Không còn dơi và rắn cho người sành ăn: Trung Quốc cấm bán động vật hoang dã trên toàn quốc vì virus corona

0 8287 803

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã ra lệnh cấm buôn bán động vật hoang dã trên toàn quốc để ngăn chặn sự bùng phát của virus corona đang gây ra nhiều lo ngại. Một số ý kiến cho rằng, động vật hoang dã sử dụng làm thực phẩm chính là nguồn gốc gây ra dịch bệnh này.

Lệnh cấm của Trung Quốc bao gồm cả động vật hoang dã còn sống hoặc đã chết - tại các chợ, siêu thị, nhà hàng và nền tảng thương mại điện tử. Ngoài ra, các khu vực nhân giống động vật hoang dã cũng phải tiến hành kiểm dịch toàn bộ.

Hai chợ thủy sản ở thành phố Vũ Hán được cho là nơi bùng phát virus 2019-nCoV, cướp đi mạng sống của hơn 50 người ở Trung Quốc.

Virus gây ra các triệu chứng giống như cúm và có thể lây truyền giữa người với người. Các loài động vật trung gian truyền bệnh cho người vẫn chưa được xác định, tuy nhiên có ý kiến cho rằng chúng là dơi và rắn, thường dùng làm thực phẩm.

Theo tờ RT, các món ăn có nguồn gốc từ động vật hoang dã được nhiều người sành ăn ở Trung Quốc ưa thích. Mặc dù dần dần không còn được ưa chuộng ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, nhưng nhu cầu vẫn tương đối cao ở một số tỉnh trên cả nước.

Trước đó vào năm 2002-2003, dịch SARS cũng bắt nguồn từ việc tiêu thụ động vật hoang dã ở thành phố Quảng Châu. Dịch bệnh đã lây lan cho 8.000 người ở 17 quốc gia và giết khiến gần 800 người thiệt mạng.

Chính phủ Trung Quốc đang thực hiện một số biện pháp quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan của virus mới. Vũ Hán, một thành phố có 11 triệu dân đã bị cách ly, trong khi lệnh hạn chế đi lại đã được áp đặt trong toàn tỉnh Hồ Bắc.

Theo Mạnh Kiên (Nguoiduatin.vn)

Ý kiến bạn đọc 0