Lầu Năm Góc bác tin đồn Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc.

0 7859 692

"Bài báo của Chosun Ilbo nói rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét rút các binh sĩ khỏi bán đảo Triều Tiên là sai sự thật", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết ngày 22/11. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng yêu cầu tờ báo Hàn Quốc rút lại bài viết trên.

Chosun Ilbo hôm 20/11 dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết Mỹ có thể rút một lữ đoàn khỏi Hàn Quốc nếu nước này từ chối chi trả 4,7 tỷ USD chi phí an ninh. Một lữ đoàn của Mỹ ở Hàn Quốc có quân số khoảng 3.000-4.000 người.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho rằng thông tin của Chosun Ilbo "không phản ánh quan điểm của chính phủ Mỹ". Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói trước quốc hội nước này rằng hai bên chưa có bất cứ cuộc thảo luận nào về việc cắt giảm binh sĩ Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trước đó cũng cho hay ông chưa nghe thấy kế hoạch rút quân nào như vậy và khẳng định Washington không đe dọa đồng minh.

Binh sĩ Mỹ bắc cầu phao IRB trên sông Namhan, Hàn Quốc trong buổi thuấn luyện ngày 27/2. Ảnh: US Army.

Binh sĩ Mỹ bắc cầu phao IRB trên sông Namhan, Hàn Quốc trong buổi huấn luyện ngày 27/2. Ảnh: US Army.

Mỹ đang triển khai lực lượng đồn trú khoảng 28.500 binh sĩ tại Hàn Quốc nhằm bảo vệ đồng minh này trước các mối đe dọa từ Triều Tiên. Theo luật, quân đội Mỹ không được giảm lực lượng đồn trú tại Hàn Quốc xuống dưới 22.000 người trừ khi Bộ trưởng Quốc phòng chứng minh được tính chính đáng của việc rút quân trước quốc hội.

Tuy nhiên, quan hệ quốc phòng giữa Mỹ và Hàn Quốc trở nên căng thẳng gần đây sau khi Washington muốn Seoul chi 4.7 tỉ USD "phí bảo vệ" để duy trì lực lượng tại đây, gấp 5 lần con số một tỷ USD những năm trước.

Hàn Quốc phản đối đề xuất của Mỹ và quan chức hai bên đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán nhưng chưa đạt được thống nhất về vấn đề này. Cuối năm 2018, Mỹ từng cảnh báo sẽ buộc khoảng 8.700 nhân viên Hàn Quốc phục vụ trong các căn cứ Mỹ ở nước này nghỉ không lương nếu không đạt được thỏa thuận về "phí bảo vệ" mới.

Theo Reuters

Ý kiến bạn đọc 0