Singapore công bố nhà mạng thắng giấy phép 5G

0 25416 2737

Ảnh minh họa: The StraitsTimes

Với việc không giành được giấy phép 5G, nhà mạng TPG Telecom của Úc phải truy cập các dịch vụ mạng này thông qua thỏa thuận bán buôn.

Cơ quan phát triển truyền thông Infocomm (IMDA) của Singapore cho biết SingTel và liên minh giữa M1 và StarHub sẽ được phân bổ khối phổ tần có băng thông 100MHz trong băng tần 3.5GHz để triển khai 5G trên toàn quốc. Ba nhà mạng địa phương sẽ được cấp 800MHz trong băng tần sóng mmWave.

Theo nhà chức trách, liên minh StarHub-M1 phải triển khai và sở hữu các thành phần quan trọng của mạng 5G sau đó cho M1 và StarHub thuê. Mỗi nhà mạng sẽ hoạt động độc lập và cung cấp dịch vụ bán lẻ cho khách hàng của mình.

IMDA cũng phân bổ băng tần mmWave cho các nhà mạng di động để triển khai hotspot 5G dung lượng lớn, cho phép 4 doanh nghiệp viễn thông di động – bao gồm cả TPG – và mạng di động ảo cung cấp dịch vụ 5G bán lẻ cho người dùng cuối.

Theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông S. Iswaran, với giấy phép 5G đã cấp, Singapore hi vọng có 2 mạng 5G chính thức trên toàn quốc vào năm 2025. Những mạng này sẽ có các chức năng như phân chia mạng (network slicing), siêu ổn định (ultra-reliable), truyền tin độ trễ thấp.

Trong tuyên bố, StarHub cho biết hợp tác với M1 cho phép hai công ty tối ưu hóa chi phí cơ sở hạ tầng và phổ tần. Nhà mạng nói sẽ triển khai dịch vụ 5G qua kiến trúc độc lập bằng cách sử dụng băng tần 3.5GHz cũng như kiến trúc không độc lập bằng băng tần 800MHz trong mmWave. Nó giúp đẩy nhanh quá trình triển khai dịch vụ.

Theo IMDA, các bên được cấp phép 5G sẽ bắt đầu ra mắt mạng 5G độc lập từ tháng 1/2021 và yêu cầu phủ sóng ít nhất một nửa quốc gia vào cuối năm 2022 trước khi mở rộng toàn quốc vào cuối năm 2025. IDMA lựa chọn người chiến thắng dựa trên các đề xuất của các bên tham gia trong việc mang lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp và người dùng, đáp ứng được các yêu cầu bảo mật của nhà quản lý.

Ý kiến bạn đọc 0

Đọc thêm