Grab “hoan nghênh” đề án thúc đẩy kinh tế chia sẻ và ủng hộ đề xuất không gắn mào cho taxi công nghệ 

0 30 0

Hoan nghênh Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ

Trả lời ICTlife, Grab cho biết hoan nghênh Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ ban hành theo Quyết định số 999/QĐ-TTg (“Quyết định 999”) của Thủ tướng Chính phủ.

“Chúng tôi ủng hộ quan điểm cần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, và quản lý nhà nước cần đảm bảo cho sự phát triển của các hoạt động kinh tế hợp pháp, bao gồm kinh tế chia sẻ”, Grab cho biết.

Bên trong trụ sở chính Grab tại Singapore - Ảnh: H.Đ

Đề án đã xác định quản lý nhà nước cần nâng cao năng lực trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, đặt doanh nghiệp vào trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo và hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ trong nước phát triển, tạo lập các nền tảng số. Grab tin tưởng rằng chính sách này là tiền đề rất tốt để xây dựng khung pháp lý cho nền kinh tế chia sẻ và thúc đẩy sự phát triển của Cách mạng Công nghiệp 4.0 của Việt Nam.

Đại diện Grab cho biết Quyết định 999 của Chính phủ hoàn toàn phù hợp với xu thế quốc tế. Hầu hết các quốc gia trong khu vực đã và đang tạo điều kiện cho nền kinh tế chia sẻ. Ví dụ, các ứng dụng đặt xe công nghệ được coi là dịch vụ kết nối trong lĩnh vực vận tải vận hành theo mô hình kinh doanh mới. 

Grab mong nhận được sự hướng dẫn đối với dịch vụ kết nối vận tải trên quan điểm khuyến khích đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số. Đồng thời mong sớm được hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện việc tạo lập, phát hành, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khi hành khách sử dụng dịch vụ. 

Ủng hộ bỏ hộp đèn cho taxi công nghệ

Bộ Giao thông Vận tải vừa có những thay đổi trong việc soạn thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, trong đó đáng chú ý là đề xuất bỏ gắn bảng hiệu cho xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ngồi, tức các loại xe mà các công ty như Grab, be đang kinh doanh.

Grab cho biết đánh giá cao sự cẩn trọng của Bộ Giao thông Vận tải trong việc soạn thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, và việc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng như Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong dự thảo mới nhất. 

Dự thảo này cũng đã thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đối với các doanh nghiệp công nghệ và các loại hình kinh doanh mới. Điều này sẽ giúp thực hiện thành công Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Grab cho biết.

“Grab tin tưởng rằng mô hình của chúng tôi đang đem lại lợi ích cho người tiêu dùng, và cũng sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam. Một bằng chứng sinh động là Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng vừa đề nghị các cơ quan quản lý cho phép được chuyển đổi mô hình sang kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử thay vì taxi truyền thống. Điều này cho thấy rằng hướng đi của Grab là đúng đắn, và Grab hoan nghênh việc các công ty taxi đã lĩnh hội được tư tưởng đổi mới và đã chủ động chuyển mình, cải tổ phương thức kinh doanh để bắt kịp được Cách mạng Công nghệ 4.0”, Grab trả lời ICTlife. 

Ý kiến bạn đọc 0

Đọc thêm