Huawei qua mặt Mỹ “giao dịch chui” hơn 2300 tỷ, lập nhiều công ty con bí mật ở Syria?

0 54 0

Mỹ cho rằng những công ty mà Huawei thành lập để qua mặt Mỹ để làm ăn với Syria, Sudan và Iran - những quốc gia đang bị Mỹ cấm vận.

Theo đó, hãng viễn thông Trung Quốc đã sử dụng mật danh và các công ty con bí mật để thực hiện để tiến hành kinh doanh tại Syria, Sudan và Iran. Cáo buộc mới nhất của Hoa Kỳ này nhằm mục đích giải thích việc yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc tài chính Huawei về Mỹ. 

Bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc tài chính, đồng thời là con gái người sáng lập Huawei

Theo tài liệu được côngbố bởi tòa án Canada, Huawei đã đứng sau một công ty có tên là DirectPoint ở Sudan và Canicula (Syria). Huawei đã sử dụng mật danh A5 và A7 để ẩn danh tại 2 thị trường này.

Công ty DirectPoint cùng một số công ty con khác tại Iran đã được sử dụng như là bình phong của Huawei để tiến hành trao đổi hàng hóa dịch vụ và công nghệ.

Hành động này đã vi phạm lệnh cấm vận của  Mỹ đối với các quốc gia trên. Hiện nay, Mỹ đang cố gắng tìm ra cách để dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu - con gái của người sáng lập Huawei từ Canada. Trước đó, bà Mạnh đã bị bắt giữ khi tới Canada vào tháng 12 năm ngoái với cáo buộc âm mưu lừa đảo ngân hàng để thực hiện giao dịch có giá trị lên tới 100 triệu USD nhằm chuyển tiền ra khỏi các quốc gia bị cấm vận và trách sự kiểm soát của Mỹ.

Hàng trăm trang tài liệu của bà Mạnh được luật sư đưa ra nhằm phản bác các cáo buộc đã được công bố gần đây bởi tòa án.

 

Ý kiến bạn đọc 0