Để có làn môi căng mọng và đôi tay mịn màng mùa đông

0 7191 642

đôi tay thô ráp

 

Thời tiết lạnh khô, nhiệt độ và độ ẩm xuống thấp, đặc biệt làm việc trong môi trường điều hòa liên tục như phòng xét nghiệm, phòng cần điều hòa để bảo quản máy móc, khiến làn da dễ bị mất nước, dẫn tới khô và nứt. Đôi môi và ngón tay thường chịu ảnh hưởng nhiều nhất dẫn tới nứt nẻ, khô và đau.

Có nhiều cách để bảo vệ đôi môi và đôi bàn tay khỏi khô và nứt nẻ, trong đó thay đổi chế độ ăn uống của bạn có thể giúp kiểm soát tình trạng khô da, bảo vệ các ngón tay và đôi môi khỏi bị nứt và khô.

Nguyên nhân gây nẻ môi và nứt nẻ da tay

Yếu tố môi trường là nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng khô da, dẫn đến nứt nẻ. Da có xu hướng bị khô nhất trong mùa đông, khi độ ẩm và nhiệt độ giảm. Nhiệt độ nóng kết hợp với độ ẩm thấp ở các vùng sa mạc gây ra tác dụng tương tự vì thiếu độ ẩm trong không khí. Dùng máy điều hòa không khí và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng có thể làm khô da của bạn, khiến làn da trở nên thô ráp, dễ bong tróc.

 

đôi tay thô ráp

Mùa đông, độ ẩm thấp và tiết trời giá lạnh khiến đôi tay trở nên khô ráp

 

Bệnh, bao gồm bệnh vẩy nến, viêm da và suy giáp cũng có thể dẫn đến khô da và da dễ dàng bị nứt. Chàm da gây khô, bong tróc, ngứa da trên khuôn mặt và vùng nếp gấp của da, chẳng hạn như đầu gối và cổ tay của bạn. Trong suy giáp, thiếu hormone tuyến giáp dẫn đến khô da.

Làn da mịn màng và đôi môi căng mọng nhờ thực phẩm

Thay đổi chế độ ăn uống không thể chữa trị hoàn toàn tình trạng khô da gây ra bởi các yếu tố môi trường và bệnh lý. Tuy nhiên, một số chất dinh dưỡng và thói quen ăn uống có thể tăng cường khả năng sức khỏe cho da của bạn để chống lại và chữa lành chứng khô nứt da, và có thể làm tăng độ đàn hồi và độ ẩm của làn da.

Vitamin nhóm B bảo vệ chống lại các rối loạn của da, kể cả những người có liên quan với nứt da và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vitamin C giúp tăng cường độ mịn da bằng cách thúc đẩy sản xuất collagen. Vitamin A thúc đẩy sức khỏe tổng thể của da.

 

làn môi căng mọng, đôi tay mịn màng

 

Tiêu thụ đủ chất béo lành mạnh được gọi là axit béo omega-3, có đặc tính chống viêm, giúp ngăn ngừa khô da. Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng này có thể làm cho bạn dễ bị các vấn đề về da, trong đó có khô và nứt da.

Các loại thực phẩm giàu protein, bao gồm cá, thịt gia cầm, đậu và bơ đậu phộng, cung cấp niacin - một vitamin nhóm B giúp ngăn ngừa các rối loạn da do tiếp xúc ánh nắng.

Với lượng vitamin C dồi dào, beta carotene và chất chống oxy hóa khác, kết hợp các loại trái cây nhiều màu sắc và rau quả, chẳng hạn như hoa quả, trái cây họ cam quýt, xoài, đu đủ, rau lá xanh, cải bruxen và bông cải xanh vào chế độ ăn uống của bạn để giúp da mạnh khỏe.

 

làn da mịn màng, đôi môi căng mọng mùa đông

 

Các nguồn hàng đầu của các axit béo omega-3 bao gồm cá nước lạnh như cá hồi, cá thu, cá bơn và hạt lanh. Để đảm bảo lợi ích tối ưu, Trung tâm Y tế Maryland, Hoa Kỳ khuyến cáo sử dụng hạt lanh hàng ngày và lưu trữ hạt lanh còn lại trong tủ lạnh của bạn. Duy trì đủ lượng nước uống trong suốt mỗi ngày cũng thúc đẩy làn da khỏe mạnh và dẻo dai, tốt nhất uống 6-8 ly mỗi ngày.

Thực phẩm gây khô da cần tránh

Mặc dù không có các loại thực phẩm đặc biệt làm cho da môi và các ngón tay khô hoặc mất độ ẩm, nhưng ăn quá nhiều thực phẩm có dinh dưỡng thấp, chẳng hạn như bánh mì trắng, bánh kẹo và khoai tây chiên là không có lợi cho sức khỏe của da. Caffeine và rượu có thể làm khô da của bạn, do tăng cường mất nước của cơ thể, vì vậy nên hạn chế cà phê, nước tăng lực, nước giải khát, rượu, bia và cocktail. Thực phẩm giàu chất béo không lành mạnh, chẳng hạn như thịt đỏ, thức ăn chiên xào, các sản phẩm sữa có chất béo cao và thức ăn nhanh có thể làm tăng tình trạng viêm trong da của bạn.

Ý kiến bạn đọc 0