ bị xử lý như sau:

Căn cứ theo điều 49, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, tuỳ vào mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt như sau:

chồng đánh vợ bị xử phạt thế nào

Điều 49. Hành vi xâm hại sức khoẻ thành viên gia đình

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với hành vi đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình

2. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Sử dụng các công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình;

b) Không kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu điều trị trong trường hợp nạn nhân cần được cấp cứu kịp thời hoặc không chăm sóc nạn nhân trong thời gian nận nhân điều trị chấn trhương do hành vi bạo lực gia đình, trừ trường hợp nận nhân từ chối;…”

Như vậy, khi người chồng có những hành vi đánh đập, hành hạ thì người vợ có quyền gửi đơn tố cáo tới cơ quan công an cấp quận/huyện hoặc UBND xã/phường để được bảo vệ và có chế tài xử phạt đối với hành vi của người chồng.

Bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hành vi bạo lực gia đình gây thương tích nghiêm trọng

Căn cứ theo khoản 1, điều 134, Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017:

“Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác.

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm…”

chồng đánh vợ bị xử phạt thế nào

Như vậy, trường hợp người chồng đánh đập người vợ mà gây thương tích từ 11% trở lên sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự về tội "cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ người khác". Đối với hành vi cố ý gây thương tích, nạn nhân viết đơn hoặc trực tiếp đến cơ quan công an quận/huyện để tố cáo hành vi đó. Kèm theo những bằng chứng chứng minh hành vi bạo lực gia đình đó.

Ý kiến bạn đọc 0