Mất trắng 280.000 USD vì bị lừa đầu tư Bitcoin: Nạn nhân ‘hồn nhiên’ cho kẻ phạm tội truy cập máy tính từ xa, bị đến tận nhà đòi thêm tiền

0 90492 14651

Một người đàn ông (giấu tên) ở Nottingham đã mất trắng 280.000 USD trong một vụ lừa đảo đầu tư Bitcoin vào năm ngoái.

Theo cảnh sát, người này trở thành nạn nhân sau khi nói chuyện với một công ty môi giới lừa đảo và đầu tư toàn bộ số tiền kiếm được năm 2020 vào tiền số. Những kẻ lừa đảo nói rằng giá Bitcoin sắp tăng vọt và anh có thể kiếm được nhiều tiền bằng cách đầu tư trực tuyến vào đồng tiền số phổ biến nhất thế giới.

Mất trắng 280.000 USD vì bị lừa đầu tư Bitcoin: Nạn nhân ‘hồn nhiên’ cho kẻ phạm tội truy cập máy tính từ xa, bị đến tận nhà đòi thêm tiền - Ảnh 1.

Sau đó, chúng lừa nạn nhân để được quyền truy cập máy tính cá nhân của anh từ xa, sau đó thu thập những thông tin cá nhân quan trọng. Điều này cho phép chúng thực hiện các khoản vay lớn dưới danh nghĩa của nạn nhân.

Anh đã bị đe dọa và quấy rầy hàng trăm lần để tiếp tục đầu tư. Thậm chí, một lần, hai người đàn ông còn đến tận nhà anh lấy thêm tiền mặt để đầu tư thêm vào vụ lừa đảo này.

Cảnh sát Nottingham cho biết họ đang tiếp tục điều tra để tìm ra những kẻ phạm tội.

Mất trắng 280.000 USD vì bị lừa đầu tư Bitcoin: Nạn nhân ‘hồn nhiên’ cho kẻ phạm tội truy cập máy tính từ xa, bị đến tận nhà đòi thêm tiền - Ảnh 2.

Trung sĩ David Beach thuộc đội chống lừa đảo qua mạng của Sở cảnh sát Nottingham cho biết thật đáng tiếc khi lại xảy ra thêm một vụ lừa đảo với số tiền đáng kể như vậy. Ông nói: "Các báo cáo về tình trạng lừa đảo đầu tư đã tăng lên đáng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi phần lớn chúng ta phải thực hiện gần như mọi việc trong cuộc sống trên máy tính hoặc điện thoại di động.

Mọi người lướt mạng nhiều hơn đồng nghĩa với việc tội phạm có thêm cơ hội tiếp cận những nạn nhân nhẹ dạ cả tin bằng trò lừa đảo của chúng. Chúng tôi khuyến khích bất kỳ ai có ý định đầu tư nghiên cứu kỹ càng trước tiên để giảm thiểu rủi ro bị lừa. Hãy kiểm tra mọi chi tiết trước khi chuyển tiền hoặc chia sẻ thông tin cá nhân.

Những kẻ lừa đảo thường tạo quảng cáo trực tuyến trông rất chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Ngoài ra, chúng còn gửi email cũng như lập trang web giới thiệu cơ hội đầu tư vào tiền số, giao dịch ngoại hối và trái phiếu. Thông thường, chúng sẽ đính kèm hình ảnh hoặc chia sẻ của nhân vật nổi tiếng để người xem cho rằng đây là hình thức đầu tư hợp pháp.

Chúng tôi khuyến cáo mọi người nên cảnh giác khi được liên hệ để mời đầu tư. Việc này có thể thông qua một cuộc gọi, email hay một cách tiếp cận nào đó trên mạng xã hội. Hãy nhớ rằng nếu điều gì đó nghe có vẻ quá béo bở để trở thành sự thật thì nó có thể là lừa đảo".

Hiện nay, có rất nhiều loại lừa đảo đầu tư khác nhau. Chúng thường do những tội phạm lợi dụng lòng tin để thuyết phục nạn nhân đầu tư vào kế hoạch hoặc sản phẩm vô giá trị hay thậm chí là không tồn tại. Tất nhiên, khi nhận được tiền, chúng sẽ ngừng liên lạc và biến mất.

Mất trắng 280.000 USD vì bị lừa đầu tư Bitcoin: Nạn nhân ‘hồn nhiên’ cho kẻ phạm tội truy cập máy tính từ xa, bị đến tận nhà đòi thêm tiền - Ảnh 3.

Cảnh báo của cảnh sát Nottingham được đưa ra sau khi chính quyền Anh khởi động chiến dịch kêu gọi người dân đề cao cảnh giác trước các lời mời đầu tư đồng thời phản ánh ngay lập tức khi thấy có dấu hiệu lừa đảo.

Người phát ngôn của chiến dịch cho biết: "Chúng tôi hiểu rằng việc trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng không chỉ về mặt tài chính. Điều quan trọng là tìm hiểu kĩ càng về cá nhân và công ty mà họ định trao tiền cho và khi đầu tư, đừng vội vàng hay chịu áp lực phải đưa ra quyết định nhanh chóng. Bên cạnh đó, hãy tham khảo lời khuyên của những nhà đầu tư có kinh nghiệm mà bạn biết để giảm bớt rủi ro".

Ý kiến bạn đọc 0