Người nghèo ở Đức Bình Đông hiến đất xây trường

0 110 0

Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, song nhiều hộ dân ở xã Đức Bình Đông, huyện miền núi Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, vẫn sẵn sàng hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng trường học và làm đường bê tông. Đối với họ, giá trị lớn nhất không phải là tiền đất, mà là con cháu mình được đi trên những con đường thênh thang, học tập ở ngôi trường khang trang. 

Người nghèo ở Đức Bình Đông hiến đất xây trường 
Bà Lê Thị Út (bên phải) và bà Lê Thị Bảy (bên trái) cùng lãnh đạo UBND xã Đức Bình Đông về thăm trường. Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN

Ở xã Đức Bình Đông, khi nhắc đến việc hiến đất để xây trường, mở đường, mọi người thường nhắc đến gia đình bà Lê Thị Út ở thôn Tân Lập. Chồng bà Út là thương binh, đã mất, hằng ngày bà bán bánh mì để lấy tiền nuôi người con nhiễm chất độc da cam. Khi được chính quyền địa phương vận động hiến đất để xây dựng trường học, bà Lê Thị Út đã tự nguyện hiến 1,1 hecta để xây dựng trường Trung học cơ sở và hơn 2.000m2 để xây dựng trường Mầm non. Diện tích này đều là đất đang sản xuất của gia đình. Bà Lê Thị Út chia sẻ: "Hiến đất xây trường học cũng là nguyện vọng của chồng tôi trước khi qua đời. Nhìn ngôi trường khang trang, sạch đẹp tôi thấy vui lắm".

Để có những ngôi trường mới khang trang, còn có 9.000 2m2 đất của gia đình ông Lê Văn Tài và bà Lê Thị Bảy (thôn Tân Lập). Ông Lê Văn Tài cho biết: So với nhiều hộ khác, cuộc sống của gia đình tôi ổn định. Vì thế, chính quyền vận động hiến đất là vợ chồng tôi đồng ý ngay. Mình hiến đất xây trường cũng là để con cháu mình có nơi học tập đàng hoàng, có tương lai tốt đẹp hơn. Gia đình ông Tài còn hiến 2.000m2 đất để UBND xã Đức Bình Đông làm đường bê tông nông thôn.

Chú thích ảnh

Trường Mầm non Đức Bình Đông được xây dựng khang trang trên phần đất được hiến của các hộ gia đình.

Hiện nay, trường Mầm non Đức Bình Đông đã xây khuôn viên 10.000m2. Trường có cổng, hàng rào bảo vệ, sân chơi, sân tập theo quy định. Trường Trung học cơ sở Đức Bình Đông cũng đã nâng cấp gồm 14 phòng học đảm bảo diện tích bình quân 55m2/học sinh. Thầy Nguyễn Hồng Sử, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Đức Bình Đông cho biết: Trước kia, trường có hai điểm ở đặt ở buôn Chí Thán và thôn Tân Lập. Học sinh và giáo viên đi lại rất khó khăn. Khi có chủ trương xây dựng, mở rộng trường ở gần UBND xã thì phát sinh khó khăn về đất. Rất may các hộ đang có đất canh tác ở vị trí này đã hiến đất xây trường. 

 

Những việc làm của gia đình bà Lê Thị Út, gia đình ông Lê Văn Tài góp phần không nhỏ để xã miền núi như Đức Bình Đông sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào năm 2018. Từ năm 2011 đến nay, xã đã huy động hơn 97 tỉ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó ngân sách Trung ương, tỉnh đầu tư trên 30 tỉ đồng, nhân dân đóng góp trên 4 tỉ đồng.

Ông Lê Văn Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh nhấn mạnh, chính quyền địa phương và mặt trận, đoàn thể đã vận động người dân trong xã hiến đất, góp công, góp của để xây dựng trường, lớp học, đường giao thông nông thôn. Việc làm của gia đình bà Lê Thị Út, ông Lê Văn Tài có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo đà để xã “về đích” sớm với nhiều tiêu chí khó trong bộ tiêu chí nông thôn mới.

Theo Báo tin tức/ TTXVN

Ý kiến bạn đọc 0

Đọc thêm