Có siêu máy bơm, vì sao đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập suốt 3 tiếng?

0 92 0

Hôm nay, ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc tập đoàn công nghiệp Quang Trung cho biết, trạm quan trắc được đặt tại trạm bơm đo được lượng mưa vào tối 14/9 lên đến 165mm và thời gian mưa kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ. 

Có siêu máy bơm, vì sao đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập suốt 3 tiếng?
Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nặng trong cơn mưa chiều qua (14/9)

Theo ông Cường, ‘siêu máy bơm’ được thiết kế để giải quyết trận mưa có vũ lượng tối đa là 104mm trong thời gian 90 phút. Tuy nhiên, trận mưa tối qua tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh có vũ lượng lên tới 165mm và kéo dài hơn 3 tiếng với khoảng 120.000-130.000m3 nước nên vượt quá công suất của máy bơm.

Ngoài ra, ông Cường cho biết thêm, đường Nguyễn Hữu Cảnh vì có cốt nền thấp nên khi mưa lớn trong thời gian dài, nước từ các khu vực xung quanh như đường Điện Biên Phủ, khu vực ngoài phạm vi chống chấp của đơn vị đổ dồn về tràn trên mặt đường khiến đường này nhanh chóng ngập nặng. Máy bơm được thiết kế công suất tối đa 96.000m3/h và lượng nước mưa lên tới hơn 120.000m3 nên cần hơn 1 giờ mới bơm hết được nước.

“Theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, sau khi hết mưa 30 phút mà trên đường vẫn còn ngập trên 10cm được xem là ngập nhẹ, trên 20cm là ngập vừa và trên 30cm là ngập nặng. Tuy nhiên, tối qua mưa lớn kéo dài hơn 3 tiếng và máy bơm đã hoạt động hết công suất, hút hết nước trên đường trước khi hết mưa nên đảm bảo chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh. Nếu như trước đây, không có bơm thì tuyến đường này phải ngập 5-6 tiếng”- ông Cường khẳng định. 

Có siêu máy bơm, vì sao đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập suốt 3 tiếng?
Đường ngập khiến việc đi lại người dân rất khó khăn
 

Từ 9/2017, hệ thống máy bơm ‘khủng’ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được lắp đặt và vận hành thử nghiệm với công suất 27.000-96.000 m3/giờ, có hệ thống lọc rác. Trải qua nhiều trận mưa, công nghệ máy bơm này được người dân đánh giá chống ngập có hiệu quả bước đầu.

Trong tháng 5/2019, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương thanh toán chi phí hợp đồng vào cuối mỗi quý và giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tài chính giám sát thực hiện.

Giá thuê máy bơm chống ngập ở tuyến đường này được các bên thống nhất mức giá trọn gói để đàm phán và ký hợp đồng thuê là hơn 14 tỷ đồng/năm. Mức giá này trước đó cũng được Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước (Trung tâm chống ngập) cùng các sở - ngành tính toán, xác định và đề xuất.

Tuấn Kiệt

Ý kiến bạn đọc 0