Ông Trump cảnh báo mối hữu hảo với Chủ tịch Triều Tiên có thể biến mất

0 5856 587

"Kim Jong-un quá thông minh và có quá nhiều thứ để mất, nếu ông ấy hành động theo cách thù địch. Ông ấy không muốn làm mất đi mối quan hệ đặc biệt của mình với Tổng thống Mỹ", ông Trump đăng trên Twitter hôm cuối tuần trước.

Lời cảnh báo từ Tổng thống Trump, người coi mối quan hệ thân thiết với ông Kim như một dấu ấn trong nhiệm kỳ cầm quyền của mình, xuất hiện sau khi phía Triều Tiên thông báo "một thử nghiệm rất quan trọng đã diễn ra tại bãi phóng vệ tinh Sohea" hôm thứ Bảy.

Theo hãng thông tấn KCNA, cuộc thử nghiệm tạo ra "kết quả thành công" có "ý nghĩa lớn" và sẽ "thay đổi vị trí chiến lược của Triều Tiên trong tương lai gần". Tuy nhiên, phía Triều Tiên không cho biết vật được thử nghiệm là gì.

Ông Trump cảnh báo mối hữu hảo với Chủ tịch Triều Tiên có thể biến mất - 1
Ảnh chụp vệ tinh bãi thử tên lửa Sohae.

Một hình ảnh vệ tinh hôm thứ Năm cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tiếp tục các động cơ thử nghiệm được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các bệ phóng vệ tinh và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tại Sohae.
Nhà phân tích Bruce Klingner của viện nghiên cứu Heritage Foundation cho biết chính quyền Trump đã không áp dụng một cách tiếp cận cứng rắn với Triều Tiên, từ chối áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt đối với nước này hoặc các quốc gia giao dịch thương mại liên quan, chẳng hạn như Trung Quốc.

Nhà Trắng cũng đã nhiều lần nhượng bộ chính quyền Bình Nhưỡng, như hủy bỏ và hoãn các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc, gần đây nhất là vào tháng 11, sau khi Triều Tiên phản đối. Những động thái đó không mang lại tiến bộ, theo ông Klingner.

"Tổng thống Trump đã áp dụng một phiên bản yếu hơn của chiến lược kiên nhẫn giám sát của chính quyền Obama và gia tăng sự rụt rè trong thi hành lệnh trừng phạt", ông Klingner nói.

Mặc dù ông Trump đã nói trong các bài đăng hôm Chủ nhật rằng Triều Tiên "phải phi hạt nhân hóa như đã hứa", đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, ông Kim Song cho biết hôm thứ Bảy rằng vấn đề phi hạt nhân hóa đã không nằm trên bàn đám phán với Mỹ, mà theo ông Kim đây chỉ là cách chính phủ Mỹ câu giờ để "làm lợi cho tình hình trong nước".

Các thử nghiệm vào cuối tuần qua sẽ không gây ngạc nhiên cho Trump vì Bình Nhưỡng đã đe dọa sẽ thực hiện một thử nghiệm trong thời gian tới, một phần do Triều Tiên rất tức giận vì không thấy tiến bộ trên bàn đàm phán và vì Mỹ và Hàn Quốc đã tiếp tục lập kế hoạch cho cuộc tập trận quân sự chung.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết tuần trước rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một "món quà Giáng sinh" cho Washington, nhưng cảnh báo rằng hiện tại chính quyền Trump sẽ nhận được món quà tương xứng

theo docbao.vn

Ý kiến bạn đọc 0