Phạm Thùy Dung: Làm gì có thành công nào trải sẵn hoa hồng

0 45 0

Có thanh và có sắc, ca sĩ Phạm Thùy Dung đang là gương mặt ca sĩ triển vọng của dòng thính phòng khi càng ngày càng có những MC ca nhạc ghi dấu ấn. Lần đầu xuất hiện trong chương trình Điều Còn Mãi 2019, nữ ca sĩ vừa tự hào vừa có chút lo lắng bởi sẽ có cơ hội được hát cùng Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam.

Phạm Thùy Dung: Làm gì có thành công nào trải sẵn hoa hồng
Ngày 2/9 tới đây, ca sĩ Phạm Thuỳ Dung sẽ lần đầu tiên tham gia chương trình Hoà nhạc Điều Còn Mãi 2019 tổ chức tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. 


Cứ bước đi rồi bạn sẽ tới đích

- 6 năm ấp ủ Phạm Thuỳ Dung tiết lộ gì về concert thính phòng mang tên “Trăng hát” đầu tiên của mình sắp tới?

6 năm “nằm lỳ” quả thực đã mang đến cho tôi được khá nhiều bài học cũng như kinh nghiệm. Đã đến lúc tôi phải dành món quà mà mình đã "nợ" các khán giả từ lâu. Concert "Trăng hát" kỷ niệm 9 năm trong sự nghiệp ca hát của tôi từ lúc bắt đầu học Nhạc viện. Chương trình sẽ có sự góp mặt của 2 nghệ sĩ đàn anh Tùng Dương và Đăng Dương là khách mời.

Tôi may mắn vì còn có thêm sự đồng hành của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng người tôi yêu mến và tin tưởng ở vai trò Giám đốc âm nhạc và Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời với sự chỉ huy của nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine và các nhạc công tham gia là tôi xin được tài trợ và chính xác có 65 nhạc công trong nước và quốc tế sẽ góp mặt. Cũng trong tháng 9 này, tôi sẽ cho ra mắt album “Moon” làm với nhạc sĩ Dương Cầm và sự xuất hiện của hai khách mời ca sĩ Đăng Dương và Tùng Dương.

- Lâu nay ca sĩ làm show đều kêu lỗ, vậy ngoài việc được dàn nhạc được tài trợ ra chị cũng phải tự bỏ nhiều chi phí đầu tư? Việc nhạc trưởng chỉ huy dàn nhạc là người nước ngoài có khiến chị lo lắng?

Chỉ huy dàn nhạc là người nước ngoài, anh ấy làm việc nghiêm túc nên tôi cũng phải hết mình để luyện kỹ. Tôi nghĩ dù hát nhạc Việt hay nhạc nước ngoài thì âm nhạc đều có ngôn ngữ của nó và người chỉ huy đều cảm nhận được. Họ có thể không hiểu ngôn ngữ Việt Nam nhưng những ký hiệu trong âm nhạc người nhạc trưởng sẽ nắm rất rõ và chỉ cần làm đúng ra tinh thần bài hát.

Làm chương trình riêng chi phí phải bỏ ra thậm chí bị lỗ là chuyện bình thường dễ hiểu, nhưng nếu cứ lo sợ vì quá thì tôi sẽ không thể bước qua được cột mốc cho chính mình. Tôi thầm nghĩ, hãy cứ bước đi rồi bạn sẽ tới đích. Người nghệ sĩ điều đáng sợ nhất là không chạm được đến trái tim khán giả hoặc bị lãng quên. Mình hãy nỗ lực bằng tâm sức, tình yêu và sự tâm huyết, chắc chắn khán giả sẽ không phụ lòng mình.

- Là học trò cưng của ca sĩ Anh Thơ, tại sao chị không mời cô giáo trong chương trình quan trọng của mình? 

Ngày xưa đi học không chỉ tôi mà bạn nào cũng mong muốn các thầy cô dễ tính, vì tuổi trẻ lúc nào cũng sôi động và ít nhiều có phần mải chơi nhưng bây giờ khi đã lớn khôn rồi mới biết đúng là “thương cho roi cho vọt”.(cười).

Tôi may mắn vì suốt 4 năm đại học được dìu dắt và chỉ bảo dưới sự hướng dẫn của cô Anh Thơ. Với tôi thì cô là một người rất đặc biệt, đặc biệt về giọng hát tất cả mọi người đều thấy, đều biết nhưng hơn thế cô là một người có tâm hồn đồng cảm, luôn chia sẻ và chỉ bảo để tôi hoàn thiện mình mỗi ngày.

Cô như một người chị, người bạn tâm tình với tôi. Cô Anh Thơ là một người rất thoải mái với học trò ngoài giờ lên lớp nhưng khi đã vào làm việc cô là một người kỹ tính và đòi hỏi sự làm việc nghiêm túc với nghề. Đấy không gọi là khó tính mà chính là sự “chỉn chu” mà người nghệ sĩ nào cũng cần có.

Kỷ niệm với cô thì nhiều lắm, nhưng đáng nhớ nhất là khi thi tốt nghiệp đại học. Tháng 5, tháng 6 trời rất nắng, giữa bao bộn bề công việc nhưng cô vẫn dành nhiều thời gian để ôn luyện cho tôi thi tốt nghiệp. Có những hôm 2 cô trò học quên ăn, học xong cả cô trò người đều thấm đẫm mồ hôi, thế nhưng cô vẫn cười và bảo: “Đã ra quân là phải chiến thắng nên em phải cố gắng thật nhiều”.

Đến giờ khi nghĩ lại tôi vẫn cảm thấy xúc động vô cùng vì những tình yêu thương của cô dành cho mình, dành cho nghề. Cô là tấm gương để tôi học tập cũng như sau này truyền lửa nghề cho các thế hệ sau.

Concert lần này của tôi cô Anh Thơ không góp mặt là vì tôi muốn dành sự đặc biệt cho người thầy của mình vào một chương trình khác, đặc biệt hơn, phù hợp hơn.

Phạm Thùy Dung: Làm gì có thành công nào trải sẵn hoa hồng
Ca sĩ Phạm Thùy Dung chia sẻ, là người của công chúng, được khán giả yêu mến là điều đáng quý nhưng có những khán giả cư xử chưa đúng, cô vẫn phải khéo léo từ chối.
 


Không có thành công nào trải đầy hoa hồng!

- Opera thính phòng là dòng nhạc khá kén người nghe và không phải nghệ sĩ nào cũng theo đuổi bởi sự đầu tư tốn kém. Chị đã làm như thế nào để có đủ tiềm lực theo đuổi?

- Quả thực dòng nhạc Opera thính phòng được biết đến là dòng nhạc kén người nghe và đầu tư khá tốn kém. Tôi đã xác định điều đó từ những ngày còn là sinh viên trong Nhạc viện (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Chính vì thế nên tôi đã cố gắng đi diễn và thu chi hợp lý để có thể tích lũy cho các dự án âm nhạc.

Hơn thế, tôi thấy mình là một người vô cùng may mắn khi được cuộc đời gieo duyên cho gặp những người thầy, người anh, người chị luôn ủng hộ tôi theo nghệ thuật một cách nghiêm túc và hết mình.

- Nhìn chị bình thản đón nhận mọi thứ và làm nghề, tôi có cảm giác, con đường đi tới nghệ thuật của chị được trải hoa hồng?

Theo tôi, trong tất cả các lĩnh vực khác nói chung và nghệ thuật nói riêng, không có con đường nào dẫn đến thành công mà trải đầy hoa hồng cả. Tôi đã hoạt động nghệ thuật một cách rất nghiêm túc, thậm chí rất khắc nghiệt. Có cả mồ hôi, nước mắt và nhiều chông gai để có những hình ảnh long lanh trên MV, hay những giọng hát cao vút trên sân khấu, tôi nghĩ rằng đó là thành quả của bản thân và của các thầy cô anh chị đã luôn bên cạnh tôi.

- Một ca sĩ có cả thanh và sắc, từng bị nhầm là hoa hậu á hậu, chắc hẳn Phạm Thuỳ Dung cũng nhận được sự quan tâm của nhiều đại gia. Có lời mời đánh đổi nào cho chị từ những người có tiền chưa?

Cảm ơn chị đã dành lời khen ngợi cho tôi. Tôi cũng như các bạn đồng nghiệp trong giới nghệ sĩ, đều là người của công chúng, được mọi người yêu mến và dành nhiều sự quan tâm. Đó là điều mà ca sĩ nào cũng mong muốn, bên cạnh những lời có cánh, sự quan tâm, tất nhiên cũng có những khán giả có những cư xử chưa đúng.

Tuy nhiên tôi cũng không trách họ với những suy nghĩ thực dụng của một bộ phận những người như vậy. Tôi khéo léo từ chối, không để họ khó xử cũng như nghĩ không hay về tôi. 

Phạm Thùy Dung: Làm gì có thành công nào trải sẵn hoa hồng
Ca sĩ Phạm Thuỳ Dung đang rất mong chờ để được đứng trên sân khấu Nhà hát Lớn - hát những giai điệu về tổ quốc trong Hoà nhạc Điều Còn Mãi 2019.

- 10 năm Hòa nhạc quốc gia Điều Còn Mãi 2019 sẽ đánh dấu điều đặc biệt gì khi chị tham gia biểu diễn lần đầu tiên?

Mặc dù tôi từng tham gia hát ở nhiều sự kiện lớn nhỏ khác nhau, nhưng được hát ở Điều Còn Mãi 2019 vào đúng thời khắc lịch sử 2/9, tôi cảm thấy rất xúc động, hạnh phúc và tự hào vì được mang tiếng hát đến cho mọi người vào một ngày đặc biệt với tất cả những con người Việt - ngày Tết Độc lập.

Nếu không có ngày này của 74 năm về trước, chắc chắn tôi cũng không có cơ hội được gửi lời ca tiếng hát của mình đến mọi người. Bây giờ tôi đang rất háo hức và mong chờ bản phối từ anh Mai Kiên - người sẽ hoà âm phối khí cho bài hát của tôi.

Vì là lần đầu tiên được mời hát trong chương trình quan trọng của đất nước nên tôi muốn mình phải tập luyện kỹ càng và chỉn chu. Tôi cũng muốn được gặp nhạc trưởng Lê Phi Phi - người chỉ huy toàn bộ chương trình Điều Còn Mãi cũng là con trai của bác Hoàng Vân - tác giả bài hát "Hà Nội - Huế - Sài Gòn" mà tôi sẽ thể hiện trong Điều Còn Mãi năm nay để được anh hướng dẫn hiểu thêm về nội dung cũng như cách thể hiện bài hát theo mong muốn của tác giả.

Tình Lê

Ý kiến bạn đọc 0