Đau đầu - mất ngủ: “Gọng kìm” ám ảnh

0 157 0

Theo nghiên cứu mới nhất của American Migraine Foundation, những người sống chung với chứng đau đầu và đau nửa đầu có nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ cao gấp 2 đến 8 lần so với người bình thường. Trong khi đó, những người bị chứng đau nửa đầu mãn tính (đau đầu từ 15 ngày trở lên trong một tháng) sẽ bị mất ngủ gấp đôi so với những người bị đau đầu ở cấp độ nhẹ. Tình trạng mất ngủ, ngược trở lại, làm cho những cơn đau đầu trở nên phức tạp và nghiêm trọng hơn.

image article
Đau đầu mất ngủ đang là “cơn ác mộng” của nhiều người (ảnh minh họa)

Giải mã nguyên nhân của đau đầu và mất ngủ

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khách quan gây đau đầu, mất ngủ như tiếng ồn, lệch múi giờ, căng thẳng, stress, sử dụng chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, cà phê, trà… chỉ mang tính tạm thời và dễ khắc phục.

Nguyên nhân chủ quan đến từ bệnh lý hoặc những thay đổi bên trong cơ thể con người mới là những nguyên nhân cơ bản và gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Một số loại bệnh như đau xương khớp, loét dạ dày, trầm cảm, … chính là lý do khiến người bệnh không thể ngủ và phải chịu đựng những cơn đau đầu vào ngày hôm sau. Đồng thời, việc sử dụng các loại thuốc trong điều trị, thậm chí chính các thuốc chữa mất ngủ, đau đầu cũng gây nên tác dụng phụ là đau đầu, rối loạn nhịp sinh học cơ thể.

Trong nhóm nguyên nhân chủ quan còn có một tác nhân quan trọng là những tổn thương ở não bộ, vì não chính là trung tâm điều khiển mọi hoạt động của cơ thể, trong đó có nhịp điệu thức – ngủ của con người.

Vậy tại sao hiện nay lại có nhiều người bị tổn thương não, cả ở người trẻ lẫn người già trong khi không có bất cứ một tác động ngoại lực nào theo cách hiểu thông thường? Các nhà khoa học đã có câu trả lời sau nhiều năm nghiên cứu bằng phương pháp sinh học phân tử.

Nghiên cứu cho thấy, quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể sản sinh các "phế phẩm" là các phân tử có điện tử không ổn định, hay còn gọi là gốc tự do (free radical), chúng sẽ liên tục tấn công các tế bào trong cơ thể, đặc biệt là các tế bào thần kinh và mạch máu não, gây ra sự lão hoá tự nhiên của cơ thể cũng như hàng trăm bệnh tật của con người.  Khi chúng ta sống trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc bức xạ gây hại, căng thẳng thần kinh, sử dụng nhiều hoá chất, bia rượu, thuốc lá (chủ động hoặc thụ động), thiếu ngủ, bị các bệnh lý… sẽ khiến cơ thể sản sinh gốc tự do nhiều hơn. Chúng tấn công các noron thần kinh và hệ thống mạch máu não dẫn đến rối loạn vận mạch và thoái hóa tế bào thần kinh não, khiến người bệnh đau đầu và đau nửa đầu. Đồng thời, việc não bị tổn thương khiến trung khu điều khiển và kiểm soát giấc ngủ của não bộ cũng bị rối loạn gây mất ngủ và khó ngủ.

image article
Cuộc sống hiện đại khiến tình trạng đau đầu mất ngủ ngày càng phổ biến (ảnh minh họa)

Cách giảm đau đầu và tìm lại giấc ngủ tự nhiên

Theo PGS. TS Vũ Anh Nhị, Chủ tịch Hội Thần kinh học TP.HCM, hiện nay, không ít người khi bị đau đầu, mất ngủ liền tìm đến các loại thuốc an thần và thuốc ngủ, về lâu dài sẽ gây hại cho sức khỏe. Thay vào đó, trước hết người bệnh nên tìm hiểu xem tình trạng đau đầu, mất ngủ đến từ đâu để có cách điều trị đúng đắn. Nếu là nguyên nhân khách quan thì chỉ cần thay đổi các yếu tố bên ngoài là sẽ tìm lại giấc ngủ ngon. Với nhóm người bị đau đầu mất ngủ do mắc một số bệnh đã nêu thì nên điều trị các bệnh đang mắc phải và dùng thêm các sản phẩm bổ trợ để có giấc ngủ tốt hơn.

Ngoài ra, rất cần tìm đến một sản phẩm có tác dụng chống gốc tự do và an toàn cho sức khỏe để giải quyết tận gốc tình trạng này.

Nghiên cứu chuyên sâu bằng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra 2 hoạt chất Anthocyanin và Pterostilbene có trong Blueberry (trong OTiV) có khả năng chống gốc tự do vượt trội. Các tinh chất này được chứng minh hiệu quả bền vững trong việc chống gốc tự do nhờ kích hoạt các men giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, từ đó giúp bảo vệ tế bào thần kinh và mạch máu não. Hoạt chất trong OTiV ưu việt hơn các chất chống gốc tự do khác vì nó có cấu trúc phân tử nhỏ, dễ dàng qua hàng rào máu não, đến được các ngóc ngách của não bộ để trung hòa gốc tự do, mang đến cho người sử dụng giấc ngủ tự nhiên, tinh thần sảng khoái.

Xem thêm: Giải pháp chống gốc tự do, cải thiện đau đầu, mất ngủ:

 

image article
image article

Ý kiến bạn đọc 0