Giả mạo tài khoản facebook có thể đi tù

0 110 0

Tôi là facebooker có đông người theo dõi. Thời gian gần đây, có người lấy ảnh của tôi, tạo tài khoản giả, mạo danh tôi trên mạng xã hội để lừa đảo kiếm tiền và làm những việc gây tổn hại đến danh dự của tôi.

Luật sư cho hỏi, với các trường hợp này, có quy định nào của pháp luật xử phạt đối với kẻ mạo danh không? Nếu có, xử phạt như thế nào?

(Thu Trà, Hà Nội)

Luật sư Vũ Ngọc Chi, Giám đốc công ty luật Tam Anh trả lời: Việc lấy ảnh, tạo tài khoản facebook giả, mạo danh người khác là hành vi gian dối. Cộng với việc chiếm đoạt tài sản của người khác thì hành vi này đã cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174 bộ luật Hình sự.

Giả mạo tài khoản facebook có thể đi tù
Luật sư Vũ Ngọc Chi

Tùy theo mức độ trị giá tài sản chiếm đoạt, pháp luật sẽ có mức xử phạt tương ứng. Nếu tài sản trị giá từ 2 triệu trở lên là cấu thành khoản 1 điều 174 . Theo đó, có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

Trong trường hợp tài sản dưới 2 triệu đồng, nếu kẻ lừa đảo đã từng bị xử phạt hành chính, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của bị hại; hoặc kẻ lừa đảo đã từng bị kết án về tội này... mà chưa được xóa án tích thì vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu không vi phạm vào các yếu tố trên, tức là không đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể bị phạt hành chính theo Nghị định 167/2013 CP, ngày 12/11/2013 với mức phạt từ 1 đến 2 triệu đồng.

Ngoài ra nếu có yếu tố trộm cắp, chiếm đoạt mã truy cập, mua bán tài khoản còn có thể bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng theo điều 73, Nghị định 174/2013 ND - CP ngày 13/11/2013.

T.Nhung (ghi)

Ý kiến bạn đọc 0