Mỹ biết trước nhiều tiếng đồng hồ vụ Iran sẽ bắn tên lửa

0 9309 839

Theo Washington Post, việc Iran tấn công bằng tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào hai địa điểm có lính Mỹ đồn trú ở Iraq sáng sớm 8/1 được coi là động thái có tính toán nhằm tạo ra thương vong tối thiểu cho người Mỹ, giúp Iran có thể giữ thể diện, và tạo cơ hội cho cả hai bên lùi bước trước bờ vực của một cuộc chiến tranh.

Từ sáng ngày 7/1, các quan chức Nhà Trắng đã chờ đợi hành động đáp trả của Tehran, sau khi Tổng thống Trump ra lệnh ám sát tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng Quds tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Đến chiều cùng ngày, các quan chức biết được rằng Iran có ý định tấn công vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq, mặc dù chưa biết chính xác cơ sở nào rơi vào tầm ngắm.

My biet truoc nhieu tieng dong ho vu Iran se ban ten lua hinh anh 1 5531.jpg

Căn cứ không quân Al-Asad, một trong hai địa điểm có lính Mỹ đồn trú bị Iran tấn công sáng ngày 8/1. Ảnh: AP.

Lời cảnh báo sớm này đến từ các nguồn tin tình báo, cũng như các thông tin được đồng minh Iraq nhằm truyền đạt ý định của Iran về việc tiến hành các cuộc tấn công.

"Chúng tôi đã biết trước, và phía Iraq cũng đã thông báo, hàng tiếng đồng hồ trước khi vụ tấn công diễn ra", một quan chức cấp cao trong chính quyền cho biết, theo Washington Post.

"Chúng tôi có các báo cáo tình báo vài giờ trước đó cho biết phía Iran đang có ý định tấn công các căn cứ quân sự", quan chức này nói thêm.

Khoảng thời gian này là đủ để các chỉ huy quân đội đưa binh sĩ Mỹ vào những vị trí an toàn, được gia cố tại các căn cứ.

Theo các quan chức, trước khi vụ tấn công diễn ra, binh sĩ Mỹ ở Iraq được lệnh vào boongke, mặc quần áo bảo hộ và được chỉ định "trú ẩn tại chỗ". Họ ở trong các vị trí này hàng giờ liền, thậm chí là tới sau khi các cuộc tấn công của Iran đã kết thúc.

Một quan chức cho biết có ít nhất vài binh sĩ đã rời khỏi căn cứ không quân al-Asad ở miền Tây Iraq trước cuộc tấn công. Al-Asad cùng với căn cứ quân sự Mỹ ở Erbil là hai cơ sở bị Iran tấn công hôm 8/1.

Ông Trump tuyên bố "hệ thống cảnh báo sớm" đã giúp Mỹ tránh được thương vong trong vụ tấn công của Iran, nhưng không nói thêm chi tiết. Một quan chức quốc phòng cho biết tổng thống đang đề cập đến mạng lưới radar mà quân đội Mỹ sử dụng để phát hiện những vụ tấn công tên lửa tiềm tàng của đối phương.

Có ít nhất hai nguồn thông tin tình báo giúp cho Mỹ có thời gian chuẩn bị trong trường hợp này.

Đầu tiên là những dấu hiệu của phía Iran về ý định tấn công vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq. Không rõ liệu thông tin này đến từ hoạt động của các điệp viên hay bằng phương tiện kỹ thuật, chẳng hạn như nghe lén thông tin liên lạc. Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết đã có "những dấu hiệu rõ ràng" từ "các thông tin nội bộ của chính phủ Mỹ" về việc Iran sẽ đáp trả sau khi lễ tang của tướng Soleimani kết thúc.

Nguồn cảnh báo thứ hai đến từ các phương tiện kỹ thuật. Quân đội Mỹ có các vệ tinh có thể phát hiện tên lửa ngay sau khi phóng. Một quan chức Mỹ đã cảnh báo các đồng minh về vụ phóng ngay sau khi nó xảy ra, theo một quan chức phương Tây.

Các quan chức Mỹ cũng cảnh báo các phóng viên về khả năng Iran bắn tên lửa khoảng 1 giờ trước khi vụ tấn công xảy ra.

theo zing.vn

Ý kiến bạn đọc 0