Hành tinh có 27 mặt trăng tiến gần Trái Đất, nhìn được bằng mắt thường

0 34159 4331

Theo dữ liệu từ NASA, trong tuần này Sao Thiên Vương ở khoảng cách khá gần Trái Đất trên quỹ đạo của nó: 2.851 triệu km. Một điều may mắn là thời điểm này xảy ra ở tuần lễ mà bầu trời không có ánh trăng, vì thế các hành tinh và các vì sao khác có cơ hội hiện lên rõ ràng, dễ quan sát bằng mắt thường.

Sao Thiên Vương (Uranus) - ảnh: NASA

Thay vì chỉ có 5 hành tinh nhìn thấy được bằng mắt thường như mọi khi (Sao Thủy, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ), thì lần này người yêu thiên văn sẽ nhìn thấy thêm hành tinh thứ 6. Như vậy, trong 7 hành tinh còn lại của Hệ Mặt Trời (ngoài Trái Đất), chỉ có mỗi Sao Hải Vương là vẫn còn nằm trong vùng tối.

Để quan sát Sao Thiên Vương thời điểm này, bạn nên chọn một nơi quang đãng, để mắt làm quen với bóng tối 15-20 phút bằng cách tránh xa ánh đèn và các loại màn hình. Sao Thiên Vương hiện như đang nằm trong chòm sao Bạch Dương.

Hoặc bạn cũng có thể tìm Sao Hỏa, hành tinh màu đỏ khá nổi bật trên nền trời. Sao Thiên Vương nằm chếch về phía Đông một chút so với Sao Hỏa. Thời điểm quan sát thuận lợi nhất là sau 23 giờ 30 phút tối.

Vị trí của Sao Thiên Vương (Uranus) sẽ nằm khá gần Sao Hỏa (Mars), hành tinh màu đỏ khó lẫn lộn trên bầu trời - ảnh: SPACE

Dưới ống kính của NASA, Sao Thiên Vương có màu xanh lơ huyền ảo. Nếu nhìn bằng mắt thường, nó chỉ là một đốm sáng trắng nhỏ. Nhưng nếu bạn dùng ống nhòm loại tốt, có thể thấy nó như một hình tròn nhỏ màu xanh lam hoặc xanh lá.

Theo dữ liệu của Voyager 2 - tàu thăm dò bay xa nhất của NASA, Sao Thiên Vương có đường kính khoảng 50.724 km, là hành tinh lớn thứ 3 của Hệ Mặt Trời và là nơi có bầu khí quyển lạnh nhất (âm 224 độ C). Một năm ở đó dài bằng 84,4 năm Trái Đất và có tổng cộng 27 mặt trăng đã được xác định.

 

Theo https://nld.com.vn

Ý kiến bạn đọc 0