Phát hiện hai loài cá mập lưỡi cưa sáu mang mới

0 11632 1086
Pliotrema kajae - một trong hai loài cá mập lưỡi cưa mới được phát hiện. Ảnh: CNET.

Pliotrema kajae - một trong hai loài cá mập lưỡi cưa mới được phát hiện. Ảnh: CNET.

Các loài mới, được đặt tên là Pliotrema annae và Pliotrema kajae, sinh sống dưới đáy biển phía tây Ấn Độ Dương. Chúng có tới 6 khe mang mỗi bên má, khác với hầu hết các loài cá mập lưỡi cưa thông thường chỉ có 5 khe mang, theo báo cáo trên tạp chí PLOS ONE.

Phát hiện mới đã mở rộng chi Cá mập lưỡi cưa sáu mang (Pliotrema) lên thành ba loài. Trước đây, Pliotrema chỉ một đại diện duy nhất được biết đến là Pliotrema warreni. Sự khác biệt lớn nhất giữa chúng nằm ở vị trí râu. Trong khi P. kajae và P. annae có râu nằm ở giữa mũi và miệng, râu của loài P. warreni lại nằm ở khoảng 1/3 về phía miệng (xa mũi hơn).

Ảnh chụp X-quang cho thấy sự khác biệt giữa P. kajae (a), P. annae (b) và P. warreni (c). Ảnh: CNET.

Ảnh chụp X-quang cho thấy sự khác biệt giữa P. kajae (a), P. annae (b) và P. warreni (c). Ảnh: CNET.

"Hiểu biết của chúng ta về cá mập lưỡi cưa ở Ấn Độ Dương vẫn còn hạn chế. Thật đáng kinh ngạc khi phát hiện không chỉ một mà tới hai loài cá mập lưỡi cưa sáu mang mới", trưởng nhóm nghiên cứu Simon Weigmann từ Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Elasmobranch ở Hamburg cho biết. 

"Nếu xem xét độ sâu môi trường sống, chúng có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động đánh bắt cá của ngư dân. Giả định này, kết hợp với phạm vi phân bố nhỏ và mức độ hiếm của cả hai loài, làm dấy lên lo ngại rằng chúng đang bị đánh bắt quá mức và tiếp tục suy giảm, đặc biệt là loài Pliotrema annae do phân bố hạn chế ở vùng biển nông có độ sâu chỉ từ 20 đến 35 m".

Các loài cá mập lưỡi cưa nói chung có thể phát triển tới chiều dài 1,5 m. Đúng như tên gọi, chúng có một chiếc mõm dài nhìn rất giống lưỡi cưa máy, cùng với rất nhiều chiếc răng sắc nhọn xếp xen kẽ theo kích thước (răng nhỏ chèn giữa các răng lớn). Hai chiếc râu đóng vai trò là cơ quan cảm giác, giúp cá mập tìm kiếm con mồi.

Phát hiện mới của nhóm nghiên cứu một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của khu vực biển phía tây Ấn Độ Dương với đa dạng sinh học ở cá mập và cá đuối. Vẫn còn rất nhiều điều chưa được khám phá bên dưới đại dương, Andrew Temple, đồng tác giả nghiên cứu nhấn mạnh.

Đoàn Dương (Theo Science Daily)

Theo vnexpress.net

Ý kiến bạn đọc 0