Cuộc đua kỳ thú bị chỉ trích vì phá hoại môi trường biển

0 240 0

Trong tập mới nhất của Cuộc đua kỳ thú quay tại Phú Yên được phát sóng vào ngày 10/8, tại lựa chọn kép “nổi”, các đội chơi phải lặn biển và ghi nhớ câu đố “xếp tháp”, sau đó lên bờ xếp lại câu đó và giải đố theo yêu cầu của người giám sát.

Khi các đội chơi lặn xuống biển, một số khán giả đã nhanh chóng nhận ra những khung sắt bê tông đề bài được cho là đã để ngang nhiên lên trên san hô. Đây là sinh vật biển được xem là đóng vai trò rất quan trọng trong hệ sinh thái biển, là nơi cư trú của các loài sinh vật.

Cuộc đua kỳ thú bị chỉ trích vì phá hoại môi trường biển
Những khối bê tông nặng ký được đặt trên những rạn san hô gây nhiều phẫn nộ cho người xem

Sau khi những hình ảnh không đẹp mắt này được lên sóng, khán giả và đặc biệt là những người yêu môi trường đã lên án ban tổ chức của Cuộc đua kỳ thú.

Cựu thí sinh từng tham gia Cuộc đua kỳ thú và giành quán quân năm 2015 - Ngọc Anh, đã bày tỏ sự thất vọng trên trang cá nhân của mình về việc ban tổ chức đã không tìm hiểu kỹ cũng như vô tình tiếp tay cho những hành động tàn phá môi trường và các loài sinh vật dưới biển.  

Cuộc đua kỳ thú bị chỉ trích vì phá hoại môi trường biển
Trạng thái của Ngọc Anh - quán quân cuộc đua kỳ thú 2015 khi ekip thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức trò chơi. 


Luận điểm của Ngọc Anh cho hay, “san hô một năm chỉ phát triển được vài centimet, nó là một hệ sinh thái dưới nước được cung cấp chia sẻ chỗ ở, thức ăn cho các loài sinh vật khác, những thảm san hô và tảo biển còn như những cánh rừng dưới biển (dù san hô không phải thực vật). Phú Yên với những rạn san hô còn nguyên sơ, nay bị đe dọa và phá hoại bởi những doanh nghiệp nông cạn và thiếu ý thức như vậy.

Cuộc đua kỳ thú bị chỉ trích vì phá hoại môi trường biển
Dưới cương vị là một người chơi từng tham gia Cuộc đua kỳ thú và là một người cũng tham gia lặn, cô cũng lên án đơn vị hỗ trợ cho ban tổ chức ở Phú Yên khi làm dịch vụ lặn đã vô tư để sự việc diễn ra và phá hoại đi những gia tài thiên nhiên mà họ đang có. 

Liên hệ với Ngọc Anh, cô cho VietNamNet biết không có ý định công kích Cuộc đua kỳ thú. Cô thậm chí còn rất yêu thích chương trình, nhưng cô muốn lên tiếng nói để mọi người có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Và có những nhận rằng những việc làm tổn hại lên san hô là sai và ảnh hưởng trầm trọng đến ý thức của người xem.

Cuộc đua kỳ thú bị chỉ trích vì phá hoại môi trường biển
Ngọc Anh (trái) và bạn chơi khi tham gia cuộc đua kỳ thú năm 2015
 

Trao đổi với VietNamNet, Đặng Đỗ Hùng Việt - một chuyên viên về lĩnh vực sinh vật biển sau khi xem xong tập 6 của Cuộc đua kỳ thú cũng đã bày tỏ sự thất vọng của mình. Anh cho biết đây là một sơ xuất rất đáng không đáng có. Hành động này của ekip không chỉ làm tổn hại đến rặng san hô và còn ảnh hưởng xấu tới truyền thông.

Cuộc đua kỳ thú bị chỉ trích vì phá hoại môi trường biển
Chuyên gia Hùng Việt cho biết ý thức của khán giả Việt về bảo vệ môi trường biển còn rất hạn chế. Những hình ảnh này khi được phát sóng sẽ khiến nhiều người nghĩ sai khi cho rằng tài nguyên là vô tận cứ đánh bắt thoải mái rồi sẽ tự sinh ra.

Ngoài ra, chuyên gia Hùng Việt cũng cho hay việc đưa người không có kiến thức lặn biển xuống chơi sẽ vô tình gây hại cho rạn san hô. Đây là một sinh vật rất nhạy cảm, quy tắc khi lặn biển là không được động vào các sinh vật biển huống chi là đứng lên hay để các vật nặng. Trước khi chuẩn bị trò chơi, chương trình cần phải hết sức cân nhắc và có sự tư vấn từ những người có chuyên môn.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên một chương trình truyền hình có những hành động vô tình tàn phá môi trường biển. Cách đây không lâu, nữ diễn viên Hàn Quốc Lee Yeol Eum đã phải đối mặt với án tù 5 năm vì bắt và ăn thịt 2 con sò tai tượng bên trong Vườn quốc gia Hat Chao Mai tại Thái Lan. Khi đó cô tham gia thử thách sinh tồn trong chương trình truyền hình thực tế có tên Law Of The Jungle (Luật rừng) của Hàn Quốc.

Cuộc đua kỳ thú bị chỉ trích vì phá hoại môi trường biển
Nữ diễn viên Hàn Quốc bị kết án 5 tù khi tham gia chương trình truyền hình thực tế và đánh bắt trái phép sinh vật quý hiếm
Cuộc đua kỳ thú bị chỉ trích vì phá hoại môi trường biển
Khán giả từng phẫn nộ khi các chú lợn bị trói và đem ra tô màu trong một thử thách của Cuộc đu kỳ thú.

Trong tập 1 của Cuộc đua kỳ thú 2019, ê-kíp của chương trình cũng từng nhận làn sóng chỉ trích khi có những hành động ngược đãi động vật. Để hoàn thành thử thách các đội phải giữ cho chú lợn nằm im và dùng sơn vẽ lên da chúng. 

Phương Nguyễn

Ý kiến bạn đọc 0