Điều trị huyết áp tích cực làm chậm tổn thương não do tuổi tác

0 71 0

Nghiên cứu có tên Thử nghiệm can thiệp huyết áp tâm thu (SPRINT), sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) quét não hàng trăm tình nguyện viên, phát hiện thấy,  việc điều trị tích cực huyết áp sẽ có hiệu quả hơn trong việc làm chậm tích lũy tổn thương chất trắng so với điều trị tiêu chuẩn.

Nghiên cứu SPRINT bắt đầu từ năm 2010,  các nhà khoa học so sánh tác động của kiểm soát huyết áp tiêu chuẩn so với tích cực đối với sức khỏe tim mạch. Hơn 9.300 người, tuổi thấp nhất là 50 tuổi, có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao được điều trị theo tiêu chuẩn, làm giảm huyết áp tâm thu xuống dưới 140 mm Hg (<140 mm Hg), hoặc điều trị tích cực để giảm xuống ngưỡng 120 mm Hg (<120 mm Hg). Vào tháng 8 năm 2015, NIH đã bất ngờ kết thúc thử nghiệm sau khi kết quả ban đầu cho thấy 3,3 năm điều trị tích cực đã làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong và bệnh tim mạch.

image articleTổn thương não do tăng huyết áp.

Sau khi nghiên cứu ngưng, ba nghiên cứu phụ là NIA và NINDS, SPRINT MIND tiếp tục được triển khai, cho phép các nhà khoa học ở  27 cơ sở lâm sàng kiểm tra các tác động của các phương pháp điều trị này lên não bằng cách đo chức năng nhận thức và thu thập MRI ở những người đã từng tham gia trong nghiên cứu  SPRINT. Các nhà khoa học đã quét não của 449 người tham gia được 4 năm sau đó. Trong thời gian này, sự gia tăng trung bình tổng khối lượng tổn thương chất trắng trên MRI của nhóm điều trị tích cực là 0,92 cm3, thấp hơn 1,45 cm3 so với nhóm điều trị tiêu chuẩn.

Qua nghiên cứu trên, các nhà khoa học kết luận, điều trị tích cực làm giảm đáng kể sự tích tụ tổn thương chất trắng ở những người có nguy cơ bị tổn thương cao vì bệnh tăng huyết áp, nhất là ở nam giới. Nhóm đề tài khuyến cáo, nếu mắc bệnh tăng huyết áp, nên thảo luận với bác sĩ về cách tối ưu hóa kiểm soát, điều trị tích cực sẽ giúp cho não bộ khỏe mạnh, hạn chế chứng lão hóa não gây mất trí nhớ khi về già.

Ý kiến bạn đọc 0