Cốc Cốc cùng hành trình bền bỉ trả lại màu xanh cho không gian mạng, dẹp sạch web xấu

0 91337 14761

Tỉnh táo để không mắc bẫy tin tặc

Theo ông Lưu Đình Thắng, Quản lý sản phẩm Trình duyệt Cốc Cốc, do dân trí của người dân ngày càng cao nên những thủ đoạn của tin tặc khi giả mạo hình thức, tính năng, giao diện trên các trang web cũng ngày càng tinh vi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn mang tâm lý chủ quan, coi thông tin cá nhân của mình không quá quan trọng. Điều này dẫn đến việc họ dễ dàng bị tin t Nhận định về vụ việc bị tin tặc trục lợi, gây nguy hiểm cho chính mình và cả người thân của họ.

Cốc Cốc cùng hành trình bền bỉ trả lại màu xanh cho không gian mạng, dẹp sạch web xấu - Ảnh 1.

Ông Lưu Đình Thắng, Quản lý sản phẩm Trình duyệt Cốc Cốc.

Điển hình là mới đây, 10.000 người dùng Việt Nam với 17 GB dữ liệu cá nhân KYC (Know Your Customer) bao gồm nhiều ảnh chụp chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu, ảnh selfie…đã bị tin tặc rao bán trên một diễn đàn hacker.

Nhận định về vụ việc, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) cho rằng, lượng dữ liệu gồm thông tin này có thể xuất phát từ những dịch vụ có yêu cầu cung cấp họ tên, địa chỉ, số điện thoại, ảnh chụp 2 mặt giấy tờ cá nhân như dịch vụ cho vay tiền trực tuyến, dịch vụ tài khoản tiền ảo.

Đáng nói, anh Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) - Kỹ sư an toàn thông tin của NCSC, đồng sáng lập Chongluadao.vn cho biết, các hình thức lừa đảo này chưa hề có dấu hiệu ngừng lại mà sẽ tiếp tục tăng và ngày càng có quy mô lớn hơn, tinh vi hơn.

"Chúng sẽ nhắm vào các cá nhân, người nổi tiếng và vào các Tập đoàn, tổ chức, doanh nghiệp kinh tế lớn làm ảnh hưởng tới tầm quốc gia. Hơn nữa, việc bị lừa tiền qua mạng sẽ không thuyên giảm vì ý thức an toàn thông tin của người dùng vẫn còn kém", anh Ngô Minh Hiếu nhận định.

Dùng trình duyệt an toàn - cách bảo mật thông tin đơn giản nhất

Đáng lo ngại hơn, các Chuyên gia cho biết, những loại hình lừa đảo qua mạng lâu nay phổ biến ở nước ngoài cũng đang dần phổ biến tại Việt Nam.

Theo đó, các Chuyên gia đã đưa ra một số giải pháp bảo mật thông tin cho cá nhân, doanh nghiệp như: Hạn chế cài đặt ứng dụng, công cụ, phần mềm và chỉ cài đặt khi thật sự cần thiết; Bật và cài đặt các tính năng bảo mật có sẵn trong thiết bị; Thường xuyên sao lưu dữ liệu trên thiết bị;...

Bên cạnh những giải pháp trên, ông Lưu Đình Thắng cho biết, cách đơn giản nhất để bảo mật thông tin, tránh lừa đảo trên mạng là dùng những trình duyệt an toàn như Cốc Cốc. Bởi không những là một trình duyệt an toàn được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn quốc tế mà Cốc Cốc còn phát triển thêm Bộ các tính năng bảo mật để bảo vệ người dùng.

Đáng kể nhất là tính năng Duyệt web an toàn nâng cấp. Đây là tính năng đi đầu của Cốc Cốc trong việc bảo vệ người dùng khỏi những hiểm họa trên mạng và có khả năng cảnh báo các trang web xấu. Đặc biệt, tính năng này đã giúp trình duyệt Cốc Cốc thắng giải Sao Khuê 2021 về lĩnh vực Bảo mật, an toàn thông tin.

Cốc Cốc cùng hành trình bền bỉ trả lại màu xanh cho không gian mạng, dẹp sạch web xấu - Ảnh 2.

Thành công của trình duyệt Cốc Cốc là nhờ các tính năng an toàn, hiệu quả dành riêng cho người Việt.

Theo đó, thông qua tính năng Duyệt web an toàn nói riêng và Chiến dịch Khiên Xanh nói chung, người dùng có thể trực tiếp báo cáo những website "nghi ngờ" cho Cốc Cốc để kiểm tra và cảnh báo tới người dùng khác. Đây là cách đơn giản và có hiệu quả cao giúp người dùng có thể dễ dàng nhận biết đâu là web lừa đảo.

Sau khi nhận được báo cáo của người dùng về trang web xấu, lừa đảo, đội ngũ Chuyên gia Cốc Cốc, NCSC và Chongluadao.vn sẽ sẽ tiến hành xác minh độ tin cậy, tổng hợp và kiểm tra lần lượt các trang web được báo cáo mỗi giờ 1 lần. Nếu phát hiện có yếu tố không an toàn, Chiến dịch Khiên Xanh sẽ cập nhật ngay các trang web này vào danh sách đen để cảnh báo rộng rãi tới người dùng.

Cốc Cốc cùng hành trình bền bỉ trả lại màu xanh cho không gian mạng, dẹp sạch web xấu - Ảnh 3.

Cách bước để người dùng chung tay dẹp sạch web xấu nhờ Chiến dịch Khiên Xanh.

Tính đến nay, danh sách cảnh báo web xấu của Cốc Cốc đã điểm tên hàng chục ngàn website, xứng đáng là "tấm khiên" lớn nhất hiện tại để bảo vệ tối đa cho người dùng internet. Ngoài ra, danh sách này luôn được cập nhật từ đội ngũ Cốc Cốc, NCSC, Chongluadao.vn và từ cộng đồng hơn 25 triệu người dùng internet để đảm bảo những website nghi vấn không bị "lọt lưới".

Ngoài tính năng Duyệt web an toàn, Cốc Cốc còn có thêm hai tính năng nữa là Lọc quảng cáo, Tìm kiếm an toàn để bảo vệ người dùng internet toàn diện hơn. Với tính năng Lọc quảng cáo, nhờ tích hợp công nghệ của Adblock Plus, Cốc Cốc có thể bảo vệ người dùng trước những rủi ro lừa đảo và giảm lưu lượng duyệt web, giúp tải trang nhanh hơn, tiết kiệm pin và data di động. Còn tính năng Tìm kiếm an toàn thì cho phép người dùng tránh tiếp cận các nội dung người lớn (nội dung khiêu dâm) khi tìm kiếm. Qua chế độ Bật/Tắt, người dùng sẽ được quyền lựa chọn những nội dung mà mình tiếp cận một cách an toàn và hiệu quả.

Trong giai đoạn tiếp theo, Cốc Cốc, NCSC và Hiếu PC đã thống nhất rằng, Chiến dịch Khiên Xanh không chỉ dừng lại ở việc cảnh báo trang web độc hại, lừa đảo cho người dùng, mà còn có những động thái quyết liệt hơn, chẳng hạn như xóa bỏ, đánh sập các trang web ấy. Tuy nhiên, để giải pháp này phát huy tác dụng nhiều nhất có thể, người dùng internet hãy tiếp tục chung tay báo cáo các trang web xấu, web giả mạo tại Chiến dịch Khiên Xanh, vì một Internet an toàn hơn cho người Việt.

Ý kiến bạn đọc 0