Làm nhục người khác trên Facebook có thể bị phạt 2 năm tù

0 298 0

Tôi vô cớ bị người khác dùng nhiều lời lẽ chửi bới, nhục mạ trên Facebook. Việc này đã làm tôi bị stress nhiều ngày, thậm chí có lúc muốn tự tử. Luật sư cho hỏi, có quy định nào xử lý đối với những người vô cớ sỉ nhục người khác trên Facebook?

(Bảo Thanh, Hà Nội)

Luật sư Nhâm Mạnh Hà, Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội, Đoàn Luật sư TP Hà Nội trả lời: Hành vi làm nhục người khác trên Facebook là hành vi vi phạm pháp luật và tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đồng thời, người bị hại có thể buộc người vi phạm phải công khai xin lỗi và bồi thường. 

Làm nhục người khác trên Facebook có thể bị phạt 2 năm tù
Luật sư Nhâm Mạnh Hà

Hành vi làm nhục người khác trên Facebook có mức độ nghiêm trọng có thể sẽ vi phạm quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự về tội “Làm nhục người khác”.

Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng; hoặc phạt tù đến 2 năm.

Trường hợp bạn nêu, người phạm tội đã vi phạm tình tiết tăng nặng quy định tại điểm e khoản 2, Điều 155 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất lên đến 2 năm tù.

 

Ngoài ra, người làm nhục người khác trên Facebook buộc phải công khai xin lỗi người bị hại, phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Nếu nhận thấy người khác có hành vi làm nhục bạn trên Facebook, xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của mình, bạn hoàn toàn có thể trình báo sự việc này đến cơ quan Công an tại nơi cư trú để được điều tra làm rõ.

Bạn cũng cần cung cấp các chứng cứ ban đầu chứng minh việc mình bị đối tượng xấu làm nhục trên mạng xã hội Facebook, gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm. 

Cơ quan điều tra sẽ có trách nhiệm xác minh làm rõ đối tượng đã thực hiện hành vi và truy tố họ trước pháp luật.

T.Nhung (ghi)

Ý kiến bạn đọc 0