Nghi lộ thông tin 41 triệu tài khoản Facebook Việt Nam: Người dùng chưa cần đổi mật khẩu

0 11192 1097

Nhận định các thông tin được cho là của 41 triệu người dùng Facebook Việt Nam mới bị chia sẻ trên diễn đàn R***forums chỉ là các dữ liệu công khai do các đơn vị làm quảng cáo thu thập và người dùng Facebook chưa cần đổi mật khẩu lúc này.

Như ICTlife đã đưa tin, một thành viên R***forums - diễn đàn chuyên đăng và rao bán những cơ sở dữ liệu bị hack, đã chia sẻ một tập dữ liệu được cho là có chứa thông tin của 41 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam. Các thông tin được chia sẻ gồm có tên tài khoản, quê quán, nơi làm việc, thông tin về gia đình, người thân cũng như sở thích của chủ tài khoản Facebook…

Tuy nhiên, đến thời điểm này, đường dẫn tải tệp dữ liệu này đã bị xoá khỏi diễn đàn. 

Trao đổi với ICTlife về vụ việc này, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav cho rằng, các thông tin, dữ liệu vừa bị chia sẻ trên diễn đàn R***forums là các thông tin công khai (không có mật khẩu) được thu thập từ người dùng Facebook, khi một người tham gia Facebook thì ai cũng có thể tìm và xem các thông tin này.

“Đây không phải là các thông tin rò rỉ từ Facebook. Thông tin này thường được thu thập sử dụng cho mục đích quảng cáo. Do đó, người dùng chưa cần đổi mật khẩu Facebook lúc này”, ông Ngô Tuấn Anh khuyến nghị.

Dữ liệu được cho là thông tin tài khoản của khoảng 41 triệu người dùng Facebook Việt Nam vừa bị phát tán lên mạng. Ảnh: Trọng Đạt

Vị chuyên gia này cũng phân tích, người dùng cần phân biệt rõ 2 tình huống lộ lọt thông tin: một là rò rỉ thông tin từ Facebook, với nhiều thông tin riêng như: mật khẩu hay những thông tin người dùng để ở chế độ không công khai; hai là trường hợp nêu trên, với thông tin được chia sẻ là các dữ liệu công khai của người dùng có thể do các đơn vị quảng cáo thu thập để chạy quảng cáo.

Bình luận về sự việc trên, đại diện VSEC cũng nhận định: “Các thông tin chia sẻ mới được chia sẻ trên diễn đàn R***forums là thông tin thu thập được kiểu crawler, các dữ liệu đó là do người dùng công khai, không phải dữ liệu riêng tư như mật khẩu. Những thông tin này không quan trọng, người dùng ko cần lo lắng”. Chuyên gia VSEC cũng khuyến nghị người dùng tránh hoang mang tại thời điểm này.  Người dùng Facebook tại Việt Nam cần nắm bắt đúng và đủ thông tin, tránh bị kẻ xấu lợi dụng tâm lý lo sợ ở thời điểm hiện tại để thực hiện những hành vi lừa đảo hay doạ dẫm tống tiền

Cùng quan điểm trên, lãnh đạo một doanh nghiệp bảo mật cho rằng, do tệp dữ liệu không chứa mật khẩu mà chỉ bao gồm những thông tin khác được công khai như quê quán, gia đình, sở thích của người dùng nên cũng không nên quá lo lắng. "Tuy nhiên, nếu người sử dụng chưa thiết lập cơ chế bảo mật 2 lớp thì nên khẩn trương thực hiện để an toàn hơn cho tài khoản của mình, tránh nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng", vị lãnh đạo này nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, tình huống rò rỉ, lộ lọt dữ liệu từ Facebook như vụ lộ thông tin 50 triệu tài khoản Facebook hồi tháng 3/2018 mới thực sự đáng lo ngại với người dùng. Khi đó, ngoài việc phải đổi, nâng cấp mật khẩu tài khoản Facebook, người dùng cũng được khuyến nghị nên cân nhắc thật kỹ và xác minh mức độ uy tín của các nhà cung cấp khi cấp quyền truy cập ứng dụng trên Facebook; đồng thời không chia sẻ những thông tin nhạy cảm như thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, tài khoản email qua các đoạn chat trên Facebook Messenger.

ICTlife đang liên hệ với đại diện Facebook tại Việt Nam để thông tin thêm về sự việc này. 

Ý kiến bạn đọc 0