Chuyên gia HK: Virus lạ lan tới 20 thành phố lớn của Trung Quốc

0 14119 1362

Theo SCMP, các chuyên gia từ Trung tâm Dịch tễ học và kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm của Đại học Hong Kong hôm 21/1 đã công bố mô hình nghiên cứu cho thấy dịch cúm lạ gây ra bởi virus corona đã lây lan tới ít nhất 20 thành phố lớn của Trung Quốc.

Nghiên cứu của Đại học Hong Kong tính toán khoảng 1.343 người đã nhiễm virus ở Vũ Hán, nơi bùng phát dịch cúm lạ. Virus cũng được cho là đã lây lan tới 20 thành phố khác của Trung Quốc với 116 bệnh nhân.

Nghiên cứu cũng dự báo các ca nhiễm virus mới sẽ tiếp tục diễn ra ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến, Thành Đô trong đợt Tết nguyên đán sắp tới.

Chuyen gia HK: Virus la lan toi 20 thanh pho lon cua Trung Quoc hinh anh 1 3000.jpg

Nhân viên y tế đưa một bệnh nhân vào bệnh viện Jinyintan ở thành phố Vũ Hán. Ảnh: AFP.

Các nhà khoa học từ Đại học Hong Kong xây dựng mô hình tính toán dự trên số lượng người di chuyển bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường không từ Vũ Hán tới các thành phố trong thời gian trước Tết Nguyên đán, với giả định Vũ Hán là ổ dịch duy nhất, không có sự bùng phát trong lây lan virus, các ca bệnh được phát hiện và điều trị hiệu quả.

Trong ngày 21/1, nhà chức trách Trung Quốc xác nhận 291 ca nhiễm bệnh mới được phát hiện trên khắp toàn quốc, trong đố 270 ca tại Vũ Hán và các khu vực lân cận của tỉnh Hồ Bắc, và 21 ca bệnh tại Bắc Kinh, Thượng Hải và 4 thành phố tại tỉnh Quảng Đông. Trung Quốc cũng xác nhận virus corona gây ra dịch cúm lạ có thể lây từ người sang người.

Ngoài Trung Quốc, 4 ca nhiễm virus corona đã được phát hiện tại 3 quốc gia là Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ họp ở Geneva ngày 22/1 để quyết định liệu có tuyên bố đợt bùng phát virus này là “tình trạng y tế công cộng khẩn cấp cần được quốc tế quan tâm” (PHEIC) - một tình trạng chỉ được tuyên bố cho những đợt bùng phát nghiêm trọng nhất.

Đợt bùng phát virus corona đang gây ra lo ngại lớn vì nó có thể liên quan đến virus SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng), xuất hiện ở miền Nam Trung Quốc cuối năm 2002, lây nhiễm tới 8.000 người và làm tử vong 775 người trên toàn cầu, chủ yếu tại Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

theo zing.vn

Ý kiến bạn đọc 0