Elon Musk thoát án bồi thường 190 triệu USD nhưng vừa nhận một bài học về cách phát ngôn trên mạng xã hội

0 5164 517

Vụ việc xảy ra năm 2018 xung quanh sự cố đội bóng nhí mắc kẹt trong một hang động ngập nước ở Thái Lan. Musk muốn đưa tàu lặn mini tới hỗ trợ trong khi nhà thám hiểm hang động Anh Vernon Unsworth cùng các cộng sự tiến hành chiến dịch giải cứu. Sau khi sứ mệnh thành công, Unsworth, người được coi là chỉ huy của chiến dịch, trả lời CNN và nói rằng Elon Musk chỉ muốn PR mà không quan tâm tới tính mạng những đứa trẻ mắc kẹt.

Đáp lại, vị tỷ phú nổi tiếng ngôn cuồng đăng một loạt bài phản pháo trên Twitter, trong đó có việc gọi Unsworth là kẻ ấu dâm. Đây là nguyên nhân dẫn tới vụ kiện vừa ngã ngũ hôm 6/12.

Theo đó, một bồi thẩm đoàn gồm 8 người, bao gồm 5 phụ nữ và 3 nam giới, đã đồng quan điểm rằng Elon Musk không phạm tội phỉ báng. Kết luận cuối cùng được đưa ra sau cuộc thảo luận 45 phút ở ngày họp thứ 4 của phiên tòa xét xử.

Elon Musk thoát án bồi thường 190 triệu USD nhưng vừa nhận một bài học về cách phát ngôn trên mạng xã hội - Ảnh 1.

Dù chiến thắng nhưng Elon Musk chắc chắn đã nhận được một bài học về cách phát ngôn trên mạng xã hội. Các chuyên gia pháp lý tin rằng đây là vụ kiện lớn đầu tiên liên quan tới lời phỉ báng của một cá nhân trên Twitter mà được xét xử bởi một bồi thẩm đoàn.

Vụ việc cũng là dấu hiệu cho thấy những lời lẽ phỉ báng trên mạng xã hội có thể phải đối đầu với những hoạt động pháp lý nghiêm túc, thậm chí là có thể kèm theo những án phạt khổng lồ. Việc chiến thắng khiến Musk không phải trả khoản bồi thường 190 triệu USD như bị đơn yêu cầu nhưng vị tỷ phú nổi tiếng ngông cuồng cũng đã phải xin lỗi.

Trong 4 ngày xét xử, Mark có mặt trong hai ngày đầu tiên của phiên tòa để tự bào chữa và trở lại vào thứ 6 để nghe phần tranh luân cuối cùng. Trong khuôn khổ phiên tòa, Musk nhấn mạnh rằng mình dùng từ lóng "pedo guy", nghĩa là gã ấu dâm, không nên được hiểu theo nghĩa đen. Từ bục nhân chứng, Musk đã đưa ra lời xin lỗi với Unsworth.

Sau phán quyết của tòa, vụ việc đã chính thức được khép lại. Nhà thám hiểm hang động Unsworth cũng chấp nhận phán quyết của tòa và nhấn mạnh phiên xét xử đã trả lại cho ông danh dự. Nó cũng xóa đi vết nhơ mà ông phải chịu bởi phát ngôn của Elon Musk trên tài khoản Twitter có hàng chục triệu người theo dõi.

Năm 2018 và nửa đầu năm 2019 được xem là giai đoạn khủng hoảng với Elon Musk và Tesla. Việc cố gắng nâng cao năng lực sản xuất của các nhà máy, biến động giá cổ phiếu hay một loạt vấn đề khác thực sự khiến vị tỷ phú nổi danh ngôn cuồng phải trải qua một thời kỳ sóng gió. Tuy nhiên, vụ kiện Unsworth cũng được xem là dấu mốc khép lại một giai đoạn không mấy dễ chịu cho Musk.

Ý kiến bạn đọc 0