Món quà cuối năm, một sếp lớn hưởng lợi hàng trăm tỷ

0 5488 532

Cuối năm, món quà trăm tỷ

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (NLV) vừa thông báo đã phân phối hơn 18,6 triệu cổ phiếu tương ứng 2% số cổ phần đang lưu hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động công ty (ESOP).

Ông Bùi Thành Nhơn, chủ tịch Novaland được mua 800 ngàn cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp, thấp hơn khá nhiều so với mức giá 55.000-60.000 đồng/cp giao dịch trên thị trường. Với mức chênh như vậy, ông Bùi Thành Nhơn có ngay được một khoản chênh lệch trị giá khoảng 40 tỷ đồng.

Một số thành viên khác cũng được mua cổ phiếu ESOP giá rẻ như TGĐ Bùi Xuân Huy (636 ngàn đơn vị, kế toán trưởng 507 ngàn cổ phiếu...).

Con trai ông Bùi Thành Nhơn - Bùi Cao Nhật Quân không được mua cổ phiếu ưu đãi do đã rút khỏi toàn bộ các chức vụ chủ chốt tại Novaland Group, từ nhiệm khỏi vị trí Phó Chủ tịch HĐQT, thôi giữ chức danh thành viên HĐQT công ty và Phó TGĐ từ giữa năm 2017.

Ông Bùi Cao Nhật Quân vẫn nắm giữ hơn 42 triệu cổ phiếu NVL, trị giá gần 2,4 ngàn tỷ đồng.

Tổng cộng những người được mua cổ phiếu ESOP của Novaland lần này được hưởng phần chênh lên tới hơn 800 tỷ đồng.

Món quà cuối năm, một sếp lớn hưởng lợi hàng trăm tỷ
Nhà ông Bùi Thành Nhơn nắm một lượng lớn cổ phiếu Novaland.

Gần đây, TGĐ Ngân hàng VPBank Nguyễn Đức Vinh cũng được mua 15,4 triệu cổ phiếu ESOP của VPBank (tương đương khoảng một nửa số cổ phiếu ESOP mà ngân hàng phát hành đợt này). Ông Vinh được mua cổ phiếu VPBank với giá 10.000 đồng/cp, chỉ bằng khoảng 50% so với thị giá khoảng 20.000 đồng/cp trên thị trường và bằng 1/3 so với giá cổ phiếu quỹ trước đó ngân hàng mua vào. Sau giao dịch này, ông Nguyễn Đức Vinh hưởng lợi khoản chênh khoảng 150 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp gần đây cũng đã và đang có kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP nhằm ghi nhận đóng góp của người lao động. Viettel Post sắp phát hành hơn 1,1 triệu cổ phiếu ESOP giá 30.000 đồng, so với mức giá khoảng 120.000 đồng trên thị trường. PNJ phát hành 1,2 triệu cổ phiếu cho 3 lãnh đạo, trong đó có chủ tịch và TGĐ...

Một trong những doanh nghiệp tích cực phát hành cổ phiếu ESOP nhất thị trường chứng khoán là CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài. Mới đây, MWG đã thông qua phương án phát hành hơn 10,6 triệu cổ phiếu ESOP (2,4% lượng cổ phiếu lưu hành) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Hay PAN Group (PAN) cũng là một doanh nghiệp như vậy. PAN đã thông báo phát hành 3 triệu cổ phiếu ESOP, tương đương 1,76% trên tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Đại gia ngày càng giàu

Phát hành cổ phiếu ESOP là một phương án giúp doanh nghiệp ghi nhận đóng góp của các nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, nhiều khi ESOP cũng là nỗi ám ảnh đối với các cổ đông bởi những đợt suy giảm giá cổ phiếu kéo dài.

 
Món quà cuối năm, một sếp lớn hưởng lợi hàng trăm tỷ
Các tỷ phú Việt ngày càng giàu có.

Việc phát hành cổ phiếu ESOP có xu hướng nhiều hơn trong năm 2019 và giá phát hành thường thấp hơn rất nhiều so với thị giá cổ phiếu. Mức chênh lệch quá nhiều, lên tới cả ngàn tỷ đồng khiến nhiều NĐT cảm thấy lo lắng.

Hơn thế, các chương trình ESOP thường chỉ tập trung vào một nhóm nhỏ cán bộ cấp cao. Như trường hợp của VPBank, một nửa trong số cổ phiếu ưu đãi năm 2019 được dành cho Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh. Hay những đợt phát hành cổ phiếu ESOP của Techcombank trong vài năm gần đây cũng chỉ dành cho tỷ lệ nhân sự rất nhỏ.

Trong trường hợp VPBank, cổ phiếu ESOP được lấy từ nguồn cổ phiếu quỹ. Hoạt động này không làm pha loãng cổ phiếu, nhưng một phần lợi nhuận để lại của doanh nghiệp đã bị giảm do chính sách này. Trong đợt ESOP lần này tại VPBank, gần 600 tỷ đồng bị hao hụt do chênh lệch giá mua bán.

Tại Novaland, ông Bùi Thành Nhơn được xem là tỷ phú USD giàu thứ 4 trên thị trường chứng khoán, chỉ sau ông trùm bất động sản Phạm Nhật Vượng (khoảng 8 tỷ USD), bà Nguyễn Thị Phương Thảo (2 tỷ USD) và ông Trần Bá Dương Thaco.

Món quà cuối năm, một sếp lớn hưởng lợi hàng trăm tỷ
Bất động sản là mang mang đến nhiều tỷ phú Việt.

Tỷ lệ nắm giữ của gia đình ông Nhơn tại Novaland có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Hiện tại, ông Bùi Thành Nhơn đang trực tiếp nắm giữ gần 192 triệu cổ phiếu NVL, trị giá gần 11 ngàn tỷ đồng và là cổ đông lớn thứ 2 tại Novaland, với tỷ lệ nắm giữ 20,2%. Vợ và con ông Nhơn đang nắm giữ hơn 6% tại Novaland.

Tuy nhiên, hai cổ đông lớn nhất tại Novaland là CTCP Diamond Properties và CTCP Novagroup (đều đang nắm giữ gần 198,2 triệu cổ piếu NVL, tương đương 20,8% mỗi tổ chức) là hai công ty do ông Nhơn cùng vợ và 2 con nắm giữ.

Hiện tại, tỷ lệ sở hữu của nhà ông Nhơn tại hai công ty này không được công bố, nhưng trước khi Novaland lên sàn hồi cuối 2016, nhà ông Nhơn nắm giữ 100% vốn tại đây.

Nếu tỷ lệ vẫn được nắm giữ như cũ, tổng cộng ông Nhơn và gia đình đang nắm giữ gần 70% cổ phần của Novaland Group, tương ứng lượng cổ phiếu trị giá 37.500 tỷ đồng (tương đương khoản 1,6 tỷ USD).

H. Tú

Ý kiến bạn đọc 0