Đừng vội cấm con trẻ chơi game, 5 lợi ích sau đây sẽ khiến bạn bất ngờ!

0 185 0

Trong khi người lớn có hàng tá những thú vui tiêu khiển giải trí thì ngoài việc chơi cùng bạn bè, trẻ con chỉ có game để làm bạn để giải trí sau những giờ học căng thẳng, đôi khi nó còn là phương tiện giúp những đứa trẻ không đủ sức khỏe ra môi trường bên ngoài có cơ hội giao lưu kết bạn.

Đi cùng sự phát triển của công nghệ, chúng ta không thể phủ nhận game đang dần trở thành thú vui giải trí hàng đầu với tỉ lệ người dùng nó xả stress ngày càng tăng. Đối với người lớn việc để con trẻ chơi game sẽ thúc đẩy tính hung hăng hay nghiện game, xao nhãng việc học và cũng không ít người mang những bài nghiên cứu về bệnh tâm thần nếu chơi game nhiều làm bản án áp đặt hàng loạt tính xấu cho game. Nhưng thực tế vẫn có không ít những bài nghiên cứu cho rằng việc chơi game trong khoảng thời gian thích hợp lại mang đến những lợi ích không thể ngờ.

Kích thích sự liên kết và hoạt động của não bộ

Một nghiên cứu về sự nhận thức thông qua phân tích về thành phần cấu trúc và tính liên kết của bộ bảo trên các game thủ được đăng trên tạp chí khoa học Scientific Reports cho thấy: người chơi game lâu năm nhất là thể loại hành động có khả năng nhận thức cao hơn hẳn những người thông thường. Ngoài ra các game thủ còn có sự tập trung cao hơn bình thường và khả năng phối hợp tay và mắt của họ cũng phát triển đáng nể.

Đừng vội cấm con trẻ chơi game, 5 lợi ích sau đây sẽ khiến bạn bất ngờ! - Ảnh 1.

Phản xạ nhanh hơn, tay và mắt phối hợp tốt hơn

Những game nhập vai với những pha hàng động sẽ giúp cải thiện khả năng phản xạ của người chơi bởi những tình huống bất ngờ trong game. Việc phản ứng như thế cần có sự chính xác, nhanh nhạy cũng như tương tác với các người chơi khác, dần dần sẽ cải thiện tốc độ kết hợp giữa tay và mắt. Đối với những người chơi các môn thể thao đòi hỏi tính nhanh nhạy như bóng bàn, cầu lông … thì việc chơi game sẽ là cách cải thiện độ nhanh nhạy tuyệt vời.

Đừng vội cấm con trẻ chơi game, 5 lợi ích sau đây sẽ khiến bạn bất ngờ! - Ảnh 2.

Đóng vai trò như liều thuốc giảm đau và điều trị những căn bệnh mãn tính

Trong một nghiên cứu khác về tác động của trò chơi điện tử của Đại học Utah (Hoa Kỳ) đã chỉ ra rằng chơi game có thể điều trị một số căn bệnh mãn tính ở đối tượng trẻ em mắc bệnh tự kỷ hoặc bệnh Parkinson. Nhưng không phải toàn bộ, chỉ một số game có khả năng cải thiện khả năng phản hồi và tác động tích cực cho việc giao tiếp của trẻ em mắc bệnh.

Đừng vội cấm con trẻ chơi game, 5 lợi ích sau đây sẽ khiến bạn bất ngờ! - Ảnh 3.

Tăng khả năng sáng tạo

Đây có thể là lợi ích dể thấy nhất của game, trong một công trình nghiên cứu của Đại học bang Michigan (Mỹ) trên 500 trẻ em đã chứng minh việc chơi game sẽ giúp tăng khả năng sáng tạo. Thống kê cũng chỉ ra sự vượt trội giữa khả năng sáng tạo của những trẻ chơi game và không chơi game. Những game đòi hỏi khả năng tư duy sáng tạo, những cách chơi, nhiệm vụ, hướng dẫn hay chính vì lí do muốn thắng cuộc chơi bắt buộc trẻ phải tìm tòi ra cách chơi cho mình, từ đó khả năng tư duy của phân tích của bộ nảo được tăng lên đáng kể.

Đừng vội cấm con trẻ chơi game, 5 lợi ích sau đây sẽ khiến bạn bất ngờ! - Ảnh 4.

Tăng sự quyết đoán

Với việc chơi game sẽ giúp trẻ có tính quyết đoán hơn những trẻ em cùng độ tuổi. Ngạc nhiên thay, dù cho tính phán xét chỉ tương đương nhau nhưng những quyết định của các game thủ nhí luôn có độ chính xác và hoàn thiện hơn. Những game hành động có cường độ hoạt động nhanh sẽ giúp nâng cao tính quyết đoán nhiều hơn so với những game có nhịp độ nhẹ nhàng chậm rãi.

Đừng vội cấm con trẻ chơi game, 5 lợi ích sau đây sẽ khiến bạn bất ngờ! - Ảnh 5.

Những lợi ích trên sẽ phần nào giúp người lớn có cái nhìn thoáng hơn về việc chơi game của con trẻ, tuy nhiên những lợi ích ấy chỉ có nếu chơi game một cách hợp lí có chừng mực. Hãy để game phát huy tốt vai trò và lợi ích của mình, đừng nên lạm dụng game một cách vô tội vạ bạn nhé!

 

Ý kiến bạn đọc 0