"Xe tăng bay" Mi-24 của Nga bất ngờ cất cánh tại căn cứ Mỹ

0 8300 813

Theo Business Insider, các trực thăng Mi-24 do Nga chế tạo vốn không xa lạ tại các triển lãm hàng không tại căn cứ không quân Nellis. Tuy nhiên, việc Mỹ đề cập chính thức tới việc Mi-24 tham gia tập trận quân sự với lực lượng không quân nước này được coi là động thái hiếm hoi.

Tuần trước, Không đoàn 355 của Không quân Mỹ cho biết đã tiến hành tập trận với 2 máy bay trực thăng chiến đấu Mi-24 do Nga sản xuất tại căn cứ Davis-Monthan ở Tucson, Arizona.

“Đây là lần đầu tiên hoạt động diễn tập này được thực hiện bên ngoài căn cứ Nellis. Đây là một bước tiến lớn mà chúng tôi thực hiện nhằm nâng cao năng lực huấn luyện mà không sử dụng các trực thăng HH-60G Pave Hawk đối đầu với các trực thăng HH-60G. Hoạt động này giúp chúng tôi thấy được năng lực của các máy bay khác trong kịch bản đối đầu với chiến thuật và quy trình tác chiến của chúng tôi”, ông Kurt Wallin, chỉ huy phi đội cứu hộ số 55 thuộc Không đoàn 355, cho hay.

Trực thăng Mi-24 hiện thuộc biên chế của gần 48 quốc gia và một vài nước trong số đó có thể trở thành đối thủ tiềm năng của lực lượng Mỹ triển khai trên toàn thế giới.

Theo Business Insider, trực thăng Mi-24 trong cuộc tập trận trên vốn được trưng bày ở bảo tàng hàng không Chiến tranh Lạnh (Mỹ) trước khi cơ sở này đóng cửa năm 2017.

Sau đó, quân đội Mỹ đã ký hợp đồng tận dụng các “chim sắt” này tham gia vào các bài tập trận với việc Mi-24 đóng vai trò là “mối đe dọa giả lập”.

Trực thăng Mi-24, còn được NATO gọi là Hind, được xem như một trong những trực thăng đa năng nhất thế giới. Theo Nga, Mi-24 có thể bay với vận tốc 300 km/h và lên đến độ cao 4.500 m.

Mỗi chiếc Mi-24 của Nga có thể được trang bị 20 tên lửa không đối đất cùng một đại bác 30mm. Trực thăng này có khả năng hoạt động rất sát mặt đất, đem lại hiệu quả cao cho các nhiệm vụ tuần tra, tấn công.

Theo Business Insider của Mỹ, Mi-24 lần đầu xuất hiện trên chiến trường năm 1978. Đến nay, uy lực của mẫu trực thăng có biệt danh “xe tăng bay” hoặc “Cá sấu” này đã được kiểm chứng qua hàng chục cuộc chiến.

theo dantri.com.vn

Ý kiến bạn đọc 0