Công ty K – Homes không đồng tình với kết luận của Thanh tra Bộ công an

0 34110 4280

Theo kết luận của Thanh tra thì toàn bộ nội dung đơn tố cáo của K – Homes là phản ánh sai.

Ngày 30/12/2019, ông Lê Thanh Quang, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn vật tư nông nghiệp K – Homes (Địa chỉ: Số 27 đường 2/4, phường Vạn Thắng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) với nội dung: Đề nghị xử lý kỷ luật theo quy định của Ngành đối với Giám đốc Công an tỉnh (CAT) Khánh Hòa, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) CAT Khánh Hòa, Trưởng Công an thành phố Nha Trang đã có hành vi bao che cho cấp dưới trong quá trình giải quyết vụ việc giữa Công ty cổ phần tập đoàn vật tư nông nghiệp K – Homes (Công ty K – Homes) và Công ty cổ phần xây dựng nền móng Long Giang (Công ty Long Giang) (Địa chỉ: Số 48 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội). 

Cụ thể các nội dung tố cáo bao gồm: Tổ chức bắt giữ người trái pháp luật, xâm phạm quyền bất khả xâm phạm thân thể của công dân; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn tổ chức xâm nhập trái phép chỗ ở, chỗ làm việc của Công ty K – Homes; Tổ chức cưỡng đoạt tài sản của Công ty K – Homes; Tổ chức chiếm giữ trái phép tài sản của Công ty K – Homes; Vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng hình sự khi không thực hiện điều tra, xác minh và không thụ lý giải quyết tin báo tố giác tội phạm theo đơn Tố giác tội phạm của Công ty K – Homes. Tổ chức lập báo cáo sai sự thật, sai bản chất vụ việc và xâm hại nghiêm trọng quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân. 

Trong văn bản số 2761/X05-P3 ngày 02/10/2020, Thanh tra Bộ Công an kết luận: “Các nội dung phản ánh trên của ông là sại và không có căn cứ. Không có việc Giám đốc CAT Khánh Hòa, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CAT Khánh Hòa, Trưởng Nha Trang bao che cho sai phạm của cấp dưới như đơn của ông Lê Thanh Quang phản ánh”. Vụ việc được lãnh đạo Bộ Công an đã giao Thanh tra Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung đơn. 

Đáng chú ý, Thanh tra Bộ Công an kết luận: “Việc Công ty K-Homes yêu cầu ông Đại tá Nguyễn Khắc Cường, Giám đốc CAT Khánh Hòa phải tổ chức trao trả lại tài sản đang chiếm giữ trái phép cho Công ty K-Homes và bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật là không có căn cứ”. 
Bởi lẽ, đơn khởi kiện của Công ty K-Homes gửi TAND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu giải quyết buộc đồng chí Đại tá Nguyễn Khắc Cường, Giám đốc CAT Khánh Hòa phải tổ chức trao trả tài sản đang chiếm giữ trái phép cho Công ty K-Homes và bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật, đã được TAND tỉnh Khánh Hòa và TAND cấp cao tại Đà Nẵng thụ lý, giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Cùng với đó, vụ việc gây mất an ninh trật tự xảy ra ngày 21/02/2018 tại công trường dự án Tòa nhà Quang Minh, số 40 đường 2/4, phường Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã được CATP Nha Trang chỉ đạo CAP Vĩnh Hải giải quyết đúng quy định của pháp luật, ổn định tình hình an ninh trật tự tại công trường. Đồng chí Đại tá Nguyễn Khắc Cường, Giám đốc CAT Khánh Hòa đã chỉ đạo giải quyết đơn của ông theo đúng quy định của pháp luật.

Công ty K – Homes tiếp tục gửi đơn tố cáo

Ngày 10/10, Công ty K – Homes đã tiếp tục gửi đơn đến Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao tố giác về những sai phạm trong nội dung Thông báo Kết quả giải quyết đơn số 2761/X05-P3 của Thanh tra Bộ Công an.

Trong đơn gửi tới báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Thanh Quang nói rằng: “Công ty chúng tôi không đồng ý với toàn bộ nội dung thông báo kết quả giải quyết đơn số 2761/X05-P3 của thanh tra Bộ Công an do ông Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hiếu – Phó Chánh thanh tra Bộ Công an ký ban hành ngày 2/10/2020 trả lời đơn tố giác tội phạm của công ty K – Homes”. 
Trong toàn bộ nội dung tố cáo của mình, Ông Lê Thanh Quang cho rằng, theo kết luận của Thanh tra: “Việc công ty K – Homes yêu cầu đồng chí Đại tá Nguyễn Khắc Cường – Giám đốc CA tỉnh Khánh Hòa phải tổ chức trao trả lại tài sản đang chiếm giữ trái phép cho công ty K – Homes và bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật là không có căn cứ” là “hoàn toàn trái với quy định của pháp luật”.

Ông Lê Thanh Quang nếu lý do: “Ông Nguyễn Khắc Cường là người đứng đầu cơ quan Công an tỉnh Khánh Hòa phải có trách nhiệm giải quyết việc trao trả lại tài sản bị công an TP Nha Trang thu giữ trái phép cho công ty K – Homes và phải giải quyết tin báo tố giác tộc phạm theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ông  Nguyễn Khắc Cường đã chỉ đạo cấp dưới không thụ lý giải quyết đơn tố giác tội phạm, không trao trả tài sản lại cho K – Homes, có hành vi che dấu tội phạm, bao che cho cấp dưới là vi phạm pháp luật tố tụng hình sự theo Thông tư liên tịch 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNNPTNT-VKSNDTC Quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố”.

Công ty K-Homes cũng cho rằng: Theo kết luận của thanh tra Bộ Công an, Công an TP Nha Trang tạm giao chìa khóa cổng cho bảo vệ công ty Long Giang quản lý để giải quyết an ninh trật tự, tuy nhiên đã 02 năm kể từ khi sự việc xẩy ra Công an thành phố Nha Trang vẫn không trả lại tài sản cho Công ty K-Homes là trái quy định pháp luật, Công an thành phố Nha Trang đã dùng lực lượng vũ trang để can thiệp vào vấn đề dân sự của Doanh nghiệp bất hợp pháp.

Công ty K – Homes cho rằng, ông Nguyễn Khắc Cường là người đứng đầu chỉ đạo Công an tỉnh Khánh Hòa nhưng đã làm trái pháp luật. Đồng thời, ông Lê Thanh Quang còn phản ánh rằng, trong thời gian thực hiện quyết định thanh tra của Bộ Công an, ông Nguyễn Khắc Cường là đối tượng đang trong quá trình bị thanh tra theo đơn tố giác tội phạm nhưng vẫn được bổ nhiệm lên chức vụ cao hơn và được giới thiệu vào cấp ủy để bầu Bí thư Đảng ủy Cục công nghiệp an ninh Bộ Công an là “vi phạm, trái với quy định của Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới đại hội lần thứ XIII của Đảng trong Công an nhân dân”. 
Ngoài ra, trong đơn gửi các cơ quan chức năng, Công ty K – Homes cũng kiến nghị với cơ quan chức năng cần làm rõ một số vấn đề khác.

Ngày 27/2/2018, Cty CP Tập đoàn vật tư nông nghiệp K – Homes, chủ đầu tư Dự án Tòa nhà Hỗn hợp Trung tâm thương mại nhà ở Quang Minh (phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang, Khánh Hòa) ký Hợp đồng số 01/2018 với Cty CP xây dựng nền móng Long Giang (quận Thanh Xuân, Hà Nội) tổng trị giá 90 tỷ đồng làm tổng thầu thi công móng và thân công trình (Cty Long Giang chỉ được phép thi công móng).

Ngày 4/4/2018, K – Homes chuyển cho Long Giang số tiền đợt 1 của dự án là 12,6 tỷ. Đến tháng 1/2019, Long Giang và K – Homes xảy ra những mâu thuẫn liên quan đến việc thi công và thanh toán tiền theo hợp đồng đã ký. Sau nhiều lần tìm cách giải quyết, thương lượng không thành, ngày 14/1/2019, K – Homes đơn phương chấm dứt Hợp đồng số 01/2018 theo Điều 10 và Điều 16 của Hợp đồng hai bên đã ký, yêu cầu nhà thầu bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, Long Giang khởi kiện chủ đầu tư ra TAND TP Nha Trang và tố cáo chủ đầu tư chiếm dụng vốn của nhà thầu.

Ngày 21/2/2019, K – Homes mời đoàn cán bộ ngân hàng và Thừa phát lại đến công trường dự án ghi nhận, đánh giá những thiệt hại do nhà thầu gây ra. Bất ngờ tại đây xuất hiện một số người xưng là người của nhà thầu Long Giang cùng một số cán bộ chiến sĩ Công an phường Vĩnh Hải. Khi chủ đầu tư mở khóa cổng công trình thì một số đối tượng bị tố chạy vào công trường “cướp” hồ sơ, tài liệu của dự án ngay trước mặt chủ đầu tư và Công an. Đồng thời, có một số người mặc thường phục tự xưng là công an và người của Long Giang đã to tiếng đuổi chủ đầu tư ra khỏi công trường và thu giữ chìa khóa cổng dự án. Từ khi bị chiếm giữ đến nay, công trình không thể thi công nên K – Homes đã làm đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa và Trung ương.

PV.

Ý kiến bạn đọc 0