Doanh nghiệp nộp thuế cần lưu ý những quy định mới năm 2019

0 433 0

Lưu ý trong khai thuế và tính thuế

Theo chương IV của Luật Quản lý thuế đã sửa đổi về khai thuế và tính thuế thì nguyên tắc kê khai thuế sẽ được căn cứ vào mô hình hoạch toán kinh doanh. Ngoài ra, quy định về phân cấp ngân sách, xác định giá tính thuế với giao dịch liên kết là thông tin mới mà người nộp thuế cần lưu ý.

Quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế vẫn được khai bổ sung hồ sơ khai thuế và xử phạt hành chính về thuế. Thứ tự thanh toán theo nguyên tắc nộp các khoản nợ thuộc diện cưỡng chế đến khoản nợ chưa thuộc diện cưỡng chế và khoản phải nộp phát sinh sau.

C:\Users\TienHT\Downloadsop-thue.jpg

Từ 1/7/2020 đã có nhiều quy định mới, thay thế và bổ sung trong Luật Quản Lý Thuế trước đây

Ngoài ra, trong quy định mới còn bổ sung quy định thời hạn nộp hồ sơ thuế, chừng từ nộp thuế điện tử trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật. Về thời gian nộp hồ sơ khai thuế và thời hạn được khai bổ sung, thời hạn nộp, tính tiền chậm đối với số thuế phải nộp tăng thêm. Điều này nhằm đảm bảo thống nhất, rõ ràng, minh bạch giữa người nộp thuế và cơ quan thuế.

Trong Luật Quản lý thuế số 38 cũng sửa đổi quy định về thời hạn khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

Liên quan đến việc khai và nộp thuế đối với hoạt động xuất nhập khẩu, bổ sung trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế sau thông quan phát sinh. 

Quản lý nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế

Đối với quản lý nợ thuế, đối tượng người nộp thuế đã chết hoặc pháp luật coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh đã đăng ký, doanh nghiệp chờ giải thể, cơ quan đăng ký kinh doanh đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sẽ được khoanh nợ thuế.

Các bất cập phát sinh nợ ảo sẽ được khắc phục như nợ trên phạt chậm nộp cao, dẫn đến nợ đọng lớn không có khả năng thu hồi. Thẩm quyền khoanh nợ tiền thuế, tiền nộp chậm, phân cấp cho thủ trưởng. Ngoài ra, bổ sung quy định thời điểm không tính tiền nộp chậm đối với các trường hợp được khoanh nợ.

Thêm các đối tượng được xóa nợ đối với hợp tác xã bị tòa án tuyên bố phán sản mà không có tài sản để nộp. Mở rộng thêm thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp tỉnh được xóa nợ thuế với khoản nợ dưới 5 tỷ đồng. Quy định này phải thông qua đề nghị của cục trưởng cục thuế, cục trưởng cục hải quan.

Người nộp thuế cần lưu ý quy định về nợ thuế và cưỡng chế thuế để áp dụng phù hợp

Người nộp thuế cần lưu ý quy định về nợ thuế và cưỡng chế thuế để áp dụng phù hợp

Người nộp thuế nộp chậm có quyền để nghị miễn tiền chậm nộp với các trường hợp: thiên tai, thảm hoạ, dịch bệnh, hoả hoạn, tai nạn bất ngờ, các trường hợp bất khả kháng khác. Để tăng hiệu quả thu nợ, đơn giản thủ tục hành chính, áp dụng nguyên tắc cưỡng chế linh hoạt. Cụ thể: đối với các biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, khấu trừ lương, thu nhập, dừng làm thủ tục hải quan. Đặc biệt, căn cứ vào tình hình thực tế, cơ quan quản lý thuế sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế phù hợp.

Lưu ý dành cho doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử

Luật Quản lý thuế số 38 đã bổ sung quy định liên quan đến quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử được thực hiện bởi nhà cung cấp ở nước ngoài, không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thì nhà cung cấp ở nước ngoài có nghĩa vụ trực tiếp hoặc ủy quyền thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam.

Xây dựng cơ sở dữ liệu, triển khai rộng rãi các dịch vụ thuế điện tử như khai thuế điện tử, hoá đơn điện tử, nộp thuế online. Ngoài ra, bổ sung quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, các tổ chức, đơn vị liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, quản lý giám sát dòng tiền. Thực hiện khấu trừ thuế đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thương mại điện tử trong trường hợp tổ chức kinh doanh không có hiện diện thương mại tại Việt Nam.

Đặc biệt, tại khoản 11, Điều 16 Luật Quản lý thuế số 38 quy định, người nộp thuế không bị xử lý vi phạm về thuế. Người nộp thuế không bị tính tiền chậm nộp đối với trường hợp do người nộp thuế thực hiện theo văn bản hướng dẫn và quyết định xử lý của cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến nội dung xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.

Người nộp thuế bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử

Sửa đổi của Luật Quản Lý Thuế còn hướng tới việc tạo ra hành lang pháp lý để các ứng dụng công nghệ cao trong quản lý thuế có cơ sở điều chỉnh phù hợp. Đặc biệt là trong việc áp dụng hóa đơn điện tử. Bổ sung quy định các doanh nghiệp bắt buộc sử dụng hoá đơn điện tử trong giao dịch bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ. Điều này góp phần khắc phục những gian lận trong việc sử dụng hoá đơn giấy, giảm chi phí cho người nộp thuế. Sử dụng hóa đơn điện tử nâng cao tính cạnh trạnh của toàn nền kinh tế, xây dựng cơ sở dữ liệu về hoá đơn, phục vụ xây dựng quản lý thuế điện tử. Quy định về nguyên tắc lập, quản lý và sử dụng hoá đơn; cơ sở dữ liệu về hoá đơn điện tử…

Người nộp thuế là doanh nghiệp có bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ cần lựa chọn nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín, có kinh nghiệm triển khai để áp dụng. Với 10 năm kinh nghiệm triển khai các ứng dụng, phần mềm về dịch vụ công cho hàng nghìn doanh nghiệp. Tập Đoàn Không Gian Số đã tạo ra phần mềm Hóa Đơn Việt - Giải pháp hóa đơn điện tử đáp ứng đầy đủ quy định từ Tổng cục Thuế và được nhiều doanh nghiệp trong nước lựa chọn.

Nếu cần tư vấn cụ thể, quý khách vui lòng liên hệ:

TẬP ĐOÀN KHÔNG GIAN SỐ
Địa chỉ: Tầng 14, Số 35, Mạc Thái Tổ, Mễ Trì, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 0896133588
Website: https://hoadonviet.vn   
Fanpage: https://www.facebook.com/hoadonviet/ 

Ý kiến bạn đọc 0