Mang giày cao gót có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản?

0 126 0

Giày cao gót là món hàng thời trang không thể thiếu được của nhiều chị em, nhưng diện giày cao gót thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh mà không phải ai cũng biết.

Tác hại của giày cao gót

Đau lưng: Nếu đi giày cao gót từ 3,3cm trở lên sẽ khiến trọng lực của cơ thể dồn về phía trước lớn do cơ thể lệch về phía trước, muốn giữ được cân bằng, ngực và thắt lưng lại phải ngả về phía sau, như vậy bụng lại ưỡn ra phía trước, và hệ cơ bắp giúp cho việc duy trì độ thẳng của cơ thể sẽ phải co mạnh, khiến cho cơ bắp thêm mệt mỏi. Phần lớn những phụ nữ thường xuyên đi giày cao gót sẽ khiến cho cơ lưng, eo và hệ dây chằng eo sườn nhão ra, dễ gây nên chứng đau lưng mãn tính và làm đau hông, gối và khớp.

 

giay cao got, mang giay cao got de ton thuong cac co ban chan

Mang giày cao gót dễ gây tổn thương các cơ bàn chân

 

Biến dạng ngón chân: Khi đi giày cao gót, trọng tâm dồn về phía trước, phần mũi của bàn chân sẽ thu gọn ở mũi giày, trọng lực toàn thân sẽ dồn hết cả vào mũi bàn chân, khiến cho khớp đốt ngón chân cái và bốn ngón còn lại đều phải duỗi về phía trước với mức độ khác nhau. Kéo dài tình trạng như vậy rất dễ làm biến dạng ngón chân mà vẹo ngón chân cái là điển hình.

Hạn chế khả năng sinh sản: Với việc mang những đôi giày gót nhọn để cao thêm được vài cm, phụ nữ có thể tự làm giảm khả năng sinh nở của chính mình. Các chuyên gia ở Anh quốc đã đi đến kết luận trên sau cuộc nghiên cứu về tác hại của món đồ thời trang này đối với sức khỏe của phụ nữ. Theo đó, những đôi giày gót cao khoảng 5cm cũng có thể trở thành mối đe dọa cho các quý cô muốn làm mẹ vì khi mang nó thường xuyên, áp lực dồn lên phía trước bàn chân có thể làm cho khung xương chậu của họ bị nghiêng sang một bên. Đây là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, đau bụng mỗi khi hành kinh và giảm một số chức năng của bụng, từ đó giảm khả năng thụ thai.

Làm gì để đi giày cao gót an toàn

Chọn giày làm bằng chất liệu thoáng khí, có tính năng co giãn tốt. Bạn không nên chọn những đôi giày cao gót quá chật hoặc phần đế giày quá nhọn, quá dốc so với mũi giày vì chúng sẽ không mang lại cho bạn cảm giác thăng bằng và dễ chịu khi vận động. Thậm chí chỉ cần một sơ suất nhỏ trong đi lại cũng có thể khiến bạn dễ dàng bị trẹo mắt cá chân. Khoa học đã chứng minh một đôi giày có chiều cao đế từ 2 - 4cm và đường kính từ 3 - 5cm được xem là đạt mức lý tưởng để bạn tự tin đặt đôi bàn chân xinh xắn của mình.

Nên dùng giày cao gót có quai hậu để giảm thiểu trọng lượng dồn về phía trước. Không nên đi giày cao gót xỏ ngón.

Hạn chế tối đa việc thường xuyên sử dụng giày cao trên 5cm. Giảm thiểu thời gian mang giày cao gót. Chỉ nên dùng trong những dịp đặc biệt như: dự tiệc, gặp gỡ đối tác...

Tận dụng thời gian ngồi tại chỗ thể dục các đầu ngón chân, kết hợp với dùng kem massage xoa đều khắp các ngón chân giúp phục hồi. Dùng kem vaseline để làm mềm da.

Thường xuyên tập thể dục cho các ngón chân bằng cách: dùng ngón chân nhặt bút chì. Bài tập này không những làm tăng lượng máu lưu thông mà còn giúp ngón chân trở nên linh hoạt hơn

BS. ANH ĐỨC

Ý kiến bạn đọc 0