Lôi Quân từ chức chủ tịch Xiaomi tại Trung Quốc ngay sau báo cáo kinh doanh tồi tệ hơn mong đợi

0 5017 468

Theo báo cáo từ Techode, chủ tịch kiêm người đồng sáng lập của Xiaomi, Lei Jun (còn được biết với tên gọi Lôi Quân), đã từ chức chủ tịch công ty tại Trung Quốc. Tất nhiên, Lei Jun vẫn giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị và CEO của Xiaomi.

Trong một lá thư nội bộ lưu hành tuần trước, công ty đã thông báo cho các nhân viên của mình về những thay đổi lớn trong vai trò lãnh đạo, liên quan tới 7 nhân sự cao cấp. Lu Weibing, người đứng đầu thương hiệu Redmi của Xiaomi, giờ đây sẽ tiếp quản trách nhiệm của Lei Jun.

Wang Xiang, người trước đây chịu trách nhiệm kinh doanh quốc tế, được thăng chức chủ tịch công ty trong khi cựu chủ tịch Lin Bin được bổ nhiệm làm phó chủ tịch hội đồng quản trị. He Yong, người đã gia nhập Xiaomi vào năm ngoái với tư cách là phó chủ tịch quản lý tích hợp nền tảng, được đề bạt làm phó chủ tịch tập đoàn. Giám đốc tài chính của Zhou Capital được thăng chức chủ tịch mảng kinh doanh quốc tế. Một người đồng sáng lập công ty khác là Li Wanqiang, từng phụ trách chiến lược tiếp thị và thương hiệu của Xiaomi, cũng từ chức. Phó chủ tịch cấp cao Qi Yan cũng nghỉ hưu.

Nhìn chung, động thái này cho thấy đội ngũ quản lý kỳ cựu của Xiaomi dường như có ý định dần dần rời khỏi các vị trí tiền tuyến, tạo cơ hội cho một thế hệ đội ngũ quản lý trẻ tiến lên thay thế.

Lôi Quân từ chức chủ tịch Xiaomi tại Trung Quốc ngay sau báo cáo kinh doanh tồi tệ hơn mong đợi - Ảnh 1.

Lei Jun là người đồng sáng lập Xiaomi.

Trong thư, Lei Jun cũng cho biết năm tới 2020 sẽ là một năm đầy khó khăn thử thách cho hoạt động kinh doanh 5G của Xiaomi và đây cũng sẽ là năm quan trọng để Xiaomi quảng bá điện thoại di động + AIoT (AI và IoT).

"Chúng tôi cần sự hỗ trợ quản lý nhóm mạnh mẽ hơn, cần sức sống từ sự tiếp tục đổi mới tổ chức do cơ chế luân chuyển cán bộ mang lại", thư viết.

Theo kết quả báo cáo kinh doanh quý 3 vừa qua của công ty, doanh thu kinh doanh từ điện thoại thông minh của hãng đã giảm 7,8% so với cùng kỳ, do thị trường Trung Quốc đang có dấu hiệu chậm lại. Theo báo cáo từ công ty phân tích Canalys, thị phần của Xiaomi đã giảm xuống 9% từ mức 13,1% cùng thời điểm này năm ngoái.

Xiaomi đã tăng trưởng 5,5%, đây là mức tăng chậm nhất sau khi công ty được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong năm ngoái. Ban lãnh đạo mới sẽ phải chứng minh giá trị của mình bằng cách vượt qua các đối thủ như Huawei, Vivo và Oppo để đưa Xiaomi trở lại thời kỳ huy hoàng của mình (từng đứng đầu bảng xếp hạng nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc).

Nhưng đây không phải điều dễ dàng. Hiện tại, Xiaomi đang bị Huawei chèn ép rất mạnh ở thị trường nội địa. Trong vài tháng qua, để bù đắp doanh số quốc tế yếu do lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ, Huawei đã tập trung vào thị trường trong nước và giành được con số kỷ lục là 42% thị phần, trong quý thứ ba của năm.

Tham khảo thenextweb

 

Ý kiến bạn đọc 0