Hướng dẫn viết thư UPU lần thứ 49 năm 2020 chủ đề "thế giới chúng ta đang sống"

0 5767 577

Năm nào ,Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU cũng làm dậy sóng phong trào trong các trường học. Năm nay, Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 49 năm 2020 đã công bố đề bài, đó là: "Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống" (Tiếng Anh: Write a message to an adult about the world we live in).

Đây là cuộc thi góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các bạn lứa tuổi thiếu niên và tạo điều kiện thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc trong thế hệ trẻ. Đồng thời, cuộc thi cũng giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành bưu chính trong đời sống xã hội.

Với đề bài năm nay, dự báo sẽ có không ít bức thư hay về thế giới và góc nhìn trong thời đại của Internet, của xu hướng thông minh hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Để hỗ trợ các bạn học sinh thực hiện bài làm của mình tốt nhất, dưới đây sẽ là phần điểm lại một số hướng dẫn cơ bản của cuộc thi.

Hướng dẫn viết thư UPU 2020

zb1-huong-dan-viet-thu-upu-lan-thu-49-nam-2020-cach-viet-thu-upu-nam-2020-the-le-cuoc-thi.jpg

Năm nay Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 49 năm 2020 đã công bố đề bài, đó là: "Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống" (Tiếng Anh: Write a message to an adult about the world we live in).

Theo ban tổ chức, cuộc thi viết thư UPU dành cho tất cả học sinh Việt Nam dưới 15 tuổi (tính đến 31/12/2019). Bài thi phải là sản phẩm sáng tạo của cá nhân người viết được trình bày dưới dạng một bức thư viết dưới dạng văn xuôi (chưa đăng báo hoặc in sách), dài không quá 800 từ.

Các bài dự thi viết bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt gửi kèm. Ban Giám khảo chấm bản tiếng Việt. Trong đó, bài viết rõ ràng, sạch sẽ, viết tay trên một mặt giấy (bài đánh vi tính hoặc photocopy là không hợp lệ).

Thí sinh cần phải ghi nhớ ghi đầy đủ thông tin ở góc trên cùng bên trái: họ và tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ trường, lớp, huyện (thị), tỉnh (thành phố) hoặc địa chỉ gia đình. Bài dự thi không ghi đầy đủ các nội dung trên sẽ bị loại.

Mặc dù vậy, trong nội dung bài dự thi, tác giả không được nêu cụ thể tên, trường lớp, địa chỉ của mình.

Bài dự thi phải cho vào phong bì có dán tem, ghi rõ địa chỉ người gửi, địa chỉ nơi nhận kèm mã bưu chính (11611) và gửi từng bức thư qua đường Bưu điện.

Ngoài phong bì thư cần ghi rõ: Dự thi Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 (2020). Sau đó thí sinh gửi tới địa chỉ Báo Thiếu niên Tiền phong, số 5, Hòa Mã, Hà Nội - 11611.

Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 6/12/2019 đến 25/2/2020 (theo dấu Bưu điện).

Về nội dung bức thư UPU, năm ngoái nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn đưa ra lời khuyên: "Tra Google để tìm hiểu kỹ về chủ đề của kỳ thi là một lợi thế nếu các em có thể lấy ra nhiều tư liệu quý; nhưng sau đó phải biến những kiến thức mình tra cứu thành ý tưởng của mình bằng sự tinh tế và thông minh rất riêng..."

Trong khi đó nhà văn Phong Điệp truyền thêm cảm hứng sáng tạo cho các bạn học sinh khi viết: "Điều mà các thành viên Ban Giám khảo trông chờ nhất ở mỗi bức thư chính là có cơ hội được lắng nghe các em cất lên tiếng nói của mình, bày tỏ những suy nghĩ về các vấn đề của cuộc sống cũng như tâm tư, khát vọng của cá nhân".

Ý kiến bạn đọc 0