Phát hiện xác thuyền gỗ 100 năm tuổi trên bãi biển

0 10271 960
Các chuyên gia đo kích thước xác thuyền. Ảnh: LAMP.

Các chuyên gia đo kích thước xác thuyền. Ảnh: LAMP.

Chuck Meide, chuyên gia từ chương trình Bảo tàng Khảo cổ Hải đăng (LAMP) của Bảo tàng Hàng hải và Hải đăng St. Augustine, thông báo về phát hiện mới ở Mayport, Jacksonville, bang Florida. Một đồng nghiệp đã liên hệ với LAMP sau khi thấy video về xác thuyền trên mạng xã hội. Nhóm chuyên gia của chương trình đến kiểm tra hôm 19/3.

"Chúng tôi tìm thấy vị trí của xác thuyền sau khi tiến hành một cuộc thăm dò ngắn trên bãi biển gần sông St. Johns. Có tới hai xác thuyền gỗ. Chúng bị hư hại và vùi lấp một phần", Meide cho biết.

Con thuyền thứ nhất lộ ra nhiều hơn và cũng có vẻ lớn hơn. Các nhà khảo cổ cho rằng ban đầu nó dài khoảng 9,1 - 9,8 m, rộng 2,1 - 2,4 m. Thuyền còn lại lộ ra ít hơn nên họ chưa thể tính toán chính xác kích thước.

"Việc xác định niên đại của thuyền đầu tiên khá khó, nhưng khả năng cao là nó đã 75-100 năm tuổi, thậm chí cổ hơn. Theo một người dân địa phương, hai chiếc thuyền bị bỏ lại sau khi bão Dora quét qua năm 1964. Chúng được sử dụng trước đó hàng chục năm, có thể để đánh cá. Một chiếc thuyền nằm cạnh vài thanh gỗ, có khả năng là tàn tích của một bến cảng cổ", Meide nhận định.

Năm 2018, người đi biển phát hiện xác thuyền từ thế kỷ 18 dạt vào bờ cũng tại bang Florida. Cùng năm, bão Michael làm lộ xác thuyền gần 120 năm tuổi trên đảo Dog, hạt Franklin.

Thu Thảo (Theo Fox News)

Theo vnexpress.net

Ý kiến bạn đọc 0