Giảm nguy cơ ung thư phổi nhờ ăn nhiều chất xơ và sữa chua

0 5649 531

Một phân tích tổng hợp đối với hơn 1,44 triệu người tình nguyện tại nhiều quốc gia trên thế giới của các nhà khoa học Mỹ mới đây cho biết: Sự kết hợp của 2 loại thực phẩm prebiotic (chất xơ có trong trái cây, rau, ngũ cốc và các loại hạt) và probiotic (probiotic là các hợp chất hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn đường ruột, thường được các nhà sản xuất bổ sung thêm vào sữa chua, thực phẩm, thực phẩm chức năng...) không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe đường ruột mà còn giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh khác như rối loạn chuyển hóa, bệnh tim mạch, ung thư đường tiêu hóa và tử vong sớm.

image article

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học cũng loại trừ các yếu tố khác có vai trò trong bệnh ung thư phổi, bao gồm tuổi tác, tiền sử, trình độ học vấn, béo phì và tình trạng hút thuốc.

Thời gian theo dõi trung bình là 8,6 năm, các nhà khoa học xác định được 18.882 người tham gia bị ung thư phổi. Khi đối chiếu lại với dữ liệu về chế độ ăn uống, họ nhận thấy: Những người tiêu thụ nhiều chất xơ nhất có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn 17% so với những người ăn ít chất xơ nhất. Tương tự, những người tiêu thụ nhiều sữa chua nhất có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn 19% so với những người không ăn sữa chua. Ngay cả những người tham gia chỉ tiêu thụ một lượng nhỏ sữa chua cũng có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn 15% so với những người không ăn. Đặc biệt, những người tiêu thụ lượng chất xơ và sữa chua nhiều nhất có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn 33% so với những người tiêu thụ ít chất xơ nhất và không bao giờ ăn sữa chua.

Ý kiến bạn đọc 0