Phòng ngừa biến chứng sốt xuất huyết cho trẻ

0 62 0

Bệnh sốt xuất huyết có 2 triệu chứng cơ bản, đó là sốt và xuất huyết. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ bệnh thường khó phát hiện do những ngày đầu, các triệu chứng như sốt cao, phát ban ngoài da, biếng ăn, mệt mỏi…khiến bố mẹ dễ bị lầm tưởng với các bệnh nhiễm virus khác như sốt siêu vi, sốt phát ban hay các bệnh về đường hô hấp, cảm cúm… Do đó, trẻ thường được phát hiện khi đã ở giai đoạn nặng, lúc này bệnh đã diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, thậm chí có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khó lường như:

- Sốc mất máu: Sốt xuất huyết ở giai đoạn nặng sẽ xuất hiện triệu chứng xuất huyết như: chảy máu cam, chảy máu chân răng. Điều này làm tăng tính thấm thành mạch, thoát huyết tương và khó lưu thông máu. Đến một ngưỡng nhất định sẽ gây sốc, khiến máu bị đẩy ra ngoài kèm theo các biểu hiện li bì, ớn lạnh, tụt huyết áp,…

- Suy tim, suy thận: Sốt xuất huyết gây mất lượng máu lớn, làm tim không đủ máu tuần hoàn, nên có thể dẫn đến tình trạng suy tim. Một khi tim đã không đủ sức bơm máu, mà còn cộng thêm dịch huyết tương xuất huyết, khiến màng tim bị tràn dịch và gây ứ đọng. Chưa kể, thận cũng bị yếu đi do phải làm việc hết công suất để bài tiết huyết tương qua nước tiểu… Việc này, kéo dài có thể dẫn đến tình trạng suy thận cấp.

-Tràn dịch màng phổi: Khi huyết tương trong cơ thể bị tràn sẽ xâm nhập vào đường hô hấp, dẫn đến tràn dịch màng phổi, viêm phổi hoặc phù phổi cấp. Nếu không nhanh chóng cấp cứu ngay, có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ

- Tụt huyết áp, đau đầu dữ dội: Ở thể nặng, trẻ sẽ cảm thấy khó khăn khi đứng hoặc đi bộ do đột ngột giảm huyết áp. Nếu không khắc phục hiệu quả, thì sau đó trẻ sẽ bị đau đầu dữ dội. Đây là biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh, bởi nó thường gây ra xuất huyết não, rất dễ dẫn đến tử vong.

image article

Ảnh minh hoạ

- Hôn mê: Đây là biến chứng nặng nhất của bệnh sốt xuất huyết. Khi cơ thể bị xuất huyết, dịch huyết tương có thể ứ đọng ở màng não qua các thành mạch. Lâu dần, sẽ gây phù não và các hội chứng thần kinh dẫn đến hôn mê.

Chính vì vậy, khi thấy trẻ có các dấu hiệu sốt xuất huyết như sốt đột ngột; sốt cao: nhiệt độ lên tới 39-40oC hoặc cao hơn. Kèm theo đau bụng, đau đầu, chán ăn, nổi chấm đỏ ở da thì cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán, chữa trị kịp thời và phòng tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Làm sao để phòng ngừa biến chứng sốt xuất huyết cho trẻ?

Theo các chuyên gia, khi trẻ mắc sốt xuất huyết có thể tự điều trị tại nhà, tuy nhiên phụ huynh cần phải theo dõi sát sao và chăm sóc đúng cách để phòng tránh biến chứng cho con:

- Hạ sốt đúng cách: Khi trẻ sốt  ≥ 38,5 độ C, cần cho con uống thuốc hạ sốt paracetamol với liều 10-15mg/kg, uống lặp lại 4-6h/ lần nếu trẻ sốt, lau mát bằng nước ấm để tránh biến chứng sốt cao, gây co giật.

- Dinh dưỡng phù hợp: Cho trẻ ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước (oresol, nước đun sôi, nước trái cây)

- Cho trẻ nghỉ ngơi trong phòng thoáng mát, tuyệt đối không ra mưa, ra nắng

- Nếu thấy trẻ có một trong các dấu hiệu bất thường như quấy khóc, ngủ li bì, bỏ ăn uống, chân tay lạnh hoặc xuất hiện chảy máu cam cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời vì có thể diễn tiến nặng, gây biến chứng nguy hiểm trong 1 vài giờ tới.

- Bổ sung Vitamin C và rutin tự nhiên nhằm tăng sức đề kháng, tăng sức bền thạch mạch, giúp trẻ nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên, chống xuất huyết, chảy máu cam và ngăn biến chứng sốt xuất huyết.

Trong đó, Vitamin C tự nhiên được biết đến là dưỡng chất hàng đầu trong việc củng cố hệ thống miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng, làm giảm nguy cơ, mức độ nghiêm trọng và thời gian mắc các bệnh đường hô hấp, bệnh truyền nhiễm như sốt virus, sốt xuất huyết, sốt do nhiễm khuẩn. Vitamin C tự nhiên còn giúp cơ thể hấp thu hiệu quả các vi chất: sắt, canxi, axit folic…

Rutin tự nhiên là một loại Vitamin P, có tác dụng tăng sức chịu đựng, làm giảm tính thẩm thấu của mao mạch, làm hồi phục nhanh tính đàn hồi của mao mạch đã bị tổn thương, từ đó giúp tăng sức bền thành mạch, phòng chống xuất huyết mất kiểm soát do sốt xuất huyết, sốt phát ban, ngăn ngừa nguy cơ chảy máu cam, chảy máu chân răng.

image article

CNattu kids là sản phẩm kết hợp Vitamin C và Rutin tự nhiên được chiết xuất từ quả Acerola cherry – loại quả giàu hàm lượng C nhất thế giới (gấp 31 lần cam, 35 lần dứa, 46 lần xoài) giúp mang lại hiệu quả vượt trội: Vừa tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng phòng bệnh, vừa tăng cường sức bền thành mạch, chống xuất huyết, chảy máu cam, hỗ trợ ngăn ngừa biến chứng sốt xuất huyết, sốt virus... Vì thế, mẹ có thể an tâm cho bé dùng CNattu kids thường xuyên để tăng cường đề kháng, bảo vệ thành mạch, hỗ trợ phòng ngừa các dịch bệnh cũng như ngăn biến chứng sốt xuất huyết một cách hiệu quả, bền vững lâu dài.

SỐ GPQC: 00642/2016/XNQC-ATTP

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Ý kiến bạn đọc 0