Đang chiếm 4% thị phần tôm thế giới, vì sao Minh Phú phải bắt tay FPT để tiến hành chuyển đổi số?

0 9996 962

“Vua tôm” đứng trước bước ngoặt buộc phải thay đổi

Là tập đoàn chuyên sản xuất chế biến xuất khẩu tôm số 1 Việt Nam và chiếm khoảng 4% thị phần tôm trên thế giới nhưng Minh Phú vẫn luôn không ngừng tìm tòi, nghiên cứu và mục tiêu chiến lược ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để nâng cao sức cạnh tranh đối với thị trường quốc tế.

Nhận ra những điểm hạn chế về quy trình của chính mình bao gồm một phần các công việc vẫn đang được quản lý thủ công, dữ liệu chưa được kết nối và sử dụng hiệu quả, Minh Phú đứng trước bài toán phải nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh trên thị trường cả về chất lượng, giá thành đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm. 4 vấn đề cấp bách cần phải được giải quyết một cách hiệu quả mà lãnh đạo Minh Phú đặt ra là tự động hóa trong sản xuất; xây dựng kho dữ liệu lớn (Big Data) cho ngành Tôm; xây dựng hệ thống liên kết chặt chẽ thông tin cũng như hoạt động trong chuỗi giá trị kinh doanh của cả tập đoàn Minh Phú và Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc.

Do đó, theo như lời vị Chủ tịch HĐQT của Minh Phú, ông Lê Văn Quang, Minh Phú muốn bứt phá vươn lên thì phải thay đổi. "Chúng tôi muốn chuyển đổi số để phân tích và sử dụng thông minh nhất, hiệu quả nhất “mỏ kim cương dữ liệu”. Khát vọng của Minh Phú là đến năm 2045 chiếm 25% thị phần tôm toàn cầu", ông Quang chia sẻ thêm.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đặt mục tiêu kỳ vọng chiếm 25% thị phần tôm toàn cầu

Chuyển đổi số chính là định hướng mục tiêu trung và dài hạn mà ông Quang và ban lãnh đạo Minh Phú đã lựa chọn để phát triển tập đoàn. “Chuyển đổi số là con đường tất yếu, giúp công ty có bước phát triển đột phá về cả vị thế, năng lực và quy mô tăng trưởng, nâng cao giá trị cạnh tranh trên toàn cầu”, ông Quang khẳng định.

Để làm được điều này, lãnh đạo Minh Phú cho rằng tập đoàn trước hết phải triển khai chiến lược mục tiêu chuyển đổi số ngay hôm nay chứ không chỉ ấp ủ trên giấy tờ. Bên cạnh đó, Minh Phú cần một đơn vị tư vấn có năng lực, hiểu biết hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thủy sản và sẵn sàng đi đến cùng với công ty. Với lựa chọn doanh nghiệp tư vấn công nghệ uy tín và chính xác, Minh Phú mới có thể tự tin khởi động chuyển đổi số và đến gần hơn với mục tiêu đứng đầu thị trường.

Hợp tác chuyển đổi số, kế hoạch trung hạn 5 năm và mục tiêu chiếm thị phần thế giới

Ngày 24/12 vừa qua, Minh Phú đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược và Hợp đồng Tư vấn chuyển đổi số với FPT. Theo đó, FPT sẽ cùng Minh Phú xây dựng lộ trình chuyển đổi số hướng đến tối ưu hóa quy trình vận hành, giảm thiểu chi phí và nâng cao năng lực sản xuất với mục tiêu giữ vững vị trí số 1 thế giới ngành tôm và đưa Minh Phú trở thành doanh nghiệp thủy sản trong TOP đầu thế giới.

Tại lễ ký kết, ông Suzuki Yoshiaki, Phó Tổng Giám đốc Minh Phú chia sẻ: “Kế hoạch chuyển đổi số đã được chúng tôi ấp ủ từ lâu. Chúng tôi mong muốn chuyển đổi giúp Minh Phú tăng năng suất hơn, quản lý chặt chẽ hơn và người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm của công ty. Với thỏa thuận này, chúng tôi sẽ cùng FPT xây dựng một lộ trình cụ thể cho ít nhất trong 5 năm tới".

Theo ông Hoàng Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc Phụ trách chuyển đổi số FPT, ngay sau lễ ký kết này, hai bên sẽ bắt tay ngay vào khảo sát để nắm được thực tiễn và đưa ra mô hình chuyển đổi số phù hợp và xây dựng lại toàn bộ lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Sau đó sẽ chọn vấn đề quan trọng và cốt lõi nhất ở từng thời điểm của doanh nghiệp để triển khai và chuẩn bị sẵn sàng để nhân rộng thần tốc theo nguyên lý của phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kaizen.

Minh Phú chuyển đổi số hướng đến mục tiêu công ty công nghệ thủy sản trong Top đầu thế giới

Dự kiến, một số hệ thống sẽ được Minh Phú đưa vào thực hiện trước bao gồm: Hệ thống KPI thông minh; Hệ thống mua bán vật tư nguyên liệu trên toàn bộ tập đoàn; Hệ thống bán hàng liên kết giữa sản xuất & bộ phận bán hàng và Hệ thống thanh toán công tác phí. Từ đó, FPT sẽ cùng với Minh Phú đánh giá kỹ lưỡng việc tiến hành triển khai các hệ thống này để đạt được hiệu quả tốt nhất.

“Chúng tôi tin rằng việc hợp tác giữa FPT và Minh Phú không chỉ có tác động đến hai tập đoàn nói riêng mà còn tác động đến cả ngành tôm của Việt Nam nói chung. Do đó, hai bên đã thống nhất sẽ cùng nhau hợp tác để không chỉ cùng nhau xây dựng giải pháp chuyển đổi số riêng cho Minh Phú mà sẽ cùng nhau xây dựng những giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số có thể áp dụng cho cả ngành sản xuất và chế biến tôm nói chung”, ông Hoàng Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chuyển đổi số FPT khẳng định.

Tại Việt Nam, FPT là doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng và phát triển các nền tảng, sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số. Định hướng chiến lược của FPT trong giai đoạn 2019 – 2021 sẽ là chuyển dịch từ nhà cung cấp dịch vụ CNTT thành Tập đoàn cung cấp giải pháp chuyển đổi số toàn diện. Do đó, trong thời gian tới, FPT tiếp tục đầu tư phát triển các nền tảng, sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ mới để giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam có thể ứng dụng ngay vào quá trình chuyển đổi số. Đây là một trong những hành động thể hiện cam kết Cùng khởi động – Cùng đầu tư – Cùng về đích của FPT với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam trong hành trình chuyển đổi số.

Ý kiến bạn đọc 0