Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm trang trại TH tại Moscow, Liên Bang Nga

0 5214 496

Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Chủ tịch Đuma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin của Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đứng đầu.

image article

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Moscow và ban lãnh đạo tập đoàn TH trong chuyến thăm trang trại TH tại Nga.

Phát biểu trong sự kiện, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ: “Dự án đầu tư của Tập đoàn TH vào Liên bang Nga không chỉ thể hiện ý chí của doanh nhân Việt Nam mà đặc biệt là một doanh nhân nữ với quyết tâm chủ động hội nhập, vươn ra biển lớn mà còn cho thấy nước ta không chỉ phát huy nội lực trải thảm mời gọi đầu tư nước ngoài mà doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể đầu tư ra nước ngoài. Dự án này không chỉ có ý nghĩa về kinh tế trong bối cảnh Liên bang Nga đang bị sự bao vây cấm vận của phương Tây mà nó còn có ý nghĩa chính trị trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước”.

image article

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân  tới thăm trang trại bò sữa cao sản của Tập đoàn TH tại quận Volokolamsk, tỉnh Moscow.

Được biết trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao TH tại huyện Volokolamsk, tỉnh Moscow là một phần trong Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp và một số dự án về thực phẩm của Tập đoàn TH tại Liên bang Nga. Dự án có tổng vốn đầu tư trong vòng 10 năm là 2,7 tỷ USD tại các địa điểm gồm tỉnh Moscow, tỉnh Kaluga, Cộng hòa Bashkortostan và tỉnh Primorye (vùng Viễn Đông).

Dự án được triển khai theo 3 giai đoạn. Khi hoàn thành Dự án ở giai đoạn 3, tổng số đàn bò sữa dự kiến là: 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1.800.000 tấn/năm, tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000 ha. Tập đoàn cũng dự kiến thành lập chuỗi phân phối với 300 cửa hàng TH True Mart trên toàn nước Nga.

image article

Trong chuyến thăm trang trại bò sữa TH ở Nga, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đánh giá và khen ngợi bà Thái Hương- Nhà sáng lập tập đoàn TH là “người phụ nữ nhỏ bé nhưng nghị lực rất to lớn”.

Dự án này được bà Thái Hương, nhà sáng lập tập đoàn TH ấp ủ sau những chuyến thăm và khảo sát cơ hội đầu tư tại Liên bang Nga. Bà nhận thấy đất nước Nga với nguồn nước sạch, đất sạch, thiên nhiên, tiềm năng đất đai rộng lớn tại đây đủ điều kiện để phát triển nông nghiệp sạch quy mô lớn.

Bên cạnh đó, một lý do nữa khiến bà Thái Hương quyết định thực hiện dự án này chính là bối cảnh nước Nga gặp khó khăn vì cấm vận, thiếu hụt lương thực, đặc biệt là các sản phẩm về sữa giai đoạn 2015. Việc đầu tư vào đây thể hiện sự đồng hành cùng nhân dân Nga giải quyết các vấn đề về lương thực, là sự sẻ chia, tri ân của Tập đoàn TH đối với đất nước Nga vĩ đại.Chia sẻ về định hướng phát triển, bà Thái Hương cho biết: “Những sản phẩm của TH ngoài ý nghĩa về kinh doanh còn có ý nghĩa là dòng sữa ngọt ngào tri ân và kết nối những mối quan hệ lâu đời giữa Việt Nam và Nga. Đồng thời thể hiện ý chí và tầm vóc doanh nghiệp nước ta, thực hiện mong muốn đưa ly sữa Việt ra thế giới của Tập đoàn TH. Do đó, dù cho có gặp nhiều khó khăn và rào cản thì đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của TH cũng cố gắng hết mình, nỗ lực hết sức để hoàn thành đưa dự án về đích.”

Được biết, tại tỉnh Moscow, Tập đoàn TH có kế hoạch xây dựng 3 cụm trang trại với vùng nguyên liệu trên 30.000 ha. Cụm trang trại thứ nhất tại huyện Volokolamsk đã được khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 1/2018 với đàn bò cao sản thuần chủng Holstein nhập khẩu từ Mỹ. Trang trại vẫn đang được tiếp tục đầu tư mạnh mẽ, đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thiện toàn cụm. Cụm trang trại thứ 2 tại huyện Shatura, tỉnh Moscow đang được thiết kế và sẽ bắt đầu xây dựng vào năm 2020.

image article

Cánh đồng cỏ rộng hàng ngàn ha thuộc Trang trại bò sữa của TH tại Nga.

Dự án được nhận định là một chiến lược kinh doanh sáng suốt và đúng đắn dựa trên bản đồ thiếu sữa của Liên bang Nga. Giờ đây, trên những mảnh đất tiềm năng về nông nghiệp từng bị lãng quên trong một thời gian dài của nước Nga đã trở thành những nông trường, những nông trại bò sữa, nuôi bò lấy sữa ứng dụng công nghệ cao của tập đoàn TH.

Sau sự kiện, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi, hỗ trợ cho dự án để dự án là 1 mô hình hợp tác kinh tế mẫu mực, thành công, là điểm sáng của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Liên bang Nga. Bà cũng đề nghị chính phủ Liên bang Nga, các Bộ ngành cũng như chính quyền địa phương tỉnh Matxcova tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giải quyết những vấn đề liên quan tới dự án theo đúng pháp luật của nước sở tại để dự án được triển khai thành công.

image article

Chủ tịch Quốc hội phát biểu Trong chuyến thăm Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao của Tập đoàn TH tại huyện Volokolamsk, tỉnh Moscow (Liên bang Nga) ngày 10/12/2019

Đáp lại lời đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ngài Khromov Vadim Valerianovich – Phó thống đốc tỉnh Moscow cho biết: “Nga và Việt Nam đã có mối quan hệ truyền thống, hữu nghị lâu dài và chúng ta cần phải tiếp tục mối quan hệ này, hai nước của chúng ta luôn luôn sẵn sàng sẻ chia cùng với nhau những giây phút khó khăn lẫn những niềm vui mới. Có thể nói dự án của tập đoàn TH sẽ đem lại cho chúng ta những niềm vui đáng tự hào, và dự án này sẽ nhận được sự ủng hộ của các lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước.”

image article

Chủ tịch Quốc hội trao tặng bức tranh kỷ niệm cho đại diện lãnh đạo tập đoàn TH trong chuyến thăm trang trại TH tại Nga ngày 10/12/2019

Với triết lý nhân văn và chiến lược rõ ràng, trong tương lai gần, cùng với sữa tươi sạch, sữa tươi hữu cơ, tập đoàn TH sẽ đầu tư sản xuất các loại thực phẩm organic khác như cỏ, thức ăn cho gia súc, các loại ngũ cốc, rau quả, dược liệu để cung cấp cho thị trường Nga và các quốc gia lân cận. Tập đoàn đã có kinh nghiệm sản xuất hữu cơ tiêu chuẩn Châu Âu, Mỹ và tự tin có thể sản xuất những sản phẩm organic tiêu chuẩn quốc tế phục vụ người tiêu dùng Nga.

Ý kiến bạn đọc 0