Chủ tịch Viettel đề xuất phương án cấp giấy phép nhanh gọn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mạnh làm trước

0 41 0

Thông tin trên được ông Lê Đăng Dũng đưa ra tại "Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0” tổ chức ngày 3/10 ở Hà Nội.

Cụ thể, ông Dũng cho biết, hạ tầng viễn thông là nền tảng cho chuyển đổi số và CMCN 4.0. Để xây dựng kinh tế số, một xã hội thông minh thì chúng ta phải tạo ra hàng trăm triệu kết nối vạn vật, kết nối dữ liệu siêu lớn, phát triển các siêu ứng dụng số. “Điều đó yêu cầu phải có một hạ tầng viễn thông siêu băng rộng và độ tin cậy siêu cao”, ông Dũng nói.

Nhưng ông Dũng cho rằng, hạ tầng viễn thông cần được xây dựng đi trước một bước, tức là ngay thời điểm hiện tại phải có mọi điều kiện pháp lý xây dựng mạng 4G và 5G như giấy phép thiết lập mạng, tần số vô tuyến, giấy phép xây dựng hạ tầng thụ động.

Ông Lê Đăng Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel  đề xuất phương án cấp giấy phép nhanh gọn, đồng thời nên tạo điều kiện để doanh nghiệp nào mạnh, có đủ nguồn lực có thể thực hiện trước.

Do đó, theo ông Dũng, việc cấp giấy phép nhanh chóng và kịp thời là điều quan trọng nhất vào thời điểm hiện tại. Ông Dũng đề xuất phương án cấp giấy phép nhanh gọn, đồng thời nên tạo điều kiện để doanh nghiệp nào mạnh, có đủ nguồn lực được thực hiện trước, doanh nghiệp nào mới có thể đi sau một chút.

Cũng theo ông Dũng, hạ tầng quan trọng như cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tài nguyên quốc gia… đang triển khai chậm và đề xuất cần nhanh chóng giao cho các doanh nghiệp có đủ điều kiện, đủ năng lực tài chính, con người và công nghệ để thực hiện các dự án này. “Để tránh đầu tư lãng phí, Bộ TT&TT có thể đóng vai trò giám sát, bắt buộc các doanh nghiệp phải tập trung đầu tư vào những công nghệ tiên tiến nhất như mạng 4G, mạng 5G, ảo hoá, cloud…”, ông Dũng nhấn mạnh.

Cuối cùng, ông Dũng kiến nghị cơ quan quản lý cần nhanh chóng cấp phép Mobile Money, chuyển mạch tài chính số cũng như các sản phẩm dịch vụ mới để sử dụng hiệu quả hạ tầng mà doanh nghiệp đã xây dựng cũng như được tạo cơ chế để đầu tư mạo hiểm.

Cũng tại sự kiện, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Công ty CMC cho biết: "Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị đã chỉ ra vai trò quan trọng của kinh tế tư nhân trong việc chủ động tham gia CMCN 4.0. Đối với CMC, chúng tôi sẵn sàng tham gia vào hạ tầng nền tảng số để đưa Việt Nam trở thành Digital Hub của khu vực".

Nền tảng số không chỉ giúp cho các doanh nghiệp lớn mà ngay cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội tiếp cận nền kinh tế số một cách nhanh nhất. “CMC sẵn sàng cung cấp các giải pháp phục vụ việc chuyển đổi số cho tất cả doanh nghiệp vừa và nhỏ”, ông Chính cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch CMC, CMC sẵn sàng tham gia vào hạ tầng nền tảng số để đưa Việt Nam trở thành Digital Hub của khu vực.

Trên cơ sở đó, CMC đã tiên phong xây dựng nền tảng số C.OPEN cho các doanh nghiệp và tổ chức đồng thời đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng. Các doanh nghiệp của CMC đã thành lập liên minh chuyển đổi số, liên minh phòng chống mã độc và tập hợp các nguồn lực xã hội cho việc chuyển đổi số, kể cả đào tạo nguồn nhân lực.”CMC cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong các chương trình chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ số, thành phố thông minh, chủ động tham gia vào CMCN 4.0 với tầm nhìn xây dựng Việt Nam thành quốc gia hùng cường năm 2045”, ông Chính khẳng định.

Ý kiến bạn đọc 0

Đọc thêm