Nga và Phần Lan chấm dứt thỏa thuận tạo điều kiện hợp tác xuyên biên giới

0 303 0
Các phương tiện xếp hàng tại cửa khẩu biên giới Nuijamaa giữa Phần Lan và Nga, tại Lappeenranta, Phần Lan, ngày 17/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các phương tiện xếp hàng tại cửa khẩu biên giới Nuijamaa giữa Phần Lan và Nga, tại Lappeenranta, Phần Lan, ngày 17/11/2023.

Ngày 24/1, truyền thông địa phương của Nga đưa tin nước này và Phần Lan đã chấm dứt thỏa thuận tạo điều kiện hợp tác xuyên biên giới.

Quyết định này có hiệu lực cùng ngày.

Hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn thông báo của Đại sứ quán nước này tại Phần Lan nêu rõ: "Do các hành động có chủ đích từ phía Phần Lan trong giai đoạn từ năm 2022 đến 2023 nhằm cắt đứt mối quan hệ nhiều mặt với Nga, việc phát triển hợp tác xuyên biên giới đã bị hủy."

 

Theo thông báo trên, hậu quả đáng kể nhất trên thực tế do hủy bỏ thỏa thuận có thể là việc chấm dứt sự tồn tại của khuôn khổ thể chế cho việc lập kế hoạch và điều phối hợp tác xuyên biên giới.

Trước đó, hồi tháng 10/2023, Bộ Ngoại giao Nga đã trao công hàm cho Đại sứ Phần Lan tại Nga Antti Helantera, yêu cầu chấm dứt thỏa thuận giữa Moskva và Helsinki về thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới. Thỏa thuận này được ký tại Helsinki vào ngày 13/4/2012 và việc chấm dứt thỏa thuận đã được hai bên chấp nhận.

Kể từ giữa tháng 12/2023, Chính phủ Phần Lan đã đóng cửa toàn bộ các cửa khẩu biên giới phía Đông với Nga, với lý do ngăn chặn dòng người tị nạn và di cư bất hợp pháp.

 

Ban đầu, quyết định này có hiệu lực đến ngày 14/1 vừa qua, song Helsinki đã quyết định gia hạn đến ngày 11/2 tới. Chính phủ Nga đã phản đối quyết định của Phần Lan, cho rằng Helsinki vi phạm quyền và lợi ích của người Phần Lan, cũng như người Nga.

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340 km với Nga. Sau khi được kết nạp vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào tháng 4/2023, biên giới quốc gia này đã trở thành biên giới chung của NATO./.

Ý kiến bạn đọc 0

Đọc thêm